วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 06:03 น.

การตลาด

เลือกใช้เครื่องสำอางอย่างไรไม่ให้เป็น “สิวอุดตัน”

วันพุธ ที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 22.55 น.

เลือกใช้เครื่องสำอางอย่างไรไม่ให้เป็น “สิวอุดตัน”

สาวๆ ที่ชื่นชอบการแต่งหน้าชนิดที่ว่าเห็นบิวตี้บล็อกเกอร์รีวิวไอเทมเด็ดทีไร เกิดอาการของมันต้องมีขึ้นมาทุกที แต่หากแต่งหน้าแล้วสิวเห่อ อาจจะต้องมีเทคนิคในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอางที่ลดความเสี่ยงในการเกิดสิวและล้างออกง่าย ก่อนที่ “หน้าสวยๆ” จะเปลี่ยนเป็น “หน้าสิว” แทน

ดร.ภญ.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเครื่องสำอางและเวชสำอางเพื่อแก้ปัญหาสิวด้วยสารสกัดจากหินน้ำมันฝรั่งเศสแบรนด์ โอลด์ร๊อค ที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO 22716/ COSMETICS GMP ระดับสากล บริษัท แอล.เอ.เดอร์มาเทค จำกัด ได้ให้ข้อมูลว่า สิวอุดตัน เกิดจากปัจจัยหลัก 2 ประการด้วยกัน คือ ปัจจัยภายใน ที่เกิดจาก “ฮอร์โมน” และ ปัจจัยภายนอก ที่เกิดจาก ”สิ่งสปรกที่สัมผัสกับผิว” ซึ่งปัจจัยภายนอกนอกจาก แสงแดด และมลภาวะแล้ว เครื่องสำอาง โดยเฉพาะ ครีมรองพื้น บีบี หรือแป้งผสมรองพื้นที่มีส่วนผสมของซิลิโคนและน้ำมัน รวมถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวเป็นอีกหนึ่งตัวการหนึ่งที่เพิ่มความมันให้กับใบหน้าได้ จึงทำให้สาวๆ เผชิญกับปัญหาสิวอุดตันได้ง่าย ดังนั้นคนที่เป็นสิวหรือมีผิวแพ้ง่ายควรใช้เครื่องสำอางให้น้อยที่สุด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรให้ความสำคัญกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน  โดยมีวิธีการสังเกตในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ดังนี้

• เทคนิคการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้ไกลสิว

• เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติไม่ทำร้ายผิวและโครงสร้างผิว และไม่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ

• เลือกใช้ผลิคภัณฑ์ที่มีระบุบนฉลากว่าเป็น สูตร Non comdogenic เพราะว่าผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ก็ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน

• เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของ BHA ซึ่งมีความเป็นกรดสูง เพราะจะทำให้ผิวแห้งลอกและไวต่อแสง หรือผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบการแพ้ระคายเคืองจากแพทย์ผิวหนังแล้ว

• การเลือกใช้เครื่องสำอาง หรือ รองพื้นที่เหมาะกับผิวเป็นสิว โดยสามารถสังเกตจากส่วนประกอบหลักของเครื่องสำอางหรือรองพื้นที่ปราศจากน้ำมัน (Oil-Free) หรือมีน้ำ (Water-Based) เป็นส่วนผสม สำหรับผู้ที่มีปัญหาจุดด่างดำและรอยแดงจากสิวที่มีความจำเป็นต้องแต่งหน้าเพื่อปกปิดร่องรอยจากสิวเพื่อเพิ่มความมั่นใจ มีเคล็ดลับในการเลือกใช้รองพื้นให้เหมาะกับสภาพผิวและไม่ทิ้งความมันส่วนเกินบนใบหน้าดังนี้

• ล้างหน้าให้สะอาดหมดจด ซับหน้าให้แห้งและฉีดสเปรย์สิว โอลด์ร๊อค แอคเน่ สเปรย์ สูตร Non-Comedogenic มีส่วนผสมหลักจากธรรมชาติ และสารสกัดจากหินน้ำมันฝรั่งเศส ช่วยลดสิว ผิวเย็น หน้าไม่มัน  ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน  อ่อนโยนต่อผิวบอบบางแพ้ง่าย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิว ใช้ฉีดก่อนการแต่งหน้าเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดสิวที่มาจากการใช้เครื่องสำอาง และลดโอกาสในการเกิดสิวซ้ำ

• สำหรับผู้ที่มีผิวมันแนะนำเลือกใช้รองพื้นแบบไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil free Liquid Foundation ) จะช่วยให้ผิวแมตต์ ไม่มันวาวระหว่างวันหรือจะเลือกใช้เป็นแป้งผสมรองพื้น(Powder Foundation) เพราะเนื้อแป้งจะช่วยซับดูดซับความมันได้ในระดับนึง และพกพาสะดวก

• สำหรับผู้ที่มีผิวแห้งแนะนำให้เลือกใช้รองพื้นที่มีส่วนผสมหลักคือน้ำ (Moisturizing Base Liquid Foundation) เนื่องจากเป็นรองพื้นที่มีส่วนผสมหลักคือน้ำ นอกจากจะช่วยปกปิดรอยแดง จุดด่างดำแล้วยัง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวไม่แนะนำให้ใช้รองพื้นชนิดครีม (Cream Foundation) เนื่องจากรองพื้นชนิดนี้มีส่วนผสมของแว็กซ์เป็นหลักทำให้เนื้อรองพื้นค่อนข้างแน่นและล้างออกยากที่สำคัญควรหมั่นซับมันระหว่างวันและหลีกเลี่ยงมลภาวะทั้งฝุ่นละออง ความร้อนและแสงแดด หรือไม่ควรทิ้งเครื่องสำอางไว้บนหน้าเป็นเวลานาน และล้างหน้าให้สะอาดหมดจดทุกครั้ง นอกจากนี้ผู้เป็นสิวควรหยุด “บีบ แคะ แกะ เกา” ผิวที่เป็นสิวเพราะจะทำให้ผิวแย่ลงเพิ่มโอกาสในการเกิดสิวขึ้นอีกจนอาจทำให้สิวลุกลามเรื้อรัง ขณะเดียวกันการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เพียงพอ ยังเป็นตัวแปรที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสิวได้อีกด้วย แต่หากเป็นสิวอุดตันขั้นรุนแรงไม่ควรรักษาเอง โดยควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังโดยด่วน

จัดการปัญหาสิวให้อยู่หมด EP.2 - เลือกใช้เครื่องสำอางอย่างไรไม่ให้เป็น“สิวอุดตัน”

 https://www.youtube.com/watch?v=o1wrN1rEq7Y&list=PLv4D3ytec_d7A3WNrX1dC4xMTsmccfVJ7&index=2

หน้าแรก » การตลาด