วันพฤหัสบดี ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 10:58 น.

การตลาด

TikTok For Business เผยเคล็ดลับกลยุทธ์การตลาดดึงกำลังซื้อ

วันศุกร์ ที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2564, 14.42 น.
TikTok For Business เผยเคล็ดลับกลยุทธ์การตลาดดึงกำลังซื้อ
 
 
เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดเทศกาลหนึ่งของคนไทย เพราะเป็นเทศกาลที่มีวันหยุดยาวและเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนจะใช้เวลากับครอบครัว เพื่อนฝูง อีกทั้งยังพบว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลที่มีการจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดเทศกาลหนึ่งอีกด้วย โดยปีที่ผ่านมาแม้จะมีการชะลอตัวของกำลังซื้อที่เป็นผลจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ยังพบว่ายอดใช้จ่ายของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ยังมีมูลค่าที่สูงกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท (ข้อมูลจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจฯ ธนาคารออมสิน, 2563) และมากไปกว่านั้นเทศกาลสงกรานต์ยังถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นฤดูร้อนในประเทศไทย ซึ่งช่วงหน้าร้อนถือเป็นโอกาสให้กับหลากหลายธุรกิจในการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่เข้ากับฤดูกาลหรือการสร้างสรรค์โปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยในช่วงฤดูร้อนได้อีกด้วย
 
 
โดยล่าสุด TikTok For Business  โซลูชั่นการตลาดดิจิทัลมาแรง ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลบน TikTok เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับแบรนด์และธุรกิจในช่วงเทศกาลสงกรานต์และฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้ 
 
 
หากจะพิจารณาถึงพฤติกรรมของผู้คนในยุค New Normal ที่มีการใช้เวลาอยู่บนออนไลน์โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นโดยล่าสุดจากการสำรวจของ Nielsen ในปี 2563 เผยว่าคนไทยใช้เวลากับสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นถึง 6.08 ชั่วโมงต่อวัน เพิ่มสูงขึ้นกว่า 59% จากช่วงก่อนการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่มีการใช้เวลาบนสมาร์ทโฟน 3.51 ชั่วโมงต่อวัน รวมถึงพฤติกรรมของผู้คนที่นิยมสื่อสารและแบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุขผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนท์วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok มากขึ้น ดังที่เห็นเป็นปรากฏการณ์ความนิยม TikTok ในประเทศไทยในช่วงสงกรานต์และตลอดฤดูร้อนในปีที่ผ่านมา มีการเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนการรับชมคอนเทนท์, การสร้างสรรค์คอนเทนท์ และระยะเวลาการใช้งานบนแพลตฟอร์ม TikTok อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยล่าสุดได้มีการสำรวจกลุ่มผู้ใช้ TikTok ถึงคอนเทนท์ที่นิยมรับชมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยพบว่า
 
78% ชื่นชอบคอนเทนท์เกี่ยวกับเพื่อนฝูงและครอบครัว 
 
70% ชื่นชอบคอนเทนท์เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน อาทิ การรายงานจราจร และการฉลองเทศกาลสงกรานต์ 
 
69% ชื่นชอบคอนเทนท์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม 
 
67% ชื่นชอบคอนเทนเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการพักผ่อน 
 
67% ชื่นชอบคอนเทนท์เกี่ยวกับความบันเทิง 
 
36% ชื่นชอบคอนเทนท์เกี่ยวความงามและแฟชั่น 
 
อีกทั้งยังได้มีการสำรวจผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทยถึงแนวโน้มพฤติกรรมที่จะเกิดขึ้นในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ โดยพบว่า 
 
7 ใน10 ของผู้ใช้จะถูกกระตุ้นด้วยกระแสในโซเชียลมีเดียให้อยากลุกขึ้นมาสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่มีส่วนร่วมกับเทศกาลสงกรานต์ 
 
4 ใน 5 ของผู้ใช้มีการใช้แพลตฟอร์มเพื่อสื่อสารและอัปเดตชีวิตและกิจกรรมต่างๆ ที่ทำในเทศกาลสงกรานต์กับเพื่อนและครอบครัว 
 
3 ใน 5 ของผู้ใช้ TikTok คาดว่าจะใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ 
 
94% ของผู้ใช้ TikTok คาดว่าจะมีการโพสต์คอนเทนท์ลงบนแพลตฟอร์มในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ 
 
ซึ่งหากจะวิเคราะห์กันถึงสาเหตุที่ทำให้ TikTok เป็นที่นิยมอย่างมากก็เป็นเพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์เรื่องความสนุก อีกทั้งด้วยรูปแบบของแพลตฟอร์มที่เอื้อให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์คอนเทนท์ได้อย่างไร้ข้อจำกัด รวมถึงโอกาสที่เท่าเทียมของครีเอเตอร์ในการแจ้งเกิดคอนเทนท์ให้กลายเป็นกระแสไวรัลใน TikTok นั่นเอง
 
 
ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยยืนยันได้ว่าเทศกาลสงกรานต์และฤดูร้อนที่จะถึงนี้จะเป็นโอกาสของแบรนด์ในการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ แล้วยังสามารถต่อยอดสู่การสร้างยอดขายได้อีกด้วย 
 
 
และเพื่อตอบโจทย์ให้กับแบรนด์และธุรกิจในการเริ่มต้นการวางแผนการตลาดดิจิทัลบน TikTok เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด TikTok For Business จึงได้นำเสนอแนวทางการเจาะกลุ่มผู้ใช้ในช่วงฤดูร้อนและฤดูฝนที่จะถึงนี้ผ่าน 4 กลุ่มเป้าหมาย ดังนี้ 
 
กลุ่ม Mass : เพราะเทศกาลสงกรานต์คือเทศกาลที่คนไทยทุกคนรอคอย เพราะถือเป็นเทศกาลแห่งความสุข การเฉลิมฉลอง และยังเป็นวันหยุดยาวครั้งสำคัญในรอบปี อีกทั้งยังเป็นเทศกาลที่มีทั้งประเพณีและความสนุกของการเล่นสาดน้ำ และช่วงฤดูร้อนก็เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนนิยมใช้ชีวิตนอกบ้าน และยังมีกิจกรรม Outdoor มากมายที่ผู้คนนิยมในช่วงนี้ ที่จะเป็นโอกาสให้แบรนด์และธุรกิจสามารถสร้างสรรค์คอนเทนท์และแคมเปญได้อย่างหลากหลายสู่กลุ่มเป้าหมายระดับ Mass ได้อย่างน่าสนใจ 
 
กลุ่ม Family : เพราะวันที่ 14 เมษายนของทุกปีถือเป็นวันครอบครัว และช่วงหน้าร้อนก็เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนมักใช้เวลากับกิจกรรมนอกบ้านร่วมกัน จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่แบรนด์จะสื่อสารกับกลุ่มครอบครัว ทั้งในรูปแบบการแสดงความรักหรือกิจกรรมในครอบครัวรูปแบบต่างๆ ซึ่งแบรนด์สามารถใช้โอกาสนี้ในการขยายกลุ่มเป้าหมายให้มีจำนวนมากขึ้นจาก 1 คนเป็น 1 ครอบครัว 
 
กลุ่ม Localize Region : ช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวที่ยาวนานทำให้ผู้คนนิยมเดินทางกลับบ้านในภูมิลำเนาต่างๆ ซึ่งผู้ใช้ TikTok มักนิยมสร้างสรรค์คอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมในท้องถิ่นหรือจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนา ซึ่งแบรนด์สามารถใช้โอกาสนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีในการสื่อสารกับผู้คนที่มีความเฉพาะกลุ่มมากขึ้น 
 
กลุ่ม Gen Z และ Gen Y : ช่วงฤดูร้อนในระหว่างเดือน เม.ย. - พ.ค. ในทุกๆ ปีนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ Gen Z และ Gen Y ปิดเทอมและหยุดยาว ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีเวลาอยู่บนหน้าจอสมาร์ทโฟนมากที่สุด จึงเป็นโอกาสของแบรนด์ที่จะเจาะกลุ่มนี้ผ่านกิจกรรมที่สามารถทำอยู่ที่บ้านได้ เช่น การเล่นเกม, ดูซีรีส์ เป็นต้น 
 
โดยกลุ่มเป้าหมายทั้ง 4 กลุ่มข้างต้นนี้ จะเป็นแนวทางให้แบรนด์และธุรกิจได้สร้างสรรค์แคมเปญที่ตอบโจทย์ ซึ่งหลักการสำคัญสำหรับแบรนด์ในการทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok  มี 2 แนวทาง คือ 
 
การตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำและถูกต้อง 
 
การตั้งวัตถุประสงค์ของการโฆษณาที่ตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจ 
 
นอกจากนี้ TikTok For Business ยังมี 3 ไอเดียการทำการตลาดดิจิทัลในช่วงเทศกาลสงกรานต์และฤดูร้อนให้น่าสนใจและดึงดูดผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้ 
 
ไอเดียที่ 1: เปิดตัวสินค้าใหม่รับหน้าร้อน : เพราะสงกรานต์ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นของฤดูร้อนจึงเป็นโอกาสที่ดีของแบรนด์ในการเริ่มโปรโมทหรือเปิดตัวสินค้ารับหน้าร้อนในช่วงเวลานี้ 
 
ไอเดียที่ 2: การสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ : เพราะสงกรานต์เป็นเทศกาลของการพบปะสังสรรค์และการใช้เวลาร่วมกันทั้งคนในครอบครัวและเพื่อนฝูง อีกทั้งฤดูร้อนยังเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนมักจะใช้ชีวิตนอกบ้านและมีกิจกรรม Outdoor มากมาย จึงเป็นโอกาสที่ดีหากแบรนด์มีไอเดียในการสร้างสรรค์แคมเปญที่ชักชวนให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ด้วยกัน ซึ่งการสร้างสรรค์แคมเปญในลักษณะนี้จะช่วยสร้างความจดจำและขยายฐานผู้ติดตามแบรนด์ได้อีกด้วย 
 
ไอเดียที่ 3: รีวิวสินค้าที่สัมพันธ์ไปกับเทศกาลสงกรานต์และฤดูร้อนพร้อมด้วยโปรโมชั่นพิเศษ : เพราะสงกรานต์เป็นเทศกาลที่มีความโดดเด่นทั้งการเป็นสัญลักษณ์ของฤดูร้อน การเล่นสาดน้ำ และการเป็นเทศกาลที่ร้านค้าต่างๆ พากันหยุดการให้บริการ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีในการตอกย้ำคุณสมบัติเฉพาะตัวของผลิตภัณฑ์และต่อยอดสู่การขายได้ ผ่านการรีวิวที่นำเสนอคุณสมบัติเฉพาะของผลิตภัณฑ์ อาทิ คุณสมบัติกันน้ำ กันแดดของแบรนด์เครื่องสำอาง บริการเดลิเวอรี่ต่างๆ 
 
พร้อมด้วย 3 เคล็ดลับการสร้างสรรค์คอนเทนท์โฆษณาให้โดนใจในช่วงเทศกาลสงกรานต์และฤดูร้อนสำหรับแบรนด์และธุรกิจ ดังนี้
 
สร้างสรรค์คอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับช่วงฤดูร้อนและฤดูฝน
 
ใช้เพลงหรือเสียงประกอบที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกรานต์เพื่อสร้างบรรยากาศที่สนุกสนานและเพิ่มกลิ่นอายของเทศกาล
 
ใช้ครีเอเตอร์เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความสมจริง
 
 
และทั้งหมดนี้ คือ เคล็ดลับและข้อมูลดีๆ จาก TikTok For Business อีกหนึ่งตัวช่วยธุรกิจของแบรนด์และผู้ประกอบการที่จะพาให้ทุกธุรกิจสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดและเพิ่มโอกาสให้กับแบรนด์และธุรกิจในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ