การตลาด
ดีป้าหนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยฮึดสู้กู้วิกฤต COVID-19
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

Locanation และ QueQ ดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยสุดแกร่ง ผนึกกำลังร่วมสู้ กู้วิกฤต COVID-19
ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ทุกอย่างดำเนินไปด้วยความยากลำบากและล่าช้า ดังนั้น ดีป้า ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมและนำพาประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลจึงไม่เคยหยุดนิ่ง เฝ้ามอง เร่งพัฒนา เสริมกำลังรอบด้าน พร้อมสนับสนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยร่วมแก้ไขปัญหา เพื่อพลิกฟื้นประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งหนึ่งผลลัพธ์ที่น่าภูมิใจคือ การได้เห็นดิจิทัลสตาร์ทอัพที่ ดีป้า มีส่วนในการส่งเสริมและสนับสนุนนำเทคโนโลยีดิจิทัลของตนเองมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน เศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติท่ามกลางวิกฤตที่เกิดขึ้น
“เปเป้ อรุณานนท์ชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท โลเคเนชั่น จำกัด หนึ่งในดิจิทัลสตาร์ทอัพแรงหนุนจาก ดีป้า เล่าให้ฟังว่า Locanation เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ให้บริการด้านข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยทั่วประเทศไทย เมื่อเกิดวิกฤต COVID-19 ขึ้น เราได้เข้าไปมีส่วนร่วมและรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการโรงแรมที่ต้องการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจสู่การเป็นสถานที่กักตัวทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (ASQ) เพื่อสนองตอบความต้องการที่เปลี่ยนแปลง
“Locanation มองเห็นโอกาสตรงนี้ที่จะช่วยผู้ประกอบการให้รอดไปพร้อมกัน เราจึงร่วมมือกับองค์กร ทั้งฝั่งภาครัฐและภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็น ดีป้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชมรมสถานที่กักตัวทางเลือกแห่งรัฐ ฯลฯ พัฒนาแพลตฟอร์มเพิ่มเติมที่รวบรวมข้อมูล ASQ โดยเฉพาะ (asq.locanation.com) เพื่อให้บริการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การจองสถานที่กักตัวทางเลือกแห่งรัฐ อัพเดท รีวิวข้อมูลกับนักท่องเที่ยว เป็นต้น โดย Locanation สามารถสร้างตัวเลขการเข้าชมเว็บไซต์ได้มากกว่า 30,000 ครั้งต่อเดือนจากจำนวนคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 10,000-15,000 คนต่อเดือน ซึ่งถือเป็นตัวเลขและยอดจองที่เกินความคาดหมาย” ซีอีโอ Locanation กล่าว
โดยในไตรมาส 4 ปีนี้ Locanation จะเปิดรับผู้ประกอบการที่พักอาศัยอื่น ๆ อาทิ โรงแรมและโฮสเทล เพื่อร่วมมือกันก้าวข้าม COVID-19 ไปให้ได้ พร้อมเตรียมแผนที่จะ Scale up สู่แพลตฟอร์มผู้ให้บริการด้านการจองที่พัก (OTA) อย่างเต็มรูปแบบที่ไม่เพียงบริการคนไทย แต่บริการคนทั่วโลกด้วยเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ
“รังสรรค์ พรมประสิทธิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวคิว (ประเทศไทย) จำกัด อีกหนึ่งดิจิทัลสตาร์ทอัพที่ได้รับการส่งเสริมจาก ดีป้า กล่าวว่า ด้วยความสามารถของตัวระบบของ QueQ เองถือว่าเหมาะในการให้บริการประชาชน โดยนำระบบง่าย ๆ ที่คุ้นเคยกับการจองคิวร้านอาหารมาประยุกต์ใช้ เพื่อลดความแออัดและลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อในสถานที่ฉีดวัคซีน ซึ่งปัจจุบัน QueQ ขยายความร่วมมือไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนหลายพื้นที่ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เช่น ความร่วมมือกับเมืองพัทยาในการบริหารจัดการคิวของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนกว่า 4,000 คนต่อวันให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง
หัวเรือใหญ่ QueQ ทิ้งท้ายว่า ภาวะแบบนี้อยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน โดยผลงานที่เกิดจากการบูรณาการการทำงานระหว่างภาครัฐ อย่าง ดีป้า และเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยทั้ง QueQ, Wisible, Aiya Chatbot, Zipevent
และ Ztrus คือ “เป็ดไทยสู้ภัย” ที่มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาให้บริการในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Chatbot, CRM, OCR ในการติดตามการกักตัว 14 วัน และกลุ่มเสี่ยงที่กลับจากต่างประเทศตั้งแต่ COVID-19 ระลอกแรกเรื่อยมา โดยมีเป้าหมาย ร่วมกันคือ การฉีดวัคซีนได้เร็ว ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อเราทุกคนจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เหมือนเดิมอีกครั้ง
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- เบทาโกร ฉลองครบรอบ 58 ปี ภายใต้แนวคิด “Celebrating with Purpose” รวมพลัง One Betagro ก้าวสู่อนาคตที่ยั่งยืน 15 ก.ย. 2568
- เซ็นทรัลพัฒนา ผนึกกำลังบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน ชวนอิ่มคุ้มกับแคมเปญ “มื้อนี้ ดีลดี” รับสิทธิพิเศษ 2 ต่อสุดคุ้ม 15 ก.ย. 2568
- “ชาบูชิ” ปังปูริเย่ !!! ครั้งแรกของบุฟเฟต์ปู ฟินปูไม่อั้น พร้อมน้ำจิ้มสไปซี่ซีฟู้ด วันนี้ถึง 16 ต.ค. นี้เท่านั้น 15 ก.ย. 2568
- ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabuto 22 (คาบูโตะ สองสอง) เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจคุณภาพ ผ่านจุดขาย ‘ซอสโฮมเมด’ ตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงทุกคำอาหาร 15 ก.ย. 2568
- Jabs (แจ๊บส์) ขยายเข้าสู่ตลาดคอสเมติก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Lip & Cheek Balm และ Lip Gloss Plumper สะท้อนจุดยืนในการผสมผสาน “ความงาม” และ “การดูแล” ได้อย่างลงตัว 15 ก.ย. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
“คิเรอิคิเรอิ” ร่วมสร้างพฤติกรรมล้างมือ-สุขภาพดีสู่เด็กไทย กับกิจกรรมวิ่งการกุศล Global Hand Washing Day Run ครั้งที่ 2 21:12 น.
- ‘ดุสิตธานี’ มั่นใจวางรากฐานอย่างมั่นคง พร้อมเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งในบริบทใหม่ 19:16 น.
- ซีเอ็ดร่วมเฉลิมฉลอง 75 ปี “Snoopy” ในงานนิทรรศการระดับโลก 16:04 น.
- “จากความรู้สู่อาชีพ” ซีพี ออลล์ ร่วมหนุนกลุ่มเปราะบางต่อยอดโอกาสชีวิต 15:41 น.
- โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา รับมอบ 3 รางวัลท่องเที่ยวจากเวที Smart Travel Asia 2025 14:37 น.