การตลาด
ดีป้าหนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยฮึดสู้กู้วิกฤต COVID-19
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
Locanation และ QueQ ดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยสุดแกร่ง ผนึกกำลังร่วมสู้ กู้วิกฤต COVID-19
ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เผยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ทุกอย่างดำเนินไปด้วยความยากลำบากและล่าช้า ดังนั้น ดีป้า ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมและนำพาประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลจึงไม่เคยหยุดนิ่ง เฝ้ามอง เร่งพัฒนา เสริมกำลังรอบด้าน พร้อมสนับสนุนดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยร่วมแก้ไขปัญหา เพื่อพลิกฟื้นประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งหนึ่งผลลัพธ์ที่น่าภูมิใจคือ การได้เห็นดิจิทัลสตาร์ทอัพที่ ดีป้า มีส่วนในการส่งเสริมและสนับสนุนนำเทคโนโลยีดิจิทัลของตนเองมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน เศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติท่ามกลางวิกฤตที่เกิดขึ้น
“เปเป้ อรุณานนท์ชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท โลเคเนชั่น จำกัด หนึ่งในดิจิทัลสตาร์ทอัพแรงหนุนจาก ดีป้า เล่าให้ฟังว่า Locanation เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ให้บริการด้านข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยทั่วประเทศไทย เมื่อเกิดวิกฤต COVID-19 ขึ้น เราได้เข้าไปมีส่วนร่วมและรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการโรงแรมที่ต้องการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจสู่การเป็นสถานที่กักตัวทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (ASQ) เพื่อสนองตอบความต้องการที่เปลี่ยนแปลง
“Locanation มองเห็นโอกาสตรงนี้ที่จะช่วยผู้ประกอบการให้รอดไปพร้อมกัน เราจึงร่วมมือกับองค์กร ทั้งฝั่งภาครัฐและภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็น ดีป้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชมรมสถานที่กักตัวทางเลือกแห่งรัฐ ฯลฯ พัฒนาแพลตฟอร์มเพิ่มเติมที่รวบรวมข้อมูล ASQ โดยเฉพาะ (asq.locanation.com) เพื่อให้บริการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การจองสถานที่กักตัวทางเลือกแห่งรัฐ อัพเดท รีวิวข้อมูลกับนักท่องเที่ยว เป็นต้น โดย Locanation สามารถสร้างตัวเลขการเข้าชมเว็บไซต์ได้มากกว่า 30,000 ครั้งต่อเดือนจากจำนวนคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 10,000-15,000 คนต่อเดือน ซึ่งถือเป็นตัวเลขและยอดจองที่เกินความคาดหมาย” ซีอีโอ Locanation กล่าว
โดยในไตรมาส 4 ปีนี้ Locanation จะเปิดรับผู้ประกอบการที่พักอาศัยอื่น ๆ อาทิ โรงแรมและโฮสเทล เพื่อร่วมมือกันก้าวข้าม COVID-19 ไปให้ได้ พร้อมเตรียมแผนที่จะ Scale up สู่แพลตฟอร์มผู้ให้บริการด้านการจองที่พัก (OTA) อย่างเต็มรูปแบบที่ไม่เพียงบริการคนไทย แต่บริการคนทั่วโลกด้วยเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ
“รังสรรค์ พรมประสิทธิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวคิว (ประเทศไทย) จำกัด อีกหนึ่งดิจิทัลสตาร์ทอัพที่ได้รับการส่งเสริมจาก ดีป้า กล่าวว่า ด้วยความสามารถของตัวระบบของ QueQ เองถือว่าเหมาะในการให้บริการประชาชน โดยนำระบบง่าย ๆ ที่คุ้นเคยกับการจองคิวร้านอาหารมาประยุกต์ใช้ เพื่อลดความแออัดและลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อในสถานที่ฉีดวัคซีน ซึ่งปัจจุบัน QueQ ขยายความร่วมมือไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนหลายพื้นที่ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เช่น ความร่วมมือกับเมืองพัทยาในการบริหารจัดการคิวของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนกว่า 4,000 คนต่อวันให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง
หัวเรือใหญ่ QueQ ทิ้งท้ายว่า ภาวะแบบนี้อยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน โดยผลงานที่เกิดจากการบูรณาการการทำงานระหว่างภาครัฐ อย่าง ดีป้า และเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยทั้ง QueQ, Wisible, Aiya Chatbot, Zipevent
และ Ztrus คือ “เป็ดไทยสู้ภัย” ที่มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาให้บริการในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Chatbot, CRM, OCR ในการติดตามการกักตัว 14 วัน และกลุ่มเสี่ยงที่กลับจากต่างประเทศตั้งแต่ COVID-19 ระลอกแรกเรื่อยมา โดยมีเป้าหมาย ร่วมกันคือ การฉีดวัคซีนได้เร็ว ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อเราทุกคนจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เหมือนเดิมอีกครั้ง
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด
- NAM จับมือ Somnics, Inc. ลุยขยายตลาด Healthcare consumer ในไทย-เอเชีย ปักหมุดเพิ่มโอกาสยอดขายปีแรก 3-5% จากมูลค่าตลาดรวม 500-700 ลบ.ต่อปี 18 เม.ย. 2567
- ซีพีเดินหน้าแพลตฟอร์มแห่งโอกาส สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน “ชฎาไท” เปิดช่องทางจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 18 เม.ย. 2567
- เดอะมอลล์ กรุ๊ป ฉลองสงกรานต์ 2567 สุดยิ่งใหญ่ 18 เม.ย. 2567
- เหรียญ ALL member คัมแบค ดึงคาแรกเตอร์ “ชินจัง จอมแก่น” ร่วมแคมเปญ 18 เม.ย. 2567
- “เซ็นทรัลพัฒนา” ย้ำอันดับ 1 บิวตี้แลนด์มาร์ก สานต่อแคมเปญ “THE UNLIMITED BEAUTY 2024” อัปเวลสวยฉ่ำ รับซัมเมอร์ 18 เม.ย. 2567
ข่าวในหมวดการตลาด
- กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ผนึกกำลัง “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกช้อปไทย 07:23 น.
- ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ 06:02 น.
- POP MART จัดเซอร์ไพรส์ใหญ่ เตรียมกุมหัวใจชาวรามอินทรา ’เปิดตัวสโตร์สาขาที่ 4 ณ ศูนย์การค้าชั้นนำแฟชั่นไอส์แลนด์’ 20:50 น.
- บรรยากาศสุขมหาบันเทิงทั่วไทย ร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมสงกรานต์ไทยในแต่ละท้องถิ่นกับงาน “THAILAND’S SONGKRAN FESTVIAL 2024” 16:00 น.
- “MAGURO Group” โตแรงเปิด “Hitori Shabu” พรีเมียมชาบู-สุกี้ยากี้ต้นตำรับสไตล์คันไซ สาขาที่ 7 พาราไดซ์ พาร์ค 11:53 น.