การตลาด
“จุรินทร์” เร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลองกอง
วันพฤหัสบดี ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2564, 12.45 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
“จุรินทร์” เร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลองกอง สั่งกรมการค้าภายในดันราคาลองกอง รับซื้อ 5,350 ตัน จัดโปรขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ 10 กก./300 บ. พร้อมกระจายผ่านร้านธงฟ้า-รถโมบาย-ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล หวังช่วยเหลือเกษตรกรหลังตลาดรับซื้อเจอผลกระทบโควิด-19
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้กรมการค้าภายในดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรผู้ปลูกลองกองทั่วประเทศ สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID – 19) ที่ขยายวงกว้างทั่วประเทศ ประกอบกับมาตรการล็อกดาวน์ที่จำกัดการเดินทางของแรงงาน ผู้ประกอบการ และผู้รวบรวมที่ไม่สามารถเข้าไปรับซื้อผลไม้ในพื้นที่เพาะปลูกได้ ทำให้เกิดการกระจุกตัวของผลผลิต ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำอย่างต่อเนื่อง และเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ให้สามารถกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว
นายวัฒนศักย์ กล่าวต่อว่า กรมการค้าภายในมุ่งเน้นในการเข้าไปแก้ไขปัญหาทันที โดยลองกองของพื้นที่ภาคใต้ผลผลิตจะออกมากในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ทางกรมการค้าภายในเริ่มเข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมแล้ว ส่วนภาคเหนือจังหวัดอุตรดิตถ์ ผลผลิตออกมากในช่วงเดือนกันยายน กรมการค้าภายในก็ได้เข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายน โดยให้ผู้รวบรวมผลไม้เข้าไปช่วยรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร
สำหรับมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2564 กรมการค้าภายในได้รณรงค์ให้มีการบริโภคลองกอง โดยรับซื้อ 5,350 ตัน เป้าหมายร้านธงฟ้า จำนวน 1,000 ร้าน และ รถ mobile ผลไม้ จำหน่ายเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 30 คัน ระยะเวลา 30 วัน ปริมาณ 4,050 ตัน ในส่วนห้างค้าส่ง – ค้าปลีก รับซื้อ 300 ตัน ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลบางนา ห้างบิ๊กซี โลตัส ด้านตลาดกลางสินค้าเกษตร รับซื้อ 400 ตัน
ในส่วนของสมาคมการค้าธุรกิจอาหารและการท่องเที่ยวไทย รับซื้อลองกองจากเกษตรกร และยังได้ร่วมกับร้านอาหารที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ร่วมรณรงค์บริโภคลองกองด้วยการนำเสนอเมนูอาหารที่ทำมาจากลองกองให้น่ารับประทาน และในส่วนของ Online Platform ขายลองกองผ่าน OHLALA Shopping จำนวน 100 ตัน ในราคากล่องละ 10 กก. ราคา 300 บาท โปรโมชั่นระหว่างวันที่ 21-23 ก.ย.นี้ ขณะที่ส่วนราชการ ผู้ประกอบการ และหน่วยงานเอกชน รับซื้ออีกปริมาณ 500 ตัน ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้สนับสนุนกล่องบรรจุภัณฑ์พร้อมสติ๊กเกอร์ส่งฟรี จำนวน 25,000 กล่อง ปริมาณ 2,500 ตัน
“ผลจากการดำเนินการมาตรการดังกล่าว ทำให้ลองกองเกรดคละในส่วนของภาคใต้ ราคาขยับขึ้นจาก 7-8 บาท/กก. เป็น กว่า 10 บาท/กก. ส่วนภาคเหนือราคาขยับขึ้นจาก 10 บาท/กก. เป็นกว่า 20 บาท/กก. ทั้งนี้ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาบริโภคลองกอง ซึ่งถือเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลนี้แล้ว เพื่อความสะดวกสามารถซื้อผ่าน OHLALA Shopping ก็จะเป็นอีกช่องทางช่วยเหลือเกษตรกร โดยมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2564 เป็นการบริหารจัดการภาพรวมของผลไม้ทุกชนิด เข้าไปช่วยเหลือในลักษณะเดียวกัน แต่หากสถานการณ์ต่างกันก็จะใช้วิธีการที่แตกต่างกันไป เน้นในเรื่องของการช่วยเหลือเรื่องของการตลาด นำผลผลิตส่วนเกินออกมาบริหารจัดการในช่วงต้นฤดูที่ผลผลิตออกมามาก จะต้องมีวิธีการบริหารจัดการเรื่องการบริโภคในประเทศอย่างไร จัดการเรื่องการส่งออกอย่างไร นี่คือสิ่งที่กรมการค้าภายในทำ” นายวัฒนศักย์ กล่าว
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด
- เปิดแนวคิดธุรกิจ “แน็คเก็ต-โคฟี่” แบรนด์ SME น่าจับตาในร้านเซเว่นฯ ผสานเอกลักษณ์ท้องถิ่น-เติบโตเคียงข้างชุมชน ก้าวสู่การเป็นหนึ่งใน Soft Power ไทย 24 เม.ย. 2567
- ใหม่! Punthai Portable Hand Brew Setพกพาง่าย ได้อารมณ์บาริสต้า 24 เม.ย. 2567
- ซีเอ็ด เปิดสาขาใหม่ที่ตราด 24 เม.ย. 2567
- “ส. ขอนแก่น” จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ชูวิสัยทัศน์เติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดโลก 24 เม.ย. 2567
- “ห้าดาว” ธุรกิจแห่งโอกาส ... “วลัยพร ช่วยยก” เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน 24 เม.ย. 2567
ข่าวในหมวดการตลาด
- เอ็ม บี เค เดินหน้าติดตั้ง Solar PV Rooftop ตั้งเป้าปี 68 ครอบคลุมทุกธุรกิจ ขับเคลื่อนพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน 12:27 น.
- “บีไชน์ ไดเปปไทด์ คอลลาเจน พลัส” ซื้อ 1 แถม 1 เพียง 39 บาท และ “บีไชน์ เนเจอร์ซี สูตรใหม่” เหลือซองละ 35 บาท ที่เซเว่น อีเลฟเว่น ทุกสาขา 09:13 น.
- “บูติคนิวซิตี้” สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 20:03 น.
- ‘ชุมชนเภสัชกรรม-อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์’ ร่วมขับเคลื่อน New S-Curve ชูอุตสาหกรรมยาไทยก้าวสู่ Medical Hub เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 16:39 น.
- foodpanda ร่วมกับ WWF ทำให้ทุกวันเป็น Earth Day แนะ 6 ขั้นตอน จัดการขยะพลาสติกจาก Food Delivery ก่อนรีไซเคิล 16:36 น.