วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 06:11 น.

การตลาด

“Mattress City” เฟ้นหา “นักนอน” กลยุทธ์บอกต่อที่ไม่ใช่เเค่การรีวิว

วันเสาร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2565, 18.52 น.

“Mattress City” ความสำเร็จของเเคมเปญเฟ้นหา “นักนอน” กลยุทธ์บอกต่อด้วยความจริงใจที่ไม่ใช่เเค่การรีวิว

Mattress City จับกลยุทธ์บอกต่อด้วยความจริงใจ เปิดตัว 9 คนเข้ารอบสู่อาชีพ ‘นักนอน’ สุดครีเอท ถ่ายทอดประสบการณ์ ‘ใช้จริง นอนจริง’ จากผู้บริโภคสู่ผู้บริโภค พร้อมชูจุดเด่นความหลากหลายของสินค้า ครบจบที่เดียว ตอบโจทย์ความต้องการทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงได้ทุกช่องทาง รองรับวิถีชีวิตลูกค้ายุคใหม่

หากกล่าวถึงอาชีพ ‘นักนอน’ คงไม่ใช่เรื่องที่เราคุ้นเคยกันมากนัก เเละอาจมีข้อสงสัยว่าสามารถสร้างรายได้จริงหรือไม่ จนกระทั่งปีที่ผ่านมามีเเคมเปญการตลาดสดใหม่ที่น่าสนใจอย่างการ “เปิดรับสมัครนักนอน” ขึ้นมา จุดกระเเสกลายเป็นกระเเสไวรัลในโลกโซเชียล ยอดสมัครพุ่งกว่า 3 แสนคน ในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ โดยผู้อยู่เบื้องหลังเเคมเปญนี้ คือ ‘Mattress City’ (แมทเทรส ซิตี้) ศูนย์รวมที่นอนและเครื่องนอนครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ที่ก่อตั้งมาในปี 2557 เเละใช้เวลา 4 ปีเติบโตอย่างรวดเร็ว ขยายสาขาถึง 17 เเห่งทั่วประเทศ

คุณกิตติ ตั้งพานทอง ผู้จัดการ ฝ่ายบริหารบริษัท แมทเทรส ซิตี้ จำกัด เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเฟ้นหานักนอนมืออาชีพให้ฟังว่า ด้วยความที่ Mattress City มีสินค้ามากกว่า 10,000 SKU คัดสรรจากแบรนด์ดังทั่วทุกมุมโลก อาทิ ประเทศอังกฤษ อิตาลี สหรัฐอเมริกาและเยอรมนี เเต่ละสินค้ามีความเฉพาะตัวแตกต่างกันไปเป็นเรื่องยากที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ไปยังผู้บริโภคได้ครบถ้วนเเละทั่วถึง จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายว่าทำอย่างไรให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด

เหล่านี้นำมาสู่เเนวคิด “ให้ผู้บริโภคบอกผู้บริโภคเอง” เเละได้เปิดรับสมัครนักนอนที่เป็นประชาชนทั่วไป เปิดกว้างให้กับทุกคนอย่างแท้จริง ด้วยความหลากหลายในเรื่องของอายุ เพศ ความต่างของสรีระ น้ำหนัก ลักษณะการนอน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการทดลองการนอนเพื่อบันทึกข้อมูลที่ไม่เหมือนกัน ทั้งความนุ่มหรือแน่นของที่นอน ผิวสัมผัส แรงกดทับของร่างกาย เเละการระบายความร้อน ที่จะนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมให้ตอบโจทย์การนอนหลับเฉพาะตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ และให้ทุกคนได้พบคู่นอน (ที่นอน) ที่ถูกใจ และถูกต้องกับการพักผ่อนในชีวิต

ในช่วงแรกของแคมเปญ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา Mattress City เริ่มจุดประเด็นด้วยประโยคง่ายๆ อย่าง “รับสมัครนักนอน รายได้ดี 35,000 บาท/เดือน” บนบิลบอร์ดทั่วกรุงเทพฯ เพื่อค้นหาผู้หลงใหลในการพักผ่อนที่พร้อมร่วมทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ แล้วถ่ายทอดประสบการณ์การใช้ที่นอนในแต่ละคอลเลคชั่น เสมือนเป็นตัวแทนของผู้บริโภคที่ใช้งานผลิตภัณฑ์จริง

โดยต่อมามีกระแสตอบรับเซอร์ไพรส์อย่างล้นหลาม เพราะมีผู้สนใจเข้าร่วมสมัครกว่า 300,000 คนทั่วประเทศ ภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์

จากนั้นได้ทำการคัดเลือกให้เหลือเพียง 9 คน ผ่านกระบวนการคัดสรรจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่าน ได้แก่ คุณตือ-สมบัษร ถิระสาโรช, คุณได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ, คุณบอย-พิษณุ นิ่มสกุล และ คุณกิตติ ตั้งพานทอง ผู้จัดการฝ่ายบริหาร บริษัท แมทเทรส ซิตี้ จำกัด ซึ่งได้มีมติเป็นเอกฉันท์เเล้ว เเละได้เปิดตัว ‘นักนอนตัวจริง’ ตัวแทนของคนไทยทั้งประเทศออกมาในวันนี้

“นักนอนที่เรามองหานั้น ได้คัดเลือกจากคุณสมบัติหลากหลายมิติ ไม่ได้หานักรีวิว เเต่มองหาคนที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ เเละมีเเพชชั่นในการนอนจริงๆ หลายคนอาจคิดว่าการนอนเป็นเเค่เรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน เเต่จริงๆ เเล้ว การนอนคือครึ่งชีวิตของเรา ดังนั้นต้องทำให้รู้สึกได้ว่า จะนอนทั้งทีต้องนอนให้ดีที่สุด” คุณไดอาน่า กล่าว

นอกจากนี้ ยังเน้นไปที่ความสร้างสรรค์เเละความสามารถในการสื่อสารไปถึงผลิตภัณฑ์ได้อย่างเเท้จริง อีกทั้งยังเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ เเละเปิดมุมมองต่ออาชีพใหม่ๆ ให้คนไทยอีกด้วย

สำหรับนักนอนทั้ง 9 คนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเงินเดือน 35,000 บาท/เดือน ในระยะสัญญา 3 เดือน ซึ่งจะได้นอนหลับเพื่อปฏิบัติงานภายในโรงแรม เอเชีย กรุงเทพมหานคร โดยจะเข้าเช็กอินที่โรงแรมเพื่อปฏิบัติงานในเวลา 21:00 น. และเช็กเอาท์ เวลา 7:00 น. ทุกวันจันทร์ถึงวันเสาร์ (หยุดเสาร์เว้นเสาร์) และนอนหลับมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน พร้อมบันทึกความรู้สึกจากการนอน ความแตกต่างของสัมผัสในแต่ละคอลเลคชั่นผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของตนเอง และสื่ออื่นๆ ทั้งของบริษัทเองและจากที่บริษัทจัดหาให้

ใครที่สนใจติดตามกิจกรรมของนักนอนทั้ง 9 คน ตลอดระยะเวลา 3 เดือน แบบ Non-Stop สามารถเข้าชมได้ที่ https://www.facebook.com/mattresscitythailand  และ  https://mattresscity.co.th/th

“Mattress City มั่นใจว่าแคมเปญนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคลได้ง่ายขึ้น"

ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคที่เลือกซื้อเครื่องนอนนั้น ก็มีการเปลี่ยนเเปลงอย่างมากในช่วงโควิด-19 โดยผู้บริหาร Mattress City ให้ข้อมูลว่า โรคระบาดทำให้เกิด ‘ข้อจำกัด’ ในเรื่องการทดลองสินค้ามากขึ้น เเม้ว่าความต้องการในตัวสินค้าจะยังไม่หายไป เเต่ก็มีวิธีการเลือกซื้อที่เปลี่ยนไป

“จากเดิมผู้คนเมื่อคิดจะซื้อเเล้วก็จะออกไปตามหาทันที ไปทดลองสัมผัสด้วยตนเอง เเต่ในยุคโควิด-19 ลูกค้าจะต้องศึกษาข้อมูลก่อน เเละต้องการพูดคุยกับเเอดมินเพื่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ ทำให้มีการตัดสินใจผ่านการรับคอนเทนต์มากขึ้น”

เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยน เเบรนด์ก็ต้องปรับ นำมาสู่ทิศทางกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นไปที่การนำเสนอสินค้าเเละการเเข่งขันกันด้านคอนเทนต์ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์

โดยจุดเด่นของ Mattress City หลักๆ คือการมอบ ‘ความจริงใจ’ ที่จะนำเสนอประสบการณ์ใช้จริงส่งต่อไปยังผู้บริโภค ผ่านการบอกต่อจากผู้บริโภคเอง นอกจากนี้ ยังมีจุดเด่นเรื่องความหลากหลายของสินค้า มาที่นี่จบที่เดียว ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ซึ่งในปีนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อนำเสนอทางเลือกเเละช่องทางใหม่ๆ ให้ลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ เเม้ไม่ได้มาทดลองสินค้าด้วยตนเอง

เคปเปญการเฟ้นหาสุดยอดนักนอนประสบความสำเร็จอย่างน่าประทับใจ ปีนี้เรารับรองว่า Mattress City จะมีเเคมเปญใหม่เกี่ยวกับการนอนที่ผสมความสนุกสนาน มาให้ได้ชมกันอย่างเเน่นอน โปรดรอติดตามในเร็วๆ นี้”

หน้าแรก » การตลาด