วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:29 น.

การตลาด

FLYLAB (ฟลายแล็บ) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการเกษตร บุกตลาดในเมืองไทย

วันจันทร์ ที่ 04 เมษายน พ.ศ. 2565, 20.15 น.
FLYLAB (ฟลายแล็บ) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการเกษตร บุกตลาดในเมืองไทย
ชูแมลงโปรตีน BSF ผลิกโฉมวงการอาหารสัตว์ สู่ทางเลือกใหม่
 
FLYLAB (ฟลายแล็บ) บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการเกษตร AGTech (Agriculture Technology) โดยทีมงานผู้มากด้วยประสบการณ์ในด้านอุตสาหกรรมแมลง พัฒนาธุรกิจรูปแบบอุตสาหกรรมการเลี้ยง Black Soldier Fly : BSF ในประเทศไทย ด้วยการผลิตแหล่งโปรตีนเพื่อใช้ในอาหารสัตว์ ในรูปแบบรีไซเคิลวัตถุดิบธรรมชาติทางการเกษตรคือแมลง ซึ่งนับเป็นโฉมใหม่ของวงการธุรกิจอาหารสัตว์และพืชในประเทศไทย ด้วยรูปแบบการทำธุรกิจเกษตรแบบยั่งยืน (Sustainable Agriculture) อีกทั้งเป็นทางเลือก ที่ตอบสนองความยั่งยืนให้ธุรกิจอาหารสัตว์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายระบบนิเวศ และช่วยส่งเสริมให้สัตว์มีสุขภาพที่ดีขึ้น
 
นายนิโค เบอร์รี่ (Mr.Nico Bery) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟลายแล็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า “แมลงโปรตีน BSF นับเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีให้กับอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนในด้านวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์มีราคาที่สูงขึ้นด้วยปัจจัยหลายอย่างในตอนนี้ แต่การใช้ BSF มาเป็นแหล่งโปรตีนเพื่อใช้ในการผลิตอาหารสัตว์เป็นหลักนับเป็นเรื่องที่คุ้มค่าและลดต้นทุนการผลิตได้สูงมาก เพราะ BSF เติบโตจากวัตถุดิบธรรมชาติ อีกทั้ง BSF ยังนำไปแปรรูปได้หลายอย่าง และอุดมไปด้วยโปรตีนที่สูงพร้อมด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นอีกมาก จึงนับเป็นแหล่งทางเลือกที่ดี เหมาะสำหรับนำมาเป็นอาหารสัตว์ ซึ่งตรงนี้ช่วยประหยัดต้นทุนในการผลิตอาหารสัตว์ได้จำนวนมาก รวมถึงยังสามารถผลิตได้ตามต้องการในปริมาณที่สูง ไม่ต้องกลัวขาดตลาด และตอนนี้ประเทศในแถบทวีปยุโรปเอง ก็ออกกฎหมายรับรองให้ใช้แมลงเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์แล้ว”
 
 
ทั้งนี้นายนิโค เบอร์รี่ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ในอนาคตอันใกล้ BSF จะเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้เสริมโปรตีนในอาหารสัตว์ต่างๆ และอุตสาหกรรมแมลงนี้ยังถือเป็นหนึ่งในแนวคิดของโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG in Action : The New Sustainable Growth Engine (Bio-Circular-Green Economy) คือ การออกแบบผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดของเสียน้อยที่สุด (Eco-design & Zero-Waste) อีกด้วย”
 
 
FLYLAB (ฟลายแล็บ) นำร่องเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ตัวแห้ง (BSFอบแห้ง), ผงบดหรือผงโปรตีนสกัด BSF 100%, น้ำมันที่สกัดจากไขมันของ BSF ซึ่งอุดมไปด้วยโอเมก้าและกรดลอริกสุดยอดสารอาหาร และ ปุ๋ยที่เกิดจากลอกคราบและมูลแห้งจากการทำฟาร์ม BSF ซึ่งจะได้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่มีคุณภาพสูงสำหรับพืช โดยเจาะไปที่กลุ่มลูกค้า 4 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มลูกค้าธุรกิจสวนสัตว์และธุรกิจสัตว์เลี้ยงที่ใช้ตัวแห้ง, กลุ่มลูกค้าผู้ผลิตอาหารสัตว์น้ำ กุ้ง ปลา (Protein source and Vibrio inhibition ใช้เป็นแหล่งโปรตีน และควบคุมเชื้อวิบริโอในกุ้ง), ผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมว (Reduce ammonia and allergy ลดปัญหากลิ่นและการแพ้ไก่,สุกรและวัว) และ กลุ่มลูกค้าพืชอินทรีย์ (Organic Fertilizer) – ปุ๋ยอินทรีย์
 
 
นายนิโค เบอร์รี่ กล่าวปิดท้ายว่า “เป้าหมายของเราในปีนี้เราตั้งเป้าที่จะผลิตให้ได้มากกว่า 200 ตัน หรือคิดเป็นเงินมากกว่า 24 ล้านบาท อีกทั้งในปีหน้าเรามีเป้าหมายที่จะเร่งการผลิตให้มากกว่าเดิมกว่า 7 เท่าตัวคือประมาณ 1,500 ตัน ซึ่งจะมีรายได้มากกว่า 135 ล้านบาท เนื่องจากประเทศไทยมีการผลิตอาหารสัตว์ ประมาณ 19.07 ล้านตันต่อปี มีสัดส่วนมูลค่าตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย ในปี 2021 คาดอยู่ที่ 40,638 ล้านบาท (ข้อมูลวันที่ 7 ธ.ค. 2564) และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอีกเรื่อยๆ”
FLYLAB เราเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบชั้นนำให้กับคู่ค้าธุรกิจอาหารสัตว์ทั่วประเทศไทย เราพร้อมที่จะผลิตวัตถุชั้นเยี่ยมเพื่อตอบสนองความต้องการในเชิงปริมาณและคุณภาพให้กับคู่ค้าของเรา สำหรับผู้ที่สนใจติดต่อเพื่อสั่งซื้อผลิตภัณฑ์วัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นอาหารสัตว์หรือใช้ในการเกษตร

หน้าแรก » การตลาด

Top 5 ข่าวการตลาด