การตลาด
ฟัง 2 SME ดังในร้านเซเว่นฯ “บ๊วยรัศมีแข-น้ำพริกคุณชาย” แชร์ไอเดียวางแผนอย่างไรให้สินค้าโดนใจลูกค้า
วันอังคาร ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2566, 17.52 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ฟัง 2 SME ดังในร้านเซเว่นฯ “บ๊วยรัศมีแข-น้ำพริกคุณชาย”
แชร์ไอเดียวางแผนอย่างไรให้สิ นค้าโดนใจลูกค้า
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำธุรกิ จในยุคดิจิทัล แค่ปรับตัวไวอย่างเดียวคงไม่พอ แต่จะต้องมีกลยุทธ์เสริ มในการทำตลาดควบคู่กันไป เพื่อช่วยให้แบรนด์และสินค้าเป็ นที่รู้จัก จนสามารถครองใจผู้บริโภคได้ ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้ผู้ ประกอบการบางรายมักจะเก็บเป็ นความลับ แต่สำหรับ “แข-รัศมีแข ฟ้าเกื้อล้น” เจ้าของแบรนด์ “บ๊วยรัศมีแข” และ “เบนซ์-ภเดช กันตจินดา” เจ้าของแบรนด์ “น้ำพริกคุณชาย” 2 ผู้ประกอบการ SME แบรนด์ดังใน เซเว่นฯ ได้มาร่วมเปิดกลยุทธ์ปั้นแบรนด์ และสร้างสินค้าให้เป็นที่รู้จั กแบบหมดเปลือกในงาน “SME ปี 2023 พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป SME ยุคใหม่ต้องเปลี่ยนตาม” ซึ่งจัดโดย สมาคมผู้ดูแลเว็บไซต์และสื่ อออนไลน์ไทย และ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
“บ๊วยรัศมีแข” เมื่อความต้องการพุ่ง ต้องมุ่งโมเดิร์นเทรด
เริ่มเปิดวงเสวนาจากเจ้ าของแบรนด์ “บ๊วยรัศมีแข” ที่ต้องขอบอกว่า สินค้าจากแบรนด์นี้เป็นที่รู้จั กและขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น โดย รัศมีแข เล่าย้อนความให้ฟังว่า สินค้าเกิดขึ้นในปี 2561 เดินหน้าทำการตลาดจนสร้างชื่ อเสียงเป็นที่รู้จักผ่านช่ องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ และการบอกต่อของเหล่าเพื่ อนดาราในวงการ

“ช่วงแรกแขทำการตลาดผ่านช่ องทางออนไลน์ 100% เพราะคิดว่าพฤติกรรมผู้บริโภคส่ วนใหญ่คือ นิยมซื้อสินค้าผ่านช่ องทางออนไลน์ แต่ปรากฏว่าไม่ใช่ ลูกค้ากว่า 70% ถามว่ามีขายในเซเว่นฯด้วยไหม จากคำถามดังกล่าวนำมาสู่การปรั บตัวครั้งใหญ่กับการเดินหน้ านำสินค้าเข้าร้านเซเว่นฯ เพื่อกระจายสินค้าสู่มือผู้บริ โภคให้ได้กว้างขึ้นและมากขึ้น สินค้าตัวแรกที่วางจำหน่ายคือ บ๊วย 3 รสแบบกระปุก ที่มีวางจำหน่ายในร้านเซเว่นฯ ตามปั๊มน้ำมัน (เฉพาะสาขาที่จำหน่าย)”
แม้จะมีสินค้าวางจำหน่ายในร้ านเซเว่นฯ แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีลูกค้าสอบถามเข้ ามาอย่างต่อเนื่องว่า มีวางจำหน่ายในร้านเซเว่นฯทั่ วไปด้วยไหม ทำให้ต้องขอเข้ารับคำปรึ กษาจากทางเซเว่นฯ ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำที่ดีจากที มที่ปรึกษาของเซเว่นฯ ทั้งด้านการปรับเปลี่ยนแพ็กเก็ จจิ้งและการเพิ่มสินค้าใหม่ ให้สอดรับกับกลุ่มลูกค้ าของเซเว่นฯที่ชอบความสะดวกสบาย และความแปลกใหม่อยู่เสมอ จนได้ออกมาเป็น “บ๊วยรัศมีแข” ในรูปแบบซองที่จะวางจำหน่ายเร็ วๆนี้ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ทั่วประเทศ
“ช่องทางโซเซียลมีเดียทำให้ทุ กคนมีตลาด ที่เป็นของตัวเองอยู่แล้ว แขว่ามันเป็นเรื่องราวดีๆที่ คนคนหนึ่งจะสร้างผลิตภัณฑ์หรื อรายได้ขึ้นมา แขเชื่อว่าจะต้องมีไอเดียใหม่ๆ ผลิตภัณฑ์ใหม่เกิดขึ้นเสมอ แต่อีกช่องทางหนึ่งที่ลืมไม่ได้ เมื่อสินค้าเป็นที่รู้จักแล้ว และเป็นที่ต้องการของตลาด ช่องทางโมเดิร์นเทรด ก็เป็นช่องทางที่สำคัญ ทำให้ผู้บริโภคเกิ ดความสะดวกสบายและง่ายต่อการซื้ อหา แต่การเข้าโมเดิร์นเทรดเราต้ องมีความพร้อมในทุกด้าน โดยเฉพาะการผลิต การสต๊อกสินค้า เพราะเมื่อไหร่ที่สินค้ าวางจำหน่าย มีการโฆษณา ทำตลาดไปแล้ว และมีความต้องการซื้อ เราต้องผลิตให้เพียงพอ ถ้าคนซื้อไปหาซื้อแล้วบอกว่าไม่ มีขาย หาซื้อไม่ได้ สิ่งที่เราทำการตลาดไปก็จะเป็ นดาบสองคมกลับมาหาเรา” รัศมีแข กล่าวฝากทิ้งท้ายถึงผู้ ประกอบการ
“น้ำพริกคุณชาย” สู้ศึกคนชอบความสะดวกด้วยแพ็ กเก็จจิ้งใหม่ตลาดน้ำพริกคลุกข้าวเป็นตลาดที่ มีการแข่งขันสูง
การสร้างความแตกต่างให้กับตัวสิ นค้าจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะความต่างนี้เองจะสร้ างการจดจำกลับมายังแบรนด์ของสิ นค้า เบนซ์-ภเดช เล่าให้ฟังว่า เดิมที “น้ำพริกคุณชาย” ผลิตและจำหน่ายในแบบ B2B และรับจ้างผลิต (OEM) ให้กับกลุ่มธุรกิจอาหารเป็นหลัก ตัวสินค้าจะบรรจุถุงมี ขนาดมากกว่าครึ่งกิโลกรัม

แต่เมื่อคิดที่จะทำตลาดโมเดิร์ นเทรด ซึ่งเป็นตลาดที่จะช่วยทำให้ แบรนด์เติบโตได้อย่างมั่ นคงและแข็งแรงในระยะยาว ก็จำเป็นต้องพร้อมในทุกด้าน น้ำพริกคุณชายปรั บกระบวนการทำงานใหม่หมด ทั้งระบบหลังบ้านและหน้าบ้าน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่ เกิดขึ้น โดยเปลี่ยนจากบรรจุถุงขนาดใหญ่ มาเป็นแบบกระปุก 40 กรัมและซองซิปล็อค โดยศึกษาและพัฒนาร่วมกับที มเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นระยะเวลา 6 เดือน จึงได้สินค้าตัวแรกคือ น้ำพริกเห็ดกรอบขี้เมาเจ จำหน่ายในช่วงเทศกาลเจ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มาจนถึงปัจจุบัน
“พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ชอบความใหม่ ความสะดวกสบาย และเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นเราจึงพัฒนาสิ่งใหม่อยู่ เสมอ ไม่ว่าจะเป็นรสชาติ แพ็กเก็จจิ้ง พร้อมทั้งรักษามาตรฐานของตัวสิ นค้าไว้ให้ได้ น้ำพริกของเราจึงมีรสชาติกลมกล่ อม ไม่เผ็ดโดด หวานโดด แพ็กเก็จจิ้งมีความสะดวก เก็บง่าย ช่วยรักษาคุณภาพสินค้าให้คงเดิม แม้จะทานไม่หมดก็ตาม และในปีที่ผ่านมาเรามีการลงทุ นสร้างโรงงานและเครื่องจักรใหม่ เพื่อรองรับการผลิตที่เพิ่มสู งขึ้นจากการเติบโตในตลาดโมเดิร์ นเทรด”

การศึกษาตลาดอย่างเข้าใจ เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาสินค้าให้ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริ โภค ถือเป็นหัวใจสำคัญในการเตรี ยมความพร้อมของธุรกิจให้ สามารถแข่งขันได้ในตลาดที่เปลี่ ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และยังสามารถตอบสนองความต้ องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่ อง ควบคู่กับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เช่น การปรับปรุงสูตรสินค้า การเพิ่มประสิทธิ ภาพของกระบวนการผลิต การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าและสร้ างความได้เปรียบให้กับสินค้า
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- “THAIFEX – ANUGA ASIA 2025” เวทีการค้าอาหารระดับโลก 7 พ.ค. 2568
- ‘บางกอกแร้นช์’ คว้า 3 รางวัลผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม จาก Asia's Excellent Taste Awards ประจำปี 2025 7 พ.ค. 2568
- รพ.ยันฮีส่ง “ศรีริต้า เจนเซ่น” เปิดตัวสินค้า Yanhee Vita8 Ultimate Complex Cream 7 พ.ค. 2568
- “SO” พลิกโฉมวงการ Valet Parking ปั้นบริการพรีเมียมมาตรฐานใหม่ ยอดพุ่งแรงทะลุเป้า 7 พ.ค. 2568
- เมืองทอง เซอร์วิสเซส แอนด์ แมเน็จเม้นท์ (msm) จัดงาน msm Town Hall 2025 7 พ.ค. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
“Cocolove (โคโคเลิฟ)” เขย่าตลาดเพื่อคนรักสุขภาพครั้งใหญ่ เปิดตัวแคมเปญ Love yourself , Drink for your health 13:23 น.
- เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดโปรสุดคุ้มแห่งปี “BANGKOK BANK M VISA SHOPVENTURE” 09:04 น.
- แมกซ์ โซลูชัน เซอร์วิส จับมือ BeDee by BDMS และ Health Plaza 21:48 น.
- KEX ย้ำชัด! ไม่ปิดกิจการ ยืนยันเดินหน้าธุรกิจตามปกติ 20:47 น.
- ชวนต้อนรับเปิดเทอมสุดคุ้มกับแคมเปญ “Back to School: Joyful for the playful” 17:10 น.