วันศุกร์ ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2568 12:38 น.

การตลาด

ศรินญา ผู้นำทัพ ศรีทองพาณิชย์ พร้อมบุกธุรกิจของครอบครัวดันนาฬิกาเรือธง “LUMINOX”

วันศุกร์ ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2566, 19.38 น.
"ศรินญา มหาดำรงค์กุล" ผู้นำทัพ ศรีทองพาณิชย์ หัวเรือหลัก พร้อมบุกธุรกิจของครอบครัวดันนาฬิกาเรือธง “LUMINOX” แบรนด์นี้รับรองตรงใจคนชอบลุย
 
 
 
 
ศรินญา มหาดำรงค์กุล หรือคุณริน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ศรีทองพาณิชย์ จำกัด ผู้นำเข้านาฬิกาหลากหลายแบรนด์ ตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีก่อน เปิดเผยว่า ธุรกิจนี้ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ และมั่นคง แม้สถานการณ์โลกจะปรับเปลี่ยนไปแต่หากพูดถึงเรื่องของเรือนเวลา ยังคงมีมนต์ขลังไม่เสื่อมคลาย
คุณริน กล่าวถึงความเป็นมาเป็นไปของแบรนด์นาฬิกา ที่ถือเป็นเรือธงหลักวันนี้ ของศรีทองพาณิชย์  ปัจจุบันนี้ถือว่าแบรนด์หลักคือ Luminox เป็นแบรนด์จากสหรัฐอเมริกา แต่ผลิตในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (American Born, Swiss Made) แบรนด์นี้ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1989 หลัก ๆ เริ่มผลิตเพื่อหน่วยงานทางทหารของประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มโดยการทำให้หน่วย U.S. NAVY SEAL เน้นการใช้งานที่ค่อนข้างสมบุกสมบัน ทนทาน ประสิทธิภาพสูง สามารถทนกับสภาพการใช้งาน สภาพอากาศ สภาพแวดล้อมในทุกสถานการณ์ได้ ปัจจุบัน Luminox มีจำหน่ายใน 50 ประเทศและมีมากกว่า 4,000 จุดขายทั่วโลก เพราะกำเนิดมาจากการผลิตเพื่อหน่วยงานทางทหารของสหรัฐ และเรียกได้ว่าเป็นภาพจำที่หลายต่อหลายคนมักเห็น จึงทำให้กลุ่มเป้าหมายหลัก ๆ ในประเทศไทยเป็นกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์ชอบความสมบุกสมบัน ลุย ๆ มัน ๆ โดยสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไว้ดังนี้ 1. กลุ่มคนในเครื่องแบบ ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือหน่วยงานราชการ 2. กลุ่มลูกค้าที่ชอบไลฟ์สไตล์ adventure 3. กลุ่มคนที่ชื่นชอบกิจกรรม out door 4. กลุ่ม street lifestyle
 
 
 
 
 
และด้วยความที่ต้องการความเที่ยงตรง และใช้งานได้ในหลากหลายสถานการณ์ และแบตเตอรี่ที่ทนทานใช้งานได้ยาวนาน Luminox จึงยังคงรังสรรค์นาฬิกาที่เป็นระบบอะนาล็อค เนื่องจากว่า บางครั้ง บางสถานการณ์ ดิจิตอล ไม่สามารถตอบทุกวัตถุประสงค์ของการใช้งานของผู้ใช้นาฬิกาได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ที่แบตหมดไว เสื่อมไว หรือความไม่ทนทานเป็นต้น
 
 
Luminox เป็นแบรนด์นาฬิกาแบรนด์เดียว ที่มีโรงงานการผลิตที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ มีกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม ใช้วัตถุดิบที่เป็นรีไซเคิลในการผลิต ไม่ว่าจะเป็นกล่องใส่นาฬิกา หรือแม้แต่นาฬิกาบางรุ่นที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลทั้งเกือบทั้งเรือนอย่างรุ่น #TIDE ที่ผลิตจากขยะที่เก็บมาจากท้องทะเล  
จุดเด่นอีกอย่างคือ เทคโนโลยี CARBONOX™ ซึ่งเป็นวัสดุที่ทนทาน และมีน้ำหนักเบา  เนื่องจากเป็นหนึ่งในยี่ห้อที่ได้รับความไว้วางใจในการให้ผลิตให้หน่วยงานทหารของสหรัฐอเมริกา  จึงมีสเปคนาฬิกาที่สูง แต่ที่สำคัญทำราคาได้ดี เพราะราคาไม่แพง เริ่มต้นที่เรือนละหมื่นต้นๆ จนถึงหกหมื่นบาท ล่าสุด ศรีทองพาณิชย์ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์ Luminox เพิ่งทำการเปิดตัวนาฬิการุ่นล่าสุด Luminox Mil-Spec 3350 ไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นนาฬิกาที่ผลิตภายใต้มาตรฐานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา มีหน้าปัดขนาด 46 มิลลิเมตร โดยมาพร้อม box set พร้อมสายผ้านาโต้และอุปกรณ์เปลี่ยนสาย บ่งบอกถึงความเป็นตัวจริงเรื่องนาฬิกาสายลุย ของเหล่าทหารหาญ สีที่ผลิตมีสีเดียว ซึ่งเป็นสีที่ทางกลาโหมอนุญาต กระจกหน้าปัดตัวเรือนตัดแสงสะท้อนเพราะป้องกันอันตรายหากอยู่ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่นั่นเอง ปัจจุบัน หลังงานเปิดตัว ยอดจำหน่ายอยู่ในระดับที่น่าพอใจ
 
 
 
 
คุณรินกล่าวต่อว่า สำหรับ Mil-Spec 3350 มีจำนวนประมาณ 150 เรือน เนื่องจากเป็นรุ่นที่ผลิตค่อนข้างจำกัด และคาดว่าน่าจะจำหน่ายได้หมดทั้ง 150 เรือน ซึ่งตอนนี้เปิดขายที่สยาม พารากอนเป็นที่แรกและจะเปิดจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ในราคา 29,600 บาท เรียกว่าเป็นแบรนด์นำทัพที่น่าจับตามองของแบรนด์ที่ทางศรีทองพาณิชย์ได้ถือไว้
 
 
ในอดีตที่ผ่านมา ทางแบรนด์ Luminox  ได้มีการผลิตเพื่อหน่วยงานต่าง ๆ ในเมืองไทย เช่น Thai Navy SEAL ถึง 2 รุ่น ซึ่งยอดจำหน่ายเฉียดพันเรือน นับว่าน่าจับตามองมาก และยังคงมีกระแสเรียกร้องและถามหาในตลาดเรื่อยมา
 
 
 
 
 โดยในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายจะออกรุ่นสำหรับประเทศไทยอีกครั้ง เพราะทนกระแสเรียกร้องจากบรรดา เอฟซี ไม่ไหว นอกจากนี้ บรรดาหน่วยงานราชการต่าง ๆ ก็มีติดต่อมาทางศรีทองพาณิชย์ เพื่อให้รังสรรค์รุ่นเฉพาะกิจให้บ่อย ๆ ทั้งทหาร ตำรวจ นอกจากนี้ยังรับจ้างผลิตเพื่อรูปแบบของ B2B ให้กับหน่วยงานต่างๆอาทิ เครือ สิงห์คอร์ปอเรชั่น และ BJC เป็นต้น    จำนวนการผลิตในการสั่งทำเริ่มต้นที่100 เรือน
โดยทำการผลิตที่สวิตเซอร์แลนด์ทุกเรือน
 
 
หากพูดถึงศรีทองพาณิชย์ ทุก ๆ คนจะรู้จักจากแบรนด์นาฬิกามากมายรวมถึงแบรนด์ CITIZEN ซึ่งแบรนด์ ซึ่งทางศรีทองพาณิชย์ไม่ได้ต่อสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่ายไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์อื่น ๆ ของค่ายนี้ อาทิ กลุ่ม Hi-end และ Luxury จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ อย่าง Frederique Constant ซึ่งทำมา 4 ปีแล้ว เป็นแบรนด์น้องใหม่ในตลาด สำหรับกลุ่ม entry luxury ราคาเฉลี่ยของแบรนด์นื้จะมีตั้งแต่ หลักหมื่นปลาย หลักแสน ไปจนถึงรุ่นหลักล้าน โดยตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 40% ในปีนี้  
 
 
เมื่อไม่ได้จำหน่าย CITIZEN แล้ว ทางศรีทองพาณิชย์ก็ยังมุ่งเป้าไปสำหรับการหาแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มเติมในโปรไฟล์ที่มีอยู่ โดยเริ่มมีการเจรจากับบางแบรนด์ไปแล้ว และหวังว่าจะได้เห็นแบรนด์น้องใหม่เข้ามาอยู่ในพิลล่าของศรีทองพาณิชย์ในปี 2567
 
 
สำหรับแผนธุริจในปี67 นอกจากตั้งเป้าเปิดจุดจำหน่ายLuminoxที่ปัจจุบันมีอยู่36 แห่งทั่วประเทศจะขยายไปยังพื้นที่ หลักที่มีหน่วยทหาร ตั้งอยู่ และขยายไปทางภายใต้  อีก 5-10 แห่ง และ เปิดศูนย์ให้บริการ Service Center แบบครบวงจรนำร่อง 2แห่ง ที่ สำนักงานใหญ่  เนื่องจาก มีช่างซ่อมนาฬิกาที่มีประสบการณ์สูง การให้บริการซ่อมที่เหนือระดับและมืออาชีพ คือจุดแข็งของศรีทองพาณิชย์ เพราะ ลูกค้าที่มาใช้บริการ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่างานซ่อมเรามีมาตรฐานที่สูง เราจึงมองว่า นี่คือศรีทองพาณิชย์เซอร์วิสเซ็นเตอร์ ที่จะรับซ่อมนาฬิกาทุกแบรนด์  และจะเปิดให้บริการเพิ่มเติมในปีหน้า
 
 
"ปัจจุบัน สัดส่วนการจำหน่าย Luminox มาเป็นอันดับ 1 อันดับ 2 คือ CASIO และอันดับ 3 คือ Frederique Constantนอกจากนี้ แพลนเพิ่มเติมคือขยายสาขาจุดจำหน่ายให้ Luminox ใกล้กลุ่มลูกค้าหน่วยงานทหารมากขึ้น เพราะกลุ่มนี้ มีความชื่นชอบในแบรนด์ Luminox เป็นทุนเดิม  และในครึ่งปีหลัง จะรุกไปทางตลาดภูมิภาคมากขึ้น โดยเฉพาะภาคใต้ เป็นพื้นที่น่าจับตามองและมีกำลังซื้อสูง คิดว่าจะสามารถเพิ่มจุดจำหน่ายให้มากกว่า 36 จุดทั่วประเทศไทย"
 
 
 สำหรับการทำประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขาย จะเน้นการตลาดแบบ out of home media เน้นการเพิ่ม brand awareness ตอกย้ำการจดจำแบรนด์ รวมถึงเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
 
 
คุณรินกล่าวว่า ปีนี้ รายได้รวมของแบรนด์ Luminox มีการตั้งเป้าไว้ที่ 40% ซึ่งมีแนวโน้มที่ในทางที่ดีหลังการเปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ สำหรับภาพรวมของศรีทองพาณิชย์น่าจะมีการเติบโตประมาณ 10 – 12% เนื่องจากแบรนด์ CITIZEN ที่หายไป แต่ไม่ได้มองว่านั่นเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเห็น potential ที่ดีในอีก 3 แบรนด์ที่มีอยู่ และบริษัทฯก็ได้ทำการปรับตัวได้ดี มีประสบการณ์มาแล้วจากช่วงระบาดของโรค covid-19 เพราะพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน องค์กรเองก็ต้องเปลี่ยนให้ทัน ต้องยอมรับตลาดออนไลน์ โตไวมาก โชคดีที่ศรีทองพาณิชย์มีการศึกษาด้านตลาดออนไลน์ได้ไว เราพร้อมสรรพด้านงานการตลาดออนไลน์ ออฟไลน์ โลจิสติค ทั้งในช่องทางจำหน่ายทั้งลาซาด้า ช้อปปี้ เรามีหมด การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ทั้งช่องทาง tiktok เราก็เข้าไปถึงตรงนั้นได้อย่างว่องไว การตลาดเองกับออนไลน์ทั้ง โปรโมชั่น ทั้งบัตรกำนัล ต้องทำทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ให้ลงตัว ไม่มีมากไปน้อยไป สมดุลย์ทางการบริหารงานถือเป็นสิ่งสำคัญ

หน้าแรก » การตลาด

Top 5 ข่าวการตลาด