การตลาด
ซิลเวอร์แอคทีฟ เจาะลึกพฤติกรรมกลุ่มผู้บริโภคสูงวัยสุดเก๋า Silver Age
วันพุธ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566, 20.46 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

ซิลเวอร์แอคทีฟ เจาะลึกพฤติกรรมกลุ่มผู้บริ โภคสูงวัยสุดเก๋า Silver Age
กลุ่มที่ “มีเวลา-มีฐานะ-มีความทันสมัย” ชี้เป็นแหล่ง Blue Ocean กำลังซื้อสูงที่แบรนด์ควรลงทุน! !
บริษัท ซิลเวอร์แอคทีฟ จำกัด ร่วมมือกับคณาจารย์ภาควิ ชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ และสมาคมการจัดการธุรกิจแห่ งประเทศไทย ชี้กลุ่มซิลเวอร์ เจนในตลาดประเทศไทยโตแบบก้ าวกระโดด เป็น Blue Ocean ของคนที่ตีโจทย์แตกตอบโจทย์ทัน แนะเปิดมุมมองใหม่ “คนแก่” ไม่เท่ากับ “คนแก่” ต้องทำการตลาดอย่างตรงจุด เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนกลุ่ มนี้ให้ได้มากที่สุด

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ภาควิชาการตลาด จุฬาฯ และสมาคมการจัดการธุรกิจแห่ งประเทศไทย (TMA) เล็งเห็นถึงความสำคัญของตลาดกลุ่ มซิลเวอร์เจน (Sliver Age 50+) จึงได้ร่วมมือกับ บริษัท ซิลเวอร์แอคทีฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุ รกิจและการตลาดแบบครบวงจรของกลุ่ มซิลเวอร์เจน (Sliver Age 50+) ในตลาดประเทศไทย แห่งแรก ได้มาร่วมกันทำงานวิจัยเจาะลึ กถึงความต้องการ พฤติกรรม ทัศนคติ และการเลือกซื้อสินค้า รวมทั้งการใช้ชีวิตของกลุ่มสู งวัยหรือซิลเวอร์เจน โดยเฉพาะในช่วงอายุตั้งแต่ 50 -70 ปี ที่เป็นช่วงเตรียมตัวเข้าสู่ เกษียณไปจนถึงผู้สูงอายุในช่ วงต้น
โดยได้เริ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้ มาใน Thailand Management Day ที่ผ่านมา และจะได้เผยแพร่ข้อมูลเชิงลึ กให้กับนักธุรกิจและนั กการตลาดทั่วไป เพื่อนำไปใช้ในการวางแผน นำข้อมูลไปใช้ต่อยอดธุรกิจ เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนกลุ่ มนี้ให้ได้มากที่สุด
คุณวรรณา สวัสดิกูล ประธานบริษัท ซิลเวอร์แอคทีฟ จำกัด เปิดเผยว่า ในตลาดประเทศไทยกลุ่มผู้บริ โภคสูงวัย ถือว่าเติบโตแบบก้าวกระโดด ประมาณการณ์ว่าในปี พ.ศ.2566 ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุมากกว่ า13 ล้านคน หรือเท่ากับ 20% เมื่อเทียบกับจำนวนคนทั้งประเทศ และได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวั ยแบบสมบูรณ์ (aged society) เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันไทยติดอันดับ1ใน 3ของประเทศที่สูงวัยเติบโตเร็ วที่สุดในโลก นั่นย่อมหมายถึง คนกลุ่มนี้กลายเป็นประชากรส่ วนใหญ่ของประเทศและเป็นกลุ่มผู้ บริโภคที่สำคัญที่สุด เติบโตเร็วที่สุดก็ว่าได้ แบรนด์หรือองค์กรต่างๆ ต้องรีบปรับตัว หันมาให้ความสำคัญเพราะมันคือ Blue Ocean มากๆ เป็นตลาดที่เพิ่งเกิดใหม่ ดังนั้นคือ โอกาสของคนที่ตีโจทย์ แตกตอบโจทย์ทัน และสิ่งสำคัญคือ การต้องตีโจทย์ใหม่ “คนแก่ ไม่เท่ากับ คนแก่”
“สิ่งที่แบรนด์หรือองค์กรกำลั งเผชิญอยู่มันคือ Disruption อยากให้ทุกคนย้อนถึงคลื่นใหญ่ที่ ทุกคนต้องตระหนักเหมือนตอนที่ เจอกับ digital disruption ในหลายปีมาแล้ว ความแตกต่างคือ digital disruptionเป็นเรื่องทันสมัย ใครเข้ามาเร็ว แบรนด์ก็จะดูดี แต่ silver disruption ใครเข้ามาเร็ว กลับกลัวโดนมองว่าเป็นแบรนด์ คนแก่ ทั้งที่อนาคต สังคมบ้านเรา คือสังคมคนแก่ ต้องเข้าใจ ยอมรับและรีบหาวิธี การทำการตลาดแบบ targeted จึงเป็นทางออกที่ดี สิ่งที่อยากบอกคือ นักการตลาดต้องมองตลาดนี้ใหม่ เป็นวัยเก๋าที่มีครบทั้งเวลา กำลังซื้อ loyaltyสูง และอายุยืนยาวขึ้น จึงทำให้ Silver-Age-Peopleเป็นที่ หมายปองของบรรดาแบรนด์และนั กการตลาดในการทำความรู้จักเพื่ อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ให้แก่วัยเก๋าแซ่บ ๆ เหล่านี้ ใครเข้าตลาดก่อนก็จะได้เปรียบ”
เมื่อสูงวัย ไม่ใช่แค่คนแก่ ในแบบฉบับที่เราเคยคิด
สังคม&ธุรกิจ ต้องปรับตัวอย่างไร?
ด้วยความที่ ซิลเวอร์แอคทีฟ เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิ จและการตลาดแบบครบวงจรของกลุ่ มซิลเวอร์เจน (Sliver Age 50+) ในตลาดประเทศไทย แห่งแรก จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2020 เราเห็นถึงสัญญาณอย่างมีนั ยยะสำคัญถึงการเปลี่ ยนแปลงในตลาดนี้มาตลอด และได้เข้ามาศึกษากลุ่มคน Silver Age 50+ อย่างจริงจัง ผ่านแพลตฟอร์มชื่อ CountUp (50+ active silver community) ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2 แสนคน เป็นหนึ่งในกลยุทธ์และเครื่องมื อการตลาดที่ใช้ศึกษา ค้นคว้า ติดตามพฤติกรรมเชิงลึกกับกลุ่ มสูงวัยกลุ่มนี้อย่าง
ต่อเนื่องมาเป็นเวลามากกว่า 3 ปี และยังเป็นสื่อที่ช่วยให้แบรนด์ ได้เข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้อีกด้วย พบกว่าตลาดนี้ คือ real Blue Ocean อย่างแท้จริง และมีความพิเศษไม่เหมือนกั บตลาดทั่วไปเราพบว่า กลุ่มผู้สูงวัยมีหลายกลุ่ม แต่กลุ่มที่น่าสนใจคือ กลุ่มที่เป็นสูงวัยตอนต้น ยังมีกำลังซื้อ มีความทันสมัย หัวใจเป็นวัยรุ่นแม้ร่ างกายจะเริ่มเปลี่ยนแปลง กลุ่มคนเหล่านี้กลายเป็นกลุ่ มคนที่มีความสำคัญและน่าจั บตามองในตลาดปัจจุบันเป็นอย่ างมาก ด้วยพฤติกรรมการจับจ่ายที่สูงขึ้ นอย่างเห็นได้ชัด ให้ความสำคัญและใช้จ่ายกับเรื่ องสุขภาพเป็นอันดับหนึ่ง มองหาโซลูชั่นเรื่องการเงิน (passive income) เป็นอันดับรองลงมา และ ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตหลังเกษี ยณ ชอบเที่ยวหรือหากิจกรรมทำเพื่ อให้ชีวิตไม่เหงา และจากพัฒนาอันก้ าวกระโดดของเทคโนโลยี ส่งผลให้การใช้ชีวิตของกลุ่ม Silver Age เปลี่ยนไป เนื่องจากไม่ต้องการให้ตั วเองตกยุค จึงมีการปรับตัวให้ทันกั บการเปลี่ยนแปลง พบว่าสูงวัยส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์ มือถือในการเข้าถึงสื่อออนไลน์ ชอบเล่นโซเชียลมากกว่าวัยรุ่ นหรือวัยทำงาน เพราะมีเวลาว่าง และปัจจุบันใช้ Facebook มากกว่า ทีวี ยิ่งไปกว่านั้นเราพบว่าช่วงอายุ และเพศที่ต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ที่ ต่างกัน

ด้านพฤติกรรมด้านการช้อปปิ้ งของกลุ่มนี้ ก็เป็นที่น่าจับตามองเช่นกัน พบว่า กลุ่มนี้ 85% ยังชอบไปซื้อที่ร้าน แต่มีถึง 61%ที่ช้อปออนไลน์ และอีก 22%นิยมซื้อจากร้ านขายยาโดยเฉพาะสินค้าสุขภาพ โดยการตัดสินใจซื้อจะให้ ความสำคัญกับคุณภาพและบริ การมากกว่าเรื่องราคาหรื อโปรโมชั่น และเลือกช้อปกับแบรนด์หรือร้ านค้าที่รู้จักและไว้ใจ มีความจงรักภักดีกับแบรนด์สู งไม่ชอบเปลี่ยนชอบลองเหมือนกลุ่ มนักช้อปวัยรุ่น สินค้าที่ช้อปและใช้เงินมากสุด เป็นสินค้าที่เกี่ยวกับ สุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร, อาหารเสริม, อุปกรณ์ออกกำลังกาย, ประกันสุขภาพและอื่นๆ
กลุ่มสูงวัยหรือ Silver Age เป็นตลาดกลุ่มใหญ่ที่มีsegment มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด สูงวัยไม่ใช่คนแก่แบบที่ เราเคยวาดภาพ สูงวัยเมื่อวาน วันนี้ และในอนาคต มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โอกาสทางธุรกิจมีมากมายทั้งสิ นค้าและบริการ เพราะตลาดใหญ่ แต่ผู้เล่นน้อย อยากเข้าตลาดนี้ต้องรู้จั กและเข้าใจพวกเขาอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่ ‘ใช่” แต่ต้อง “ถูกใจ ถูกจริต” เพื่อให้ควักกระเป๋าซื้อ
ล่าสุดข้อมูลจาก NielsenIQ (Thailand) พบว่า มูลค่าตลาดค้าปลีก กว่า 9 แสนล้านบาท ที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ตมีสินค้ าที่ขายที่เจาะจงกลุ่มสูงวัยแค่ ไม่ถึง 1% ซึ่งในกลุ่มสูงวัยที่มีคาดการณ์ ว่าจะมีผู้สูงอายุเกือบ 15 ล้านคน หรือมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับจำนวนคนทั้งประเทศ ถือได้ว่ามีช่องว่ างทางการตลาดค่อนข้างใหญ่สินค้ าหรือบริการยังไม่ได้ถูกคิดสร้ างสรรและดีไซน์เพื่อกลุ่มสูงวั ยเหล่านี้มากนัก จึงเป็นตัวบ่งบอกชัดเจนว่า โอกาสทางการตลาดยังมีอี กมากมายและเป็นตลาดที่จะช่วยให้ แบรนด์สร้างความเติบโตทางธุรกิ จได้เป็นอย่างดี
“ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ อยากให้นักการตลาดได้ตื่นตั วในเชิง Marketing ทำความเข้าใจความต้องการ พฤติกรรม ความคิด มุมมองต่างๆ และการใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้เพิ่ มมากขึ้น เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนกลุ่ มนี้ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงอายุตั้งแต่ 50 -70 ปี ที่เป็นช่วงเตรียมตัวเข้าสู่วั ยเกษียณไปจนถึงผู้สูงอายุในช่ วงเริ่มต้น ที่เรามักคิดว่าพวกเค้าไม่ไหว ไม่มีกำลังซื้อ แต่สูงวัยตอนนี้ไม่เหมือนเดิม แข็งแรงและมีไลฟสไตล์ที่แอคที ฟมากขึ้น นอกจากสินค้าและบริการ “การสร้างแบรนด์” ถือเป็นเรื่องที่ไม่ ควรละเลยเพราะถึงแม้ว่าแบรนด์ จะเป็นที่รู้จักมาก่อนแต่จำเป็ นต้อง reconnect อีกครั้ง ต้องปรับแบรนด์ให้relevantกั บเขาเหล่านี้มากขึ้น ถ้าอยากให้ธุรกิจเติบโตแบบยั่ งยืน การลงทุนในตลาดนี้ถือเป็นกลยุ ทธ์สำคัญสำหรับทุกองค์กร
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
“ฐาปณี” แม่ทัพหญิง BJC ร่วมเสวนาเวที AWS ExecLeaders 2025 20:34 น.
- โฟลวฟิก Triple Biotic ตัวท็อปจากไต้หวัน แบรนด์แรกของไทย มาแล้ว! มีครบ จบ ทุกมิติ สุขภาพลำไส้และตับ 20:33 น.
- โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่นจัดโปรกลางปีราคาดีสบายกระเป๋า Mid-Year Escape Deal 14:07 น.
- เวียตเจ็ทไทยแลนด์เสริมทัพฝูงบินด้วยโบอิ้ง 737-8 จำนวน 50 ลำ เพิ่มศักยภาพการบินต่างประเทศ 08:26 น.
- BJC Healthcare เดินหน้าสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับ BLC 18:00 น.