วันศุกร์ ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18:39 น.

การตลาด

174 ปี “เดอะ ล้ง 1919” ท่าเรือประวัติศาสตร์ศูนย์รวมศิลปะไทย-จีนอันทรงคุณค่าริมน้ำเจ้าพระยา เชิญร่วมสักการะขอพรในเดือนเกิดเจ้าแม่หม่าโจ้ว (เจ้าแม่ทับทิม)

วันพฤหัสบดี ที่ 02 พฤษภาคม พ.ศ. 2567, 15.26 น.

174 ปี “เดอะ ล้ง 1919” ท่าเรือประวัติศาสตร์ศูนย์รวมศิลปะไทย-จีนอันทรงคุณค่าริมน้ำเจ้าพระยา

เชิญร่วมสักการะขอพรในเดือนเกิดเจ้าแม่หม่าโจ้ว (เจ้าแม่ทับทิม)

 

 

เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น (เดอะ ล้ง 1919) แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ริมน้ำของกรุงเทพฯ ศูนย์รวมสถาปัตยกรรมจีนโบราณและความศรัทธาของชาวไทย-จีน  ภายใต้การบริหารของบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC โดย "เดอะ ล้ง 1919" ได้ถูกพัฒนาเป็นโครงการสำหรับการท่องเที่ยวแนว Heritage เพื่อรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ชอบในการท่องเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรมที่สวยงามริมน้ำเจ้าพระยาที่สำคัญสถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว 3 ปาง เพื่อเสริมสิริมงคล ค้าขายร่ำรวย เดินทางแคล้วคลาด ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยที่ต้องมาสักการะเป็นประจำ

 

“เดอะ ล้ง 1919” ถือเป็นท่าเรือประวัติศาสตร์ ศูนย์รวมศิลปะไทย-จีนอันทรงคุณค่าริมน้ำเจ้าพระยา ได้รับการสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2393 (ค.ศ.1850) ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ที่ในอดีตคือ “ฮวย จุ่ง ล้ง” ท่าเรือกลไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนที่ในปี พ.ศ. 2462 ได้มีการเปลี่ยนเจ้าของ ซึ่งตระกูล “หวั่งหลี” โดยนาย ตัน ลิบ บ๊วย เข้ารับช่วงต่อจากตระกูลพิศาลบุตร และได้มีการปรับเปลี่ยนเป็นอาคารสำนักงานและโกดังเก็บสินค้าและเป็นที่อยู่อาศัยให้เช่า จนกระทั่งปี พ.ศ. 2565 บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทยที่มุ่งเน้นตอบสนองไลฟ์สไตล์แบบครบวงจร ได้เข้ามาดำเนินการเช่าที่ดินริมน้ำประวัติศาสตร์ “เดอะ ล้ง 1919” และได้จัดตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคม สืบสานการดูแล 'ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว' ภายใต้โครงการ 'เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น' โดยนำผลกำไรที่ได้มาใช้ทำนุบำรุงศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วหรือเจ้าแม่ทับทิม ให้ผู้คนที่นับถือได้เข้าเยี่ยมชมและกราบสักการะ ชูความมุ่งมั่นร่วมอนุรักษ์คุณค่าวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ และจิตวิญญาณของชุมชน ควบคู่กับการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้แก่ชุมชน รวมถึงการส่งต่อวัฒนธรรมให้คนรุ่นต่อไปได้สักการะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจและที่นับถือของคนทั่วไป รวมถึงคนในชุมชนเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

 

 

นางสาวเอกกฤตา แก้วพูลศรี ผู้จัดการทั่วไป โครงการเดอะ ล้ง1919 กล่าวถึงกลยุทธ์การขับเคลื่อน เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น (เดอะ ล้ง 1919) ในครั้งนี้ว่า นอกจากการเข้ามาเที่ยวชมสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าและร่วมสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง รวมถึงเปิดให้บูชาเหรียญที่ระลึกมหามงคลองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ได้ผ่านการประกอบพิธีเทวาภิเษกแล้ว ได้ทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 08.00 – 18.00 น. และ วัน ศุกร์ - อาทิตย์ ในเวลา 08.00 – 22.00 น. (ร่วมสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้วได้ถึง 18.00 น.)

 

 

 

 

นอกจากนี้ เดอะ ล้ง 1919 ยังได้เพิ่มการให้บริการพื้นที่ร้านค้า และการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างสีสันบรรยากาศภายในบริเวณโครงการฯ อาทิ Night market และ Live Band ที่จะจัดให้มีทุก ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ตลอดทั้งปี พร้อมเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมฉายหนังกลางแปลงทุกศุกร์ สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น.

 

โดยเจ้าแม่หม่าโจ้วทั้ง 3 ปาง ที่ เดอะ ล้ง 1919 ประกอบด้วย

 

1. ปางจุ้ยบ๋วยเนี้ย หรือ ปางเด็กสาว ในอดีตคือช่วงยังเป็นเด็กสาว “องค์โม่เหนียง” (หลงหนี่ว์) ตำนานเล่าว่าองค์ท่านชอบปฏิบัติธรรม ในตอนเช้าจะไปเก็บน้ำค้างมารักษาผู้คน จุดสังเกตคือ ใบหน้าจะอ่อนเยาว์กว่าปางอื่นๆ และประทับอยู่ด้านซ้ายมือ ผู้มาสักการะจะขอพรเรื่องการเดินทางให้ราบรื่น ไร้อุปสรรค และมีความรักที่สดชื่น

2. ปางให่ตั้งหม่า หรือ ปางผู้ใหญ่ ในอดีตคือช่วงที่เป็นเซียนแล้วชื่อ “องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว” จุดสังเกตคือ จะมีองค์ขนาดใหญ่ ประทับอยู่ตำแหน่งขวามือ นิยมขอพรเรื่องการค้าขาย เงินทอง ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง

3. ปางเทียนโหวเซี่ยบ้อ หรือ ปางเทพ  ในอดีตคือตอนที่ได้ยกย่องเป็น “องค์เทียนโหวเซี่ยบ้อ” จุดสังเกตคือ สวมชุดจักรพรรดิ ลักษณะชุดสำหรับผู้ชาย โดยมีหมวกแบบฮ่องเต้ มีม่านมุกปิดบังครึ่งหน้าและจะต้องมีตราแผ่นป้ายที่บอกถึงตำแหน่งขององค์ท่านเรียกว่า ตาตั้ง ก๊กอิ่น หรือตราประทับแว่นแคว้นและบ่งบอกว่าคือจักรพรรดิ เขียนว่า เทียนโหวเซี่ยบ้อ และประทับอยู่ตรงกลาง ซึ่งเชื่อว่าท่านประทับอยู่บนสวรรค์ มีเมตตาจิตสูงนิยมขอพรเรื่องสุขภาพแข็งแรง รักษาทรัพย์ที่มีไว้ให้กับลูกหลานและการมีครอบครัวที่อบอุ่น มั่นคง และร่มเย็น

 

 

 

ฤทธานุภาพของ “เจ้าแม่หม่าโจ้ว”

 

เจ้าแม่หม่าโจ้ว คือเทพผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเลอันเป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต สามารถพยากรณ์ลมฟ้าอากาศและท้องทะเลได้ จนช่วยให้คนในหมู่บ้านหาปลาได้มาก เดินทางปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพที่เสริมมงคลด้านการค้าขาย ขึ้นชื่อในด้านความเมตตา เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวไทยทั่วประเทศรวมทั้งชาวต่างชาติที่เดินทางมาไหว้ขอพรจำนวนมาก โดยการกราบไหว้เจ้าแม่หม่าโจ้วนั้นไม่ต้องบน หากพรที่ขอสัมฤทธิ์ผลก็เพียงแค่จัดของมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่เท่านั้น ซึ่งของไหว้ก็จะมี 3 ชนิดประกอบด้วย ส้ม หมายถึง ดิน, น้ำดื่ม หมายถึง น้ำ และ ธูปเทียน หมายถึง สวรรค์ โดยชาวจีนเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริงได้เมื่อดินต่อน้ำ น้ำต่อฟ้า สวรรค์จะได้ยินคำขอพรของผู้ไหว้ ของ 3 สิ่งนี้จึงควรนำมาไหว้ขอบคุณเมื่อเราสมปรารถนา หากใครที่มีกำลังอาจจะจัดเพิ่มขนม สิ่วท้อ ซึ่งเป็นขนมมงคลจำลองผลไม้สวรรค์ หรือจัดอาม่าเพ้า ชุดทรงเทพเจ้าชุดใหญ่ที่ทำจากกระดาษมาไหว้เพิ่มก็ยิ่งเป็นสิริมงคล

 

เหรียญมหามงคลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ล้ง 1919 เทวาภิเษกโดยสมเด็จพระวันรัต วัดบวรฯ

 

องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมจิตใจของชาวจีนในแผ่นดินไทยมาอย่างยาวนาน มักมีผู้ศรัทธาเเวะเวียนมาสักการะให้ชีวิตมั่นคง สมหวังราบรื่นกันอย่างต่อเนื่อง โดยในปี พ.ศ. 2561 ได้มีการจัดพิธีเทวาภิเษกเหรียญที่ระลึกมหามงคลองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วที่ เดอะ ล้ง 1919 ขึ้น  โดยพระเดชพระคุณสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวิหาร องค์ประธานฝ่ายสงฆ์ ประกอบไปด้วยเหรียญที่ระลึกทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่

1. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อทอง

2. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อเงิน

3. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อทองแดง

4. เหรียญที่ระลึกแบบเนื้อผง

สำหรับผู้ที่สนใจเหรียญที่ระลึกสามารถติดต่อเช่าบูชาได้ที่ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว เดอะ ล้ง 1919

 

วิธีการเดินทางไป ล้ง 1919 สามารถเดินทางไปได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว เรือ และรถไฟฟ้า BTS:

 

-   เดินทางโดยรถส่วนตัว ขับมาบนถนนเจริญกรุง เลี้ยวเข้าถนนเชียงใหม่ (ถนนนี้อยู่ตรงข้ามสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ซอยเดียวกับวัดทองธรรมชาติวรวิหาร) ตรงเข้ามาสุดซอยจะพบที่จอดรถอยู่ทางขวามือ อัตราค่าที่จอดรถ จอดฟรี 1 ชั่วโมงแรก ชั่วโมงต่อไป ชั่วโมงละ 50 บาท

 

-   เดินทางโดย BTS หากเดินทางด้วย รถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานี กรุงธนบุรี (ทางออกที่ 3) ต่อรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างหรือต่อแท็กซี่มาที่ซอยวัดทองธรรมชาติ ตรงข้ามโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เข้ามาสุดซอย ล้ง 1919 จะอยู่ทางด้านขวามือ

-   เดินทางโดยเรือ ลงที่ท่าเรือหวั่งหลี

หน้าแรก » การตลาด

ข่าวในหมวดการตลาด