การตลาด
CPF แชร์องค์ความรู้ ESG สู่ภาคปฏิบัติ หนุน SMEs เสริมแกร่ง-โตอย่างยั่งยืน
วันเสาร์ ที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2568, 16.05 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
CPF แชร์องค์ความรู้ ESG สู่ภาคปฏิบัติ หนุน SMEs เสริมแกร่ง-โตอย่างยั่งยืน
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่ างรวดเร็ว การแข่งขันไม่ได้วัดกันที่ ผลกำไรเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป หากแต่ต้องวัดจากศั กยภาพในการดำเนินธุรกิจที่คำนึ งถึงผลกระทบต่อสังคมและสิ่ งแวดล้อม พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างมี ความรับผิดชอบ ผู้ประกอบการ SMEs ยืนยันการดำเนินงานอย่างยั่งยื นเป็นโอกาส การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมไม่ ใช่ภาระหรือเป็นต้นทุนที่สู ญเปล่า แต่เป็นการลงทุนเพื่อสร้ างโอกาสเติบโตอย่างแข็งแกร่ งในอนาคต
ผู้ประกอบการ SMEs ไทยกว่า 100 รายที่เข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบั ติการ “Empowering SMEs Competitiveness: อยู่รอด เติบโต ยั่งยืน” ในงาน GCNT Expo 2025 จัดโดย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟร่วมมือกับหน่วยงานพั นธมิตร ทั้งภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้ อมและความยั่งยืน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย องค์การบริหารจัดการก๊าซเรื อนกระจก (อบก.) ธนาคารพัฒนาเอเชีย และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิ จิทัล รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญของบริษัทถ่ ายทอดความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ ยั่งยืนเสริมสร้างศักยภาพผู้ ประกอบการ SMEs ไทยขับเคลื่อนธุรกิจก้าวสู่ ธุรกิจคาร์บอนต่ำ ร่วมดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม
พีรพงศ์ กรินชัย ผู้บริหารสูงสุ ดสายงานวิศวกรรม ซีพีเอฟ กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกของสมาคมเครือข่ ายโกลบอลคอมแพค ประเทศไทย (GCNT) การจัดกิจกรรมแบ่งปันองค์ความรู้ เสริมสร้างศักยภาพธุรกิจ SMEs ดำเนินงานตามหลักการ ESG ดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ซีพีเอฟเชื่อมั่นว่า ‘ความยั่งยืน’ จะเกิดขึ้นได้จริงต้องอาศั ยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ธุรกิจ SMEs ซึ่งเป็นฟันเฟืองหลักในการขั บเคลื่อนเศรษฐกิจ จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่ งขัน ลดต้นทุนในระยะยาว เสริมสร้างความน่าเชื่อถือ และเปิดโอกาสในการเข้าถึ งตลาดใหม่ รวมถึงแหล่งเงินทุนที่ให้ ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่ งยืน
ด้าน ยุทธพล วงศ์วรกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จั ดการ บริษัท ซินเนอร์จี้แพค จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหาร กล่าวว่า SME หลายรายกังวลการพัฒนาที่ยั่งยื นต้องใช้งบประมาณ เมื่อได้ลงมือลดก๊าซเรื อนกระจกจากกระบวนการผลิต พบว่าไม่ได้มีต้นทุนสูงอย่างที่ เคยคิด แต่กลับช่วยให้กระบวนการผลิตมี ประสิทธิภาพมากขึ้น ได้ผลผลิตเพิ่ม ต้นทุนลดลง ที่สำคัญช่วยสร้างความน่าเชื่ อถือกับลูกค้า โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศที่ให้ ความสำคัญกับมาตรฐานสิ่งแวดล้อม
ขณะที่ หิรัญญา วงศ์จิรัฐิติกาล ผู้อำนวยการ บริษัท วงศ์เอกอุตสาหกรรม จำกัด กล่าวเสริม ว่า แนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนไม่ได้ เป็นทฤษฎี ความรู้ที่ได้รับเป็นแนวทางปฏิ บัติที่นำไปประยุกต์ใช้ได้จริง จากการปรับเปลี่ยนสู่ธุรกิจสี เขียวช่วยเปิดประตูให้ SMEs ได้เข้าถึงลูกค้าใหม่ และโอกาสทางธุรกิจเพิ่มขึ้น
ภเดช กันตจินดา กรรมการผู้บริหาร บริษัท เนเจอร์สไปซ์ จำกัด สะท้อนว่า “ความยั่งยืน” ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ธุรกิจ SME สามารถนำมาปรับใช้ได้จริง ผลลัพธ์ที่ตามมา SMEs มีรายได้ที่มั่นคง ต้นทุนที่ลดลง และสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่เป็ นมิตรต่อสิ่งแวดล้ อมในสายตาของผู้บริโภค
การส่งเสริมการดำเนินธุรกิ จตามแนวทาง ESG เป็นกลยุทธ์การดำเนินธุรกิ จของผู้ประกอบการ SMEs ช่วยผลักดันให้ธุรกิจเติบโตก้ าวทันโลก พร้อมกับสร้างคุณค่าและความยั่ งยืนทั้งต่อองค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
หน้าแรก » การตลาด
Top 5 ข่าวการตลาด ![]()
- เปิดตัวสินค้าใหม่ภายใต้แบรนด์ Prove+ ตอกย้ำความสำเร็จจากพาร์ทเนอร์ 25 ปีสู่ครอบครัว 8 ธ.ค. 2568
- คิง เพาเวอร์ ร่วมกับ เลกซัส มอบรถยนต์ แก่สมาชิก POWER PASS ฉลองครบรอบ 36 ปี 8 ธ.ค. 2568
- CAT ON THE ROOF สาขาเดียวในกรุงเทพ แฮงค์เอาท์ไลฟ์สไตล์ที่ “เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์” เท่านั้น ดื่มด่ำรสชาติแห่งความสุข เครื่องดื่ม อาหาร เสน่ห์แห่งเสียงเพลงในบรรยากาศสนุกสุดชิล 8 ธ.ค. 2568
ข่าวในหมวดการตลาด ![]()
สัมผัสรสชาติมัทฉะแท้จากแหล่งปลูกชั้นเลิศทั่วญี่ปุ่น สู่เมนูพิเศษทั้งเครื่องดื่ม 19:45 น.- ทีซีจี โซเชียลมีเดีย กรุ๊ป พร้อมจ่าย 3,500 ลบ. เสนอซื้อลิขสิทธิ์ MUO ส่งหนังสือนัด Grant Thornton เจรจาเริ่ม 8 ธันวาคม 2568 นี้ 19:31 น.
- “เมื่อขยะกลายเป็นพลังงานมีค่า” 18:21 น.
- Dutch Mill SoGhurt นำเสนอคอนเซ็ปต์ “เรียนก็สนุกได้!” 18:12 น.
- ห้างเซ็นทรัล จับมือ Mastercard เปิดตัว Central x Mastercard Priceless 08:51 น.


