วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 21:50 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"ยันมีใช้สื่อออนไลน์ผิดละเมิดสิทธิมนุษยชน

วันพุธ ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561, 11.31 น.

"บิ๊กตู่"ยันมีใช้สื่อออนไลน์ผิดละเมิดสิทธิมนุษยชน
เปรียบดิจิทัลเหมือนหมาป่า

 


วันที่ 19 ก.ย.2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานสัมมนาและแสดงนิทรรศการนานาชาติ “Digital Thailand Big Bang 2018 : โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน : Thailand Big Data” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่ง ว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงความจำเป็นที่ประเทศไทย ต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่ง  ในการเสริมสร้างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้สัมฤทธิ์ผลและสามารถตอบปัญหาความท้าทายที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ จะลดความเหลื่อมล้ำของสังคมโดยการวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และยังความเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆ โดยต้องเจริญเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 


"ดิจิทัล มีทั้งข้อดี และข้อเสีย เช่นเดียวกับมนุษย์ที่มี 2 อย่างในตัว ซึ่งตนเองฟังมาว่าคนเรามีหมาป่าตัวที่ใจดีและ อีกตัวเป็นหมาป่าตัวที่ดุร้าย ขี้โกง จึงขอให้เลือกว่าตัวไหนจะชนะ เพราะถ้าไม่ซื้อสัตย์คดโกง ตัวที่ร้ายจะมีมากกว่า" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและว่า 

 

ปัจจุบันยังมีภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ที่ทั่วโลกที่ต้องให้ความสำคัญ ขณะเดียวกันต้องไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น และต้องไม่ใช้ดิจิทัลหรือ Social ในทางที่ผิด เพราะถึงแม้ปัจจุบันจะมี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่ก็มีการทำผิดกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้นจะต้องไม่ก้าวล่วงซึ่งกันและกัน ไม่ใช่บอกว่าทำ เพราะว่าไม่รู้ แล้วไม่ผิด และคนที่รู้แต่ทำ กลับบอกถูกรังแก ประเทศชาติจึงหาความสงบสุขไม่ได้

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั่วโลกได้ประสบปัญหาเรื่องคุกคามด้านไซเบอร์ ไม่ใช่เป็นเพราะประเทศไทยอย่างเดียวเท่านั้น เราจึงต้องมีมาตรการป้องกันภัยด้านไซเบอร์ มีการติดตามสืบสวน สอบสวน เพราะมีการหลอกลวงในโซเชียลมีเดีย ซึ่งรัฐบาลเองได้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง จึงสามารถจับกุมผู้ที่ละเมิดในส่วนนี้มาดำเนินคดี ซึ่งการรับมือกับภัยคุกคามในขณะนี้ต้องเร่งขับเคลื่อนไปกับภูมิภาคอาเซียน และร่วมมือกับนานาประเทศทั่วโลก เพราะการคุกคามด้านไซเบอร์นับวันยิ่งมีมากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง