วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 17:40 น.

การเมือง

'นาที'ส.ส.ภท.หมดอนาคต! ศาลฎีกาฯสั่งคุก 1 เดือนตัดสิทธิ์ 5 ปี จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

วันอังคาร ที่ 09 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 14.39 น.

วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดี หรือนัดฟังคำพิพากษา คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ผู้ร้อง นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ผู้ถูกร้อง กรณีจงใจแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ กรณีพ้นจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เมื่อปี 2556 ไม่แจ้งทรัพย์สินเป็นบ้าน มูลค่า 2 ล้านบาท และหนี้สินของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามี จำนวน 93 ล้านบาทเศษ          

ทั้งนี้นางนาที ได้เดินทางมาที่ศาลฎีกาฯ ตามเวลานัดหมายในช่วงเวลา 13.00 น. โดยมีท่าทางอิดโรย และดมยาดมเป็นระยะๆ โดยมี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยภาคใต้ และเพื่อนร่วมทุนเรียนหลักสูตรต่างๆ เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง
          
ต่อมาในระหว่างการพิจารณาคดี นางนาทีได้รับสารภาพ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้นางนาที รัชกิจประการ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย จำคุก 2 เดือน ปรับ 8,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษเหลือกึ่งหนึ่ง คือจำคุก 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยมีโทษมาก่อนจึงตัดสินให้รอลงอาญา 1 ปีและปรับ 4,000 บาท พร้อมทั้งตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมปี 2556
          
ก่อนหน้านี้ นางนาที ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนหลายสำนักถึงกรณีนี้ โดยยอมรับว่าสาเหตุการถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในกรณีนี้ เนื่องจากลืมแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินจริงๆ และถ้านางนาที รับสารภาพในวันที่ 9 กรกฎาคม นี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สามารถพิพากษาคดีได้ในวันดังกล่าวทันที
          
ขณะที่เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นางนาที ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยสาเหตุเบื้องต้น พบว่า มีอาการความดันขึ้นสูง สำหรับนางนาที รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ให้กับพรรคภูมิใจไทย ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และสามารถพาผู้สมัครได้รับเลือกตั้งหลายที่นั่ง ทำให้มีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรี 

ส่งผลให้นางนาทีสิ้นสภาพการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ  โดยบุคคที่ได้เข้ามาเป็นแทนคือ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และผู้สมัคส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 13 
 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง