วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 20:13 น.

การเมือง

ยุค4.0! วิปรัฐบาลแจกวิทยุทรานซิสเตอร์ราคา 200 บาท วางจุดอับสัญญาณฟังประชุมสภาฯ

วันพุธ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 16.09 น.

วันที่ 14 ส.ค.2562  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  แถลงพร้อมเครื่องวิทยุ ทรานซิสเตอร์ ยี่ห้อธานินทร์แบบใส่ถ่านถึงปัญหาในการลงมติของสมาชิกสภา ว่า เนื่องจากขณะนี้ในพื้นที่รอบห้องประชุม มีระบบการกระจายเสียงที่แย่มาก อยู่ในห้องอาหาร ห้องกาแฟ หรือห้องน้ำ ก็ ไม่สามารถได้ยินการประชุมสภาฯ 

ดังนั้นเมื่อมีการเรียกให้ลงมติจึงมีปัญหา ทำให้การประชุมสภาฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสมาชิกหลายคนไม่ได้ลงมติ เนื่องจากไม่ได้ยินเลสียงเรียก ทำให้การลงมติร่างข้อบังคับการประชุมแพ้ ชนะ ไป 1 เสียง  และหากทางสภาไม่แก้ปัญหานี้ ทางวิปรัฐบาลจึงคิดวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์ ยื่ห้อธานินทร์ จำนวน 10 เครื่องไปวางไว้ตามจุดบอดสัญญาณต่างๆ  เช่น ในห้องอาหาร ห้องกาแฟ หรือหน้าห้องน้ำ เพื่อให้สมาชิกได้ยินการประชุม เพราะเรารอทางสภาแก้ปัญหาไม่ไหว หากเป็นเช่นนี้ต่อไปการประชุมและการลงคะแนนจะเป็นปัญหามาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบราคาวิทยุทรานซิสเตอร์จากกูเกิลพบว่าราคาขั้นต่ำเพียง 200 บาทกว่า

 

'เลขาฯชวน'แจงพร้อมปรับปรุงระบบเสียง'ประชุมสภา'ให้ดีขึ้น

นายสมบรูณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ส.ส.พลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงถึงการประหยัดงบไม่ติดลำโพงในบริเวณรัฐสภา เป็นเหตุให้ไม่ได้ยินเสียงการถ่ายทอดการประชุมสภาและเสียงเรียกออดโหวตลงมติ ว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว และมีดำริในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะเรื่องการถ่ายทอดเสียงและเสียงเรียกสมาชิกเพื่อมาลงมติ ทั้งห้องอาหาร ห้องกาแฟ และห้องประชุมเล็ก หรือห้องประชุม กมธ.ให้ดีกว่าเดิม
          
ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ขณะนี้ ส.ส.มายืมสถานที่อาคารประชุมของ ส.ว.ใช้งาน โดยระบบต่างๆ ยังไม่เสร็จสิ้นร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งเรื่องที่นั่งของ ส.ส.ในห้องประชุม เพราะมีมากกว่า ส.ว.ถึง 250 คน หรือช่องเสียบบัตรลงคะแนนในการโหวตมีเพียง 390 ช่อง ขณะที่ ส.ส.มีรวม 500 คน จึงต้องแบ่งลงคะแนนในแต่ละกรณีเป็น 2 รอบ ซึ่งการที่สภาประหยัดงบฯ เดือนละ 12 ล้านบาทเศษ ที่มาจากภาษีของประชาชนได้ ก็จะนำมาปรับปรุงระบบต่างๆ ตามการท้วงติงของสมาชิก แต่ต้องดูความสมเหตุสมผลด้วย

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง