วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 12:37 น.

การเมือง

'สุดารัตน์'กราบรองเจ้าคณะกทม. ไม่ง้อรัฐยกชุมชนบางกอกน้อยโมเดล นวัตกรรมแก้จน

วันเสาร์ ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 13.32 น.

'สุดารัตน์'กราบรองเจ้าคณะกทม. ไม่ง้อรัฐยกชุมชนบางกอกน้อยโมเดล นวัตกรรมแก้จน ชี้เศรษฐกิจประเทศกำลังหายนะ ซัดรัฐบาลควรเลิกซื้ออาวุธ นำเม็ดเงินแก้ปัญหาให้ตรงจุด  แนะทบทวนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 17 สิงหาคม ที่วัดสุวรรณาราม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมคณะลงพื้นที่เขตบางกอกน้อย เริ่มต้นด้วยการนมัสการพระเทพสุวรรณเมธี (สุชาติ กิตฺติปญฺโญ ป.ธ.8) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม รองเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร  และเดินชมจิตรกรรมฝาผนัง จากนั้นสักการะอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช โดยมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งมารอต้อนรับพร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงเพื่อให้กำลังใจ

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวถึงนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรองและการท่องเที่ยวในชุมชนว่า การท่องเที่ยวในชุมชนเป็นเรื่องที่ต้องสนับสนุน และเป็นเรื่องที่ต้องควบคู่กับการกระจายอำนาจ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือรัฐส่วนกลางไปคิดแทนคนท้องถิ่น และจัดงบประมาณไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน ฉะนั้น แม้พรรค พท.ไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ในวันอังคารที่ 20 สิงหาคมนี้ จะแถลงก้าวต่อไปของพรรคเพื่อไทยยุคใหม่ จะมีโครงการชื่อว่า “นวัตกรรมแก้จน” และโครงการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน โดยชุมชนบางกอกน้อยจะเป็นโมเดลตัวอย่างเพื่อทำให้เห็นว่าแม้ไม่มีอำนาจรัฐ แต่ถ้าเราพึ่งพาและร่วมมือกับคนในชุมชน จะสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน รวมถึงส่งเสริมพระพุทธศาสนาได้ด้วย จึงขอให้สื่อมวลชนช่วยกันติดตามบางกอกน้อยโมเดลต่อไป
          
“โครงการนี้เกิดจากความตั้งใจดีของพี่น้องในชุมชน นวัตกรรมเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญที่เราจะหามาช่วย ทั้ง 3 อย่างนี้จะทำให้บางกอกน้อยโมเดลประสบความสำเร็จ เราขอเวลาไม่นาน ไม่นานจริงๆ ไม่ต้องร้องเพลง แล้วจะทำให้เห็นว่าเราพึ่งพาตัวเองได้แม้รัฐไม่ช่วยก็ตาม” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวและว่า

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมานั้น เห็นด้วยว่าควรเร่งดำเนินการ แต่ก็ยังมีจุดที่ไม่เห็นด้วยเพราะมองการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องใช้ยาแรงมากพอ พร้อมทั้งห่วงเรื่องงบประมาณ กว่า3 แสนล้านบาท อาจไม่เพียงพอ เนื่องจากเงินส่วนใหญ่มากกว่าหนึ่งแสนล้านถูกใช้ไปกับการปล่อยกู้และให้สินเชื่อ รัฐบาลยังเลือกใช้วิธีการผิดโดยกระจายเม็ดเงินแทนที่การจัดเงินลงไปให้ตรงจุด ที่สำคัญ

รัฐบาลควรเลิกซื้ออาวุธและนำเงินมาช่วยชาวบ้านนำเม็ดเงินมาทุ่มเพื่อแก้เศรษฐกิจกับคนฐานใหญ่ในประเทศ เพราะขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจเลยจุดวิกฤติ แต่เศรษฐกิจกำลังหายนะ และหวังว่าในการประชุมเศรษฐกิจของคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า จะนำสิ่งที่พรรคฝ่ายค้านเสนอไปทบทวน

จากนั้น คุณหญิงสุดารัตน์และคณะเยี่ยมชมงานหัตถกรรมขันลงหิน ที่ชุมชนบ้านบุ พบปะประธานชุมชน และประชาชน เขตบางกอกน้อย ประชุมกับคณะทำงานพื้นที่ เพื่อพัฒนาบางกอกน้อยโมเดล และรับประทานอาหารเที่ยงที่ตลาดไร้คาน ก่อนเยี่ยมชมฉัตรพระราชทาน 5 ชั้น จากรัชกาลที่ 1 ที่มัสยิดกุฎีหลวง มัสยิดแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งสร้างในรัชกาลที่ 1 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง