วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:38 น.

การเมือง

'ชวน'เคาะแล้ว! ซักฟอก'บิ๊กตู่' ต้นเดือนก.ย.

วันพุธ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 13.20 น.

เมื่อเวลา 10.40 น.วันที่ 21 สิงหาคม 2562  ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีการบรรจุวาระการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำครม.กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ตามที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติมาว่า คาดว่า จะเปิดอภิปรายเรื่องดังกล่าวได้ในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ แต่จะเป็นวันใดต้องหารือกันอีกครั้ง โดยจะเปิดเป็นวาระพิเศษเพื่อพิจารณาการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152โดยเฉพาะ อาจจะเปิดอภิปรายในวันอื่นที่ไม่ใช่วันพุธหรือวันพฤหัสบดีที่เป็นวาระประชุมปกติของสภาผู้แทนราษฎร หรืออาจประชุมในวันพุธหรือวันพฤหัสก็ได้ ต้องหารือกันอีกครั้ง แต่จะเปิดอภิปรายเลยไปจากวันที่ 18 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันปิดสมัยประชุมสภาฯไม่ได้        

ทั้งนี้จะประสานไปยังรัฐบาลให้ส่งคนมาตอบญัตติดังกล่าว เพราะเป็นญัตติการซักถาม จำเป็นต้องมีคนมาชี้แจง ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะส่งใครมาตอบ ส่วนการประชุมสภาฯสัปดาห์หน้า จะงดการประชุมสภาฯในวันที่ 28-29 ส.ค. เนื่องจากติดการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน (ไอป้า) ที่ตนและนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา รวมถึงรองประธานสภาฯทั้งสองสภา ตลอดจนสมาชิกรัฐสภา 50 ต้องไปเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว 

"สมพงษ์"ยันฝ่ายค้านจะทำหน้าที่เข้มข้นมากขึ้น
          
นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเป็นผู้นำฝ่ายค้านว่า บทบาทหลังจากนี้การเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายค้านเฉพาะพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่ต้องทำงานร่วมกันของทั้ง 7 พรรค เพื่อให้มีศักยภาพสูงสุด ซึ่งทุกพรรคก็ยินดี เพราะต้องช่วยกันสรรหาข้อมูล ผู้นำฝ่ายค้านเพียงคนเดียวคงไม่สามารถดำเนินการได้
          
พร้อมกันนี้ นายสมพงษ์ ยืนยันว่าการทำหน้าที่ต่างๆจะเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเมื่อเป็นผู้นำฝ่ายค้านแล้วการอภิปรายก็จะไม่มีกำหนดเวลา ส่วนการตั้งคณะทำงาน หลังจากมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมอย่างเป็นทางการแล้ว จะออกคำสั่ง ตั้งคณะทำงาน 4 คน คือที่ปรึกษา เลขาธิการผู้นำฝ่ายค้าน ผู้ช่วยเลขาฯ และโฆษกของผู้นำฝ่ายค้าน
          
สำหรับการยื่นญัตติตามมาตรา152 เกี่ยวกับกรณีที่ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ว่าได้มีการยื่นญัตติ ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว ทั้งนี้ต้องรอขั้นตอนของสภา และผู้ที่ตอบจะเดินทางมาตอบด้วยตนเองหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของประธานสภาที่จะต้องดำเนินการส่วนญัตติที่ฝ่ายค้านจะขอให้ศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกพรรคกำลังดำเนินการอยู่ ว่าจะยื่นแก้ไขทั้งฉบับหรือเป็นรายมาตรา แต่แนวทางยังคงเป็นแนวทางเดียวกันแต่ขอแค่ให้มีการแก้ไข ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรจะต้องมีการศึกษากันอีกที

หน้าแรก » การเมือง