วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 03:23 น.

การเมือง

'มิ่งขวัญ'ยันพรรคไม่แตก! 6 ส.ส.ไม่ย้ายขั้วร่วมรัฐบาล

วันพุธ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 15.38 น.

วันที่ 21 ส.ค.2562 นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรครวม 6 คน และกรรมการบริหารพรรค ได้แถลงถึงกระแสข่าวย้ายไปร่วมกับรัฐบาล ว่า ไม่จริง กระแสข่าวเกิดจากมีผู้สื่อข่าวถาม นพ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล รองหัวหน้าพรรคว่าจะย้ายข้างไปอยู่ฝั่งรัฐบาลหรือไม่  ซึ่ง นพ.นิยม ตอบว่า ตนกับนายมิ่งขวัญยังอยู่ แต่อีก 4 คนต้องไปถามเจ้าตัว ทำให้กลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ ทั้งนี้ส.ส.ทั้ง 6 คนของพรรคคุยกันมาแล้วว่ายังเป็นฝ่ายค้าน ไม่มีใครแตกแถว แต่บางความเห็นอาจจะแตกต่างกันบ้างในเรื่องของการทำงาน และการประชุม 7 พรรคยังมีการประชุมอยู่ ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญ ตนยังยืนยันว่าใช้ไปก่อน ถ้ามีปัญหาค่อยแก้ แต่หมวดพระมหากษัตริย์จะไม่มีการแก้ไข พร้อมยืนยันว่าเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความแน่วแน่ของ ส.ส.ทั้ง 6 คน ส่วนเรื่องการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล พรรคเศรษฐกิจใหม่จะร่วมลงมติแน่นอน

นายสุภดิช อากาศฤกษ์ รักษาการหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวเสริมว่า พรรคเศรษฐกิจยังอยู่ฝ่ายค้าน และพรรคมีเอกภาพ หากมีบางเรื่องที่พรรคไม่เห็นด้วยกับอีก 6 พรรค ก็จะใช้เอกสิทธิ์ที่จะไม่เห็นด้วย ส่วนอีก 4 คนที่มีข่าวว่าจะย้ายฝ่ายไปร่วมรัฐบาล ไม่เป็นความจริง
                          
ด้านนายภาสกร เงินเจริญกุล เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล ก็ต้องทำงานร่วมกัน บางครั้งพรรคมีความอึดอัดใจ การทำงานไม่ราบรื่น เช่น ปัญหาปากท้องก็ไม่พูดถึง พูดถึงแต่เรื่องการเมือง ซึ่งตนเห็นว่าจะไม่มีทางเสถียรได้ 100% และประชาชนก็ไม่อิ่มท้องขึ้น ดังนั้นประเด็นทางเศรษฐกิจ เป็นเอกสิทธิ์ของพรรคเหมือนกัน บางเรื่องที่อยากใช้คำว่า 7 พรรคฝ่ายค้านให้มาคุยกันเพื่อให้เห็นด้วย ก่อนที่จะอ้างชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่รวมไปด้วย ขณะที่รัฐบาลก็ต้องฟังพรรคฝ่ายค้านเหมือนกัน ไม่ต้องการให้ลากพรรคของตนไปอยู่มุมใดมุมหนึ่ง ควรจะเป็นการเมืองแบบใหม่ที่ไม่ใช่รวมไปอยู่ทางใดทางหนึ่ง ขอย้ำว่ายังเป็นฝ่ายค้านที่มีเอกสิทธิ์เอกภาพ ช่วยทำงานในสภาฯ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ไม่ใช่ฝ่ายค้านอิสระ
                       
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ใครมาติดต่อให้ไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายมิ่งขวัญ ได้เอาไมค์ไปยื่นให้ ส.ส.ทุกคนในพรรคตอบ โดยทุกคนตอบเหมือนกันว่าไม่มีใครติดต่อมา หรือไม่ได้คุยกับใคร ไม่ทราบไปเอาข่าวมาจากไหน

 

"สงคราม"ตัดหางลูกพรรคเพื่อชาติหลังเปลี่ยนขั้วซบ รบ. 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ (พช.) กล่าวถึงกรณีการเข้ารับตำแหน่งข้าราชการการเมืองของนายโรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 10 พรรค พช. ว่า จากการตรวจสอบพบว่านายโรจนินทร์ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไปแล้วช่วงหลังจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ตนไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะเราไม่ได้ห้ามให้ใครอยู่หรือลาออกอยู่แล้ว
          
“บางคนหวังว่าเมื่อเราได้เป็นรัฐบาล ตัวเองจะได้ตำแหน่งทางการเมือง แต่พอเราได้เป็นฝ่ายค้าน เขาก็ผิดหวัง ซึ่งเรื่องแบบนี้อยู่ที่อุดมการณ์ของแต่ละคน ถ้ามาเพื่อหวังตำแหน่งผมก็รับรองไม่ได้ ต้องมาด้วยอุดมการณ์ อย่างไรก็ตาม ถึงเป็นฝ่ายค้านก็ทำงานได้ เราสามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ การเป็นนักการเมืองถ้าเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ถือว่าไม่มีอุดมการณ์” นายสงครามกล่าว

เมื่อถามว่า การรับตำแหน่งดังกล่าว เกี่ยวข้องกับการโหวตสนับสนุนประธานหรือรองประธานรัฐสภาก่อนหน้านี้หรือไม่ นายสงครามกล่าวว่า ขอยืนยันว่าไม่มีความเกี่ยว ส.ส.เรามีแค่ 5 คน ดังนั้นเวลาโหวตเราเห็นกันอยู่ คุมไม่ยาก รู้ว่าใครโหวตอะไร แต่คนที่ไม่ได้เป็น ส.ส.เราคุมไม่ได้ ก็ต้องปล่อยเขาไป

หน้าแรก » การเมือง