วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:58 น.

การเมือง

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 4 ปี แกนนำ นปช.ล้มประชุมอาเซียน

วันพุธ ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562, 15.14 น.

ปิดฉากคดีดัง ศาลฎีกาพิพากษายืน สั่งจำคุก 4 ปี แกนนำ นปช.ล้มเวทีประชุมอาเซียน

วันที่ 11 ก.ย.2562 ศาลจังหวัดพัทยา จ.ชลบุรี นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำพากลุ่มคนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท เมืองพัทยา เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2552 ที่พนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายนิสิต สินธุไพร , นายสำเริง ประจำเรือ , นายนพพร นามเชียงใต้ , นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ , นายสมญศฆ์ พรมมา , นายสิงห์ทอง บัวชุม , นายธนกฤต หรือ วันชนะ ชะเอมน้อย หรือ เกิดดี , นายวรชัย เหมะ , นายพายัพ ปั้นเกตุ , นายธรชัย ศักมังกร , นายศักดา นพสิทธิ์ , นายวัลลภ ยังตรง , นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง , นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ เป็นจำเลยที่ 1 - 15 โดยได้พักคดีในส่วนของนายสุรชัย และ พ.ต.ต.เสงี่ยม เนื่องจากหลบหนี จึงเหลือจำเลย 13 คน

คดีนี้ศาลจังหวัดพัทยา ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น ได้พิพากษาเมื่อ 5 มี.ค.2558 ตัดสินจำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา นายอริสมันต์ กับพวกรวม 13 คน ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ดังนั้นศาลนัดอ่านคำพิพากษาฎีกาชี้ขาดคดีดังกล่าวในวันนี้

อย่างไรก็ตาม วันนี้ปรากฎว่า นายศักดิ์ดา นพฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อชาติ จำเลยที่ 10 ในคดีนี้ เดินทางมาศาลเพียงคนเดียว โดยศาลฎีกาพิพากษาว่ายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วน นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง กับพวกรวมอีก 12 คน ไม่มาฟังคำพิพากษา โดยอ้างว่าป่วยและยังไม่ได้รับหมายนัดของศาล โดยศาลฎีกาได้สั่งให้ออกหมายจับและหมายเรียกทั้ง 12 คน มาฟังคำสั่งศาลในวันที่ 31 ตุลาคม 2562

 ทั้งนี้คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2552 พวกจำเลย 13 คนนำพากลุ่มคนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท ในช่วงที่กลุ่ม นปช.มีการชุมนุมใหญ่ปี 2552 ขับไล่รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี 

หน้าแรก » การเมือง