วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 20:19 น.

การเมือง

'บิ๊กตู่'อารมณ์เสีย!โดนด่าน้ำท่วมอีสานกลับลงใต้

วันจันทร์ ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562, 12.08 น.

'บิ๊กตู่'อารมณ์เสีย!โดนด่าน้ำท่วมอีสานกลับลงใต้  บ่นอึดอัดใจมากไปทางไหนมีแต่คนขอเงินอยากให้แต่ไม่มีเงินให้ ขอข้าราชการต้องช่วยกันอธิบาย  ลั่นต่อให้เรียกคนที่อยู่ข้างนอกกลับมาแก้แบบเดิมยิ่งเจ๊ง 

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2562 ที่อาคารอิมแพค ฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดการสัมมนาบุคลากรภาครัฐ "ยุทธศาสตร์ชาติภาคปฏิบัติ ร่วมขยับขับเคลื่อนภาครัฐ เพื่อประชาชน" และกล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งว่า วันนี้มีคำถามว่าทำไมรัฐบาลไม่เอาเงินไปให้ประชาชนคนละ 5,000 บาท เช่นน้ำท่วมทำไมไม่แจกเงินเพราะไม่มีเงินใช้ ไม่มีเงินกินข้าว แต่ถามว่าทำได้หรือไม่ ทำไมประชาชนถึงไม่เข้าใจเลย แล้วคนกลุ่มหนึ่งก็มาพูดต่อว่าจะต้องทำอย่างนี้อย่างนั้น ประชาชนเดือดร้อนทำไมนายกฯไม่ใช้เงินหลวง หรือไม่ลงพื้นที่ไปตรวจอะไร นี่ประเทศไทย 5 ปีที่ผ่านมาที่ตนจับประเด็นได้คือ ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้ โดยไม่เข้าใจระเบียบราชการ วันนี้เราไม่ได้มีปัญหาแค่ระบบราชการหรือการเมือง แต่มีปัญหาที่คนด้วย ซึ่งที่พูดไม่ได้ตำหนิใคร เพียงแต่อยากชี้ให้ทุกคนเห็นว่าโจทย์ประเทศอยู่ตรงไหน ไม่ใช่เห็นหน้ากันก็จะขอแต่เงิน ขอแต่เงิน และร้องเรียนว่าเงินไม่ถึงมือโดยตรง
          
"ไม่ว่าผมจะไปไหนก็มีแต่คนขอเงิน ของบ ขอขึ้นเงินเดือน ผมอึดอัดใจมาก ซึ่งถ้าผมมี ผมรวย หรือประเทศไทยรวย ผมก็อยากให้จริงๆ ผมไม่โทษใครเพราะเขายังขาดแคลน แต่ข้าราชการต้องช่วยกันอธิบาย เพราะประชาชนไม่รู้จะขอใคร ก็ขอที่นายกฯ ซึ่งผมอยากให้แต่ไม่มีเงินให้ เราต้องจัดสรรให้จากเงินในระบบ ตามขั้นตอนโปร่งใส ถึงมือประชาชน แต่พอไม่ให้ ก็มีคนมาพูดอย่างอื่น คนก็เชื่อกันไปหมด สื่อโซเชียลก็เฮตามว่าทำไมรัฐไม่ช่วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและว่า

การบริหารจัดการน้ำว่า มี 60-70 หน่วยงานและมาบอกว่า สทนช. บริหารไม่ดีไม่ได้ ขอถามว่า 4-5 ปีที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายในการเยียวยาลดลงหรือไม่ ซึ่งก็ลดลงแต่ก็ยังต้องเสียเงินอยู่ ฝนตกน้ำท่วมก็โทษรัฐบาล ตนก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร ฝนตกมา 5 วัน 500 มิลลิเมตร รู้กันบ้างหรือไม่ รู้แต่ก็จะด่า สรุปว่าด่าได้ทุกเรื่อง พาดหน้าปกได้ทุกวัน ตนไม่รู้จะทำอย่างไรกับตรงนี้ การสร้างการรับรู้ผิดไปหมด ทำให้เจ้าหน้าที่ก็ไม่อยากทำงาน เพราะทำแล้วก็โดนด่าเหมือนเดิมก็ไม่ทำเสียดีกว่า แล้วรู้หรือไม่สิ่งที่ทำเกิดผลอะไรกับประเทศไทย ไม่ว่าจะพูดอะไร จะผิดจะถูกก็ไปฟ้องกระบวนการศาลยุติธรรม ไม่ใช่พูดกันทุกวัน เหมือนกับทุกคนตัดสินได้หมด วันนี้ตนจะพูดในสิ่งที่เจอทุกวัน โลกเปลี่ยนไปแล้วปรับเปลี่ยนตัวเองกันหรือยัง วันนี้ยังคิดอยู่ในศตวรรษที่ 18 อยู่เลย อยากให้รัฐบาลปฏิรูป ตัวเองปฏิรูปกันบ้างหรือไม่ ตนปฏิรูปแล้วทุกวัน ขอให้ข้าราชการช่วยตรงนี้ด้วย เพราะยิ่งแก้ตนก็ต้องยิ่งต้องสั่ง
          
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า การที่ตนลงใต้ เพื่อไปตรวจขื่อนที่นครศรีธรรมราช ทำประตูระบายน้ำเพื่อระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะภาคเหนือ ภาคกลางหรือภาคอีสาน ตนก็ติดตามโครงการต่างๆ ว่าระบายน้ำทันหรือไม่ รวมถึงการขุดลอกคลอง ทั้งนี้หลายอย่างที่ผ่านมาไม่เคยมีใครคิด เพราะไม่ได้เป็นรัฐบาล ซึ่งการเป็นรัฐบาลต้องทำแบบที่เราทำวันนี้ ดังนั้นปัญหามีมากแน่นอนแต่ทุกอย่างอยู่ที่เรา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนไม่ได้ตำหนิใคร แต่ให้รู้ว่านี่คือประเทศไทยที่เป็นแบบนี้อยู่ ที่พูดมาทั้งหมดต้องคิดลงละเอียด ทั้งเรื่องเก็บกักน้ำ พร่องน้ำ แก้มลิง และหาวิธีการใหม่ที่จะไปเช่าพื้นที่ชาวบ้านได้หรือไม่ เยียวยาเสร็จแล้วก็เช่า มันต้องคิดใหม่ทั้งหมด แต่ถามว่าประชาชนยอมไหมนั่นคือสิ่งสำคัญคือประชาชน ต้องทำให้ประชาชนของเราเข้มแข็ง ต้องคิดให้เป็น ไม่เช่นนั้นก็เป็นแบบเดิม คิดให้ตายก็เหมือนเดิม จำคำพูดผมไว้ เพราะทุกคนไม่ยอมแต่ทุกคนต้องการน้ำ ทุกคนต้องการดีๆ ทั้งหมด แต่ถ้าต้องสละพื้นที่ไม่ยอม ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ คิดให้ตายก็เกิดขึ้นไม่ได้ แล้วย้อนกลับมาว่ารัฐบาลไม่ทำอะไร
          
"ไปดูโครงการที่เขียนไว้เท่าไหร่ ใช้งบประมาณเท่าไหร่ บางอันมีงบฯก็ทำไม่ได้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จะให้ทำที่อื่นแล้วทำที่อื่นได้หรือไม่ น้ำเคยเก็บตรงนี้ที่ต่ำแต่ไม่ให้ ให้ไปเก็บตรงอื่นที่สูงแล้วจะทำได้หรือไม่ ให้ไปทำพื้นที่ป่าก็ทำไม่ได้ติดเอ็นจีโอ สรุปไม่ต้องทำอะไร นั่นแหละประเทศไทย ผมไม่ได้ว่าประเทศไทย ผมว่า คนที่อยู่ในประเทศไทยหลายคนหลายพวก รวมถึงเรื่องแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบมีกฎหมายทุกตัวอยู่แล้ว ไม่รู้เรื่องกันเลย แต่กลับโจมตีกันเข้าไปและพาดหัวข่าวกันเข้าไป เฮ้อ ไม่มีใครทำได้หรอกครับ ต่อให้เรียกไอ้ใครที่อยู่ข้างนอกกลับมาก็ทำไม่ได้ ใครก็ไม่รู้ ทำแบบเดิมก็ก็เจ๊งกว่าเดิม โอเคนะ พูดมากก็อารมณ์เสีย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกให้อารมณ์ดี วันพุธที่ 18 ก.ย.จะได้อารมณ์ดี ผมก็เลยอารมณ์เสียเลยไว้ก่อนตั้งแต่วันจันทร์" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง