วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 19:51 น.

การเมือง

เพื่อไทย'คอนเฟอร์เรนซ์-ปล่อยคาราวาน'ช่วยอุทกภัยอุบลฯ

วันจันทร์ ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562, 14.35 น.

พท.ปล่อยคาราวานช่วยอุทกภัยอุบลฯ 2 คันรถใหญ่  คอนเฟอร์เรนซ์ ส.ส.-ปชช. สะท้อนปัญหา 'หญิงหน่อย'วอนรัฐบาลเพิ่มงบเยียวยา          

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2562 ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรค น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ประธานกลุ่มเพื่อไทยพลัส นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ได้วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับส.ส. และทีมงานของพรรค ในพื้นที่.อุบลราชธานี เขตต่างๆ ซึ่งกำลังประสบปัญหาน้ำท่วม โดยแกนนำในพื้นที่นำโดย นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรค และส.ส.อุบลราชธานี ทุกเขต ประกอบด้วย นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ นายณรงค์ชัย วีระกุล นายรัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์ นายสมคิด เชื้อคง นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ นายประภูศักดิ์ จินตะเวช และน.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี
          
ทั้งนี้ ส.ส. ทีมงาน และชาวบ้านทุกจุดสะท้อนตรงกันว่า ขณะนี้น้ำท่วมถึงชั้น 2 ของบ้านเรือนประชาชนแล้ว ต้องอาศัยกินนอนอยู่บนถนนเพราะไม่กล้าทิ้งบ้านเรือน เนื่องจากมีโจรผู้ร้ายอาศัยช่วงนี้งัดบ้านประชาชน ทำให้ประชาชนเป็นห่วงบ้านไม่กล้าไปไหน อยากฝากให้นายกฯ และรัฐบาลสั่งข้าราชการหน่วยต่างๆลงพื้นที่โดยกำหนดให้ชัดไปเลยว่า หน่วยไหน รับผิดชอบจุดไหน พื้นที่ใด วันนี้พี่น้องรอการช่วยเหลือจากรัฐบาล เพราะบ้านเรือน และข้าวของเสียหายแทบทั้งหมด ทั้งยังมีผู้ป่วยที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือ โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงที่ยังไม่มีโรงพยาบาลรองรับ และยารักษาโรคของชาวบ้านก็ขาดแคลนอย่างมากด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราได้สั่งการให้ส.ส.ทั่วประเทศกว่าให้ใช้ศูนย์ประสานงานพรรค ที่มีอยู่ 200 กว่าแห่ง ให้ตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และขอบคุณส.ส.อีสานของพรรคทุกคนที่ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้อยู่ติดพื้นที่กับประชาชนตลอด  แม้พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาลแต่พรรคสำนึกดีว่าทุกข์ของพี่น้องประชาชนนั้นยิ่งใหญ่แค่ไหน แม้เราไม่มีอำนาจ ไม่มีเครื่องมือ แต่เรามีหัวใจที่จะออกไปช่วย และไปอยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชนในยามที่เขาทุกข์  

นอกจากนี้ เรายังจะให้ส.ส.ไปพูดในสภาฯ โดยการตั้งกระทู้ เราเป็นเพียงวอล์รูมเล็กๆ อำนาจและเครื่องมือไม่มี แต่เราตั้งขึ้นมาเพื่อให้เกิดเป็นประโยชน์ในการช่วยส่งของ และการแก้ไขปัญหาฉุกเฉินในพื้นที่เท่าที่กำลังของเราจะทำได้ แต่สิ่งที่เราพรรคฝ่ายค้านจัดไม่ได้ คือกำลังเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปช่วยดูแลเรื่องการป้องกันโรค ขณะนี้พบว่านอกจากผู้ป่วยที่ป่วยหนักขึ้นแล้ว ยังพบว่าประชาชนหลายรายซึมเศร้า และเราต้องดูเรื่องการป้องกันโรคที่มากับน้ำ เช่น ฉี่หนู อหิวาตกโรค ฯลฯ เราขอวอนกำลังรัฐโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขด้วย ทั้งนี้ หากน้ำลดส.ส.ของเราได้รวบรวมปัญหาในพื้นที่เพื่อขอความช่วยเหลือในสภา
          
คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า ชาวอีสานเจอทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง ข้าวจะกินยังไม่มีเหลือ เราจะให้ส.ส.ของเราเสนอให้สภาเพิ่มเงินชดเชยให้เกษตรกรทั้งแล้ง และท่วม ไร่ละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท และพื้นที่ไหนที่เจอทั้งแล้ง และท่วม ขอให้จ่ายทั้งแล้ง และท่วม และขอให้จ่ายตามจริง เราขอวิงวอนรัฐบาลว่า งบไหนที่ไม่ควรใช้ หรือไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ขอให้จัดสรรงบประมาณใหม่ลงไปช่วยพี่น้องหลายแสนครอบครัวที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วย
          
จากนั้นเวลา 13.00 น. แกนนำพรรคพท. นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค ได้ร่วมกันปล่อยคาราวานรถสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 2 คันรถใหญ่ ไปช่วยผู้ประสบภัยจ.อุบลราชธานีด้วย และได้กล่าวว่า  หวังว่าจะช่วยปลดทุกข์ได้ในระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ อยากให้รัฐบาลเห็นความสำคัญถึงความเดือดร้อนของพี่น้องในภาคอีสาน 

นายสมพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีตอบโต้กระแสวิจารณ์ในโลกออนไลน์กล่าวหาว่าไม่ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และเหน็บแนมกลับในทำนองว่าต่อให้คนอยู่ต่างประเทศกลับมาก็แก้ปัญหาไม่ได้นั้นว่า เป็นเรื่องจริงที่ความเดือดร้อนของประชาชนขณะนี้หนักหนามาก ใครมาก็แก้ไขปัญหายาก แต่อย่างน้อยต้องการให้รัฐบาลแสดงออกถึงความสนใจ ใส่ใจและเป็นห่วงประชาชน ไม่ใช่มีเหตุการณ์น้ำท่วมที่ภาคอีสาน แต่กลับลงพื้นที่อื่น 

นายสมพงษ์ กล่าวด้วยว่ารัฐบาลนี้คิดเพียงอย่างเดียวว่าทำอะไรก็ถูกไปหมด ซึ่งในฐานะฝ่ายค้านพยายามหาข้อมูลแนะนำ ชี้แนะรัฐบาล แต่รัฐบาลก็ไม่เคยปฏิบัติตามคำแนะนำ 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง