วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 22:52 น.

การเมือง

ฝ่ายค้านเปิดฉากซักฟอก'บิ๊กตู่' ไล่บี้แสดงความรับผิดชอบไขก๊อก

วันพุธ ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562, 12.09 น.

วันที่ 18 ก.ย.2562 รัฐสภา เมื่อเวลา 10.05 น. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีเป็นคนแรกว่า การถวายสัตย์ปฏิบัติญาณตนของนายกรัฐมนตรีไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา161 โดยได้ยกนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวไว้ในหนังสือเรื่องเล่าจากเนติบริกร ตอนหนึ่งว่า รัฐมนตรีผู้ใดไม่กล่าวคำถวายสัตย์ถือว่า เป็นรัฐมนตรีไม่สมบูรณ์ ใช้อำนาจรัฐมนตรีไม่ได้ และจะต้องเปล่งวาจาด้วยถ้อยคำที่กฎหมายกำหนด จะพูดมากหรือน้อยกว่าในถ้อยคำไม่ได้

ขณะที่น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเสนอแนะทางออกทางเดียว คือ นายกฯต้องรับผิดชอบทางการเมืองอย่างสง่างาม โดยการลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นหนทางที่นานาอารยะประเทศ ประเทศที่เจริญแล้วเขาทำกัน นายกฯ ไม่ต้องทำหนังสือก็ได้ แต่ขอเพียงแค่ใช้ความกล้าหาญเปล่งเสียงคำว่า ลาออก ขอให้ทำเพื่อประชาชนสักครั้งได้หรือไม่

ทางด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายว่าการถวายสัตย์ไม่ครบ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม สะท้อนถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้ความสำคัญของรัฐธรรมนูญ มองรัฐธรรมนูญเพียงเป็นแหล่งอำนาจที่ท่านสามารถนำไปใช้ ซึ่งเรียกว่า โรคไม่แยแสรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงไม่เอาทั้งพล.อ.ประยุทธ์คนเก่าและคนใหม่"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้จบการอธิปรายด้วยการให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออก 

 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัทภาษณ์ ก่อนอภิปรายว่า  มีความจำเป็นต้องปรับเวลาการอภิปรายใหม่จากเดิมจะปิด เวลา 24.00 น. จำเป็นต้องจบไม่เกินเวลา 18.00 น. ดังนั้นต้องปรับทั้งจำนวนคนและเวลาใหม่ เท่ากับว่าฝ่ายค้านจะมีเวลา 

 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง