วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 18:20 น.

การเมือง

ม็อบหนุน-ต้านแบน 3 สารพิษบุกก.เกษตร! รมต.เครียดจัด"เฉลิมชัย"วูบ "มนัญญา"ป่วย เข้ารพ.ทั้งคู่

วันพุธ ที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 20.29 น.

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2562 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเกษตรกรกว่า 50 คน เข้ามาขอยื่นคัดค้านการยกเลิกการใช้สารเคมี 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต โดยนายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เกษตรกร 500,000 ราย ขอประกาศจุดยืนมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่อนุญาตให้ใช้พาราควอต ภายใต้มาตรการจำกัดการใช้ และมีมาตรการรองรับที่ชัดเจนมากกว่านี้ให้เกษตรดร และขอวิงวอนให้กระทรวงเกษตรฯรับฟังความคิดเห็นเกษตรกรตัวจริงบ้าง

ขณะที่ทางมูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไทย ก็ได้เดินทางมายื่นหนังสื่อสนับสนุนให้มีการยกเลิกการใช้ สารเคมี 3 ชนิด ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความขัดแย้งของทั้ง 2 กลุ่ม
          
ทั้งนี้ ทางฝ่ายม็อบสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำฯ ให้เวลากระทรวงเกษตรฯ ภายใน 15 วัน เพื่อขอเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ อีกครั้ง หากไม่เป็นไปตามที่ตกลงก็จะมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองต่อไป
          
รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่นายเฉลิมชัย เตรียมประชุมพูดคุยกับทั้งสองฝ่ายในเวลา 14.00 น.ปรากฏว่าได้เกิดอาการวูบ หน้ามืด จึงรีบไปโรงพยาบาลเพื่อทำการตรวจสุขภาพทันที เนื่องจากมีอาการป่วยมาก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวกับความเครียดจากปัญหาการแบน 3 สารพิษ โดยเบื้องต้นนายเฉลิมชัย ได้มอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตร และนายนราพัฒน์ แก้วทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้รับเรื่องแทนดังกล่าวแทน
          
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่เดินหน้าผลักดันให้แบน 3 สารพิษ ก็มีอาการป่วยหามส่งโรงพยายาลนอนให้น้ำเกลือเนื่องจากมีอาการเครียดจัดหลังมีมติคณะทำงาน 4 ฝ่าย ให้ยกเลิก 3 สารพิษ โดยส่วนหนึ่งมาจากการถูกกดดันอย่างหนักจากกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ โดยล่าสุดน.ส.มนัญญา ก็ยังนอนให้น้ำเกลืออยู่ที่รพ.สมิตเวช

หน้าแรก » การเมือง