วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:07 น.

การเมือง

"อนุสรณ์"ชี้รัฐบาลจัดงบไม่เอื้อต่อการเสริมศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

วันพฤหัสบดี ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 10.36 น.

วันที่ 10 ตุลาคม 2562 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีเวิลด์อีโคโนมิกฟอรั่มรายงานขีดความสามารถในการแข่งขันของ 141 ประเทศ โดยไทยอันดับแย่ลง ตกจากอันดับ 38 ไปอยู่ที่อันดับ 40ว่า รัฐบาลจะโยนบาปหรือโทษปัจจัยภายนอกประเทศเป็นหลักคงไม่ได้ เพราะประเทศในอาเซียน อย่างเช่น เวียดนามสามารถพัฒนาก้าวกระโดดขึ้นมา 10 อันดับ เป็นสิ่งบ่งชี้ว่า ต้องวัดกันที่ฝีมือ อย่าไปโทษปัจจัยภายนอกอย่างเดียว รายงานยังระบุว่า ไทยต้องเร่งพัฒนาเรื่องลดการทุจริต, ปรับปรุงคุณภาพโครงสร้างพื้นฐาน, พัฒนาทักษะแรงงานในประเทศ และมีนโยบายที่ช่วยลดช่องว่างในการแข่งขันของตลาดภายในประเทศ ถึงจะทำให้ไทยมีอันดับการแข่งขันที่ดีขึ้น 

แสดงว่า 5 ปีที่ผ่านมาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้แก้ไขปัญหาเหล่านี้ สะท้อนผ่านการจัดอันดับ ทักษะภาษาอังกฤษของสำนักงาน Education First (EF) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี2561 ระบุว่าไทย อยู่ในอันดับที่ 64  จาก 88 ประเทศทั่วโลกซึ่งลดลง 11 อันดับจากปี 2560 ที่อยู่ในอันดับ 53 ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ หากวิเคราะห์ดูการจัดทำงบประมาณของรัฐบาล ไม่ได้มีการจัดงบที่เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพ หรือเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ มาตรการชิมช้อปใช้ สารพัดปัญหา เฟสหนึ่งยังแก้กันไม่จบ เฟสสองกำลังจะตามมา ซึ่งทุกฝ่ายก็สะท้อนตรงกันว่า มาตรการลักษณะนี้ ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง แจกเงินยังแจกไม่เป็น จะไปหวังผลในการออกนโยบายอย่างอื่นคงเป็นเรื่องยาก

"พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลามากเกินไปต่อการกำหนดทิศทางของประเทศ ที่ยังไม่เป็นรูปธรรม ไม่สามารถเสริมศักยภาพการแข่งขันของประเทศได้ 5 ปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร หลังเลือกตั้งรัฐบาลประยุทธ์ก็ยังคงทำแบบเดิม ซึ่งเป็นการยากที่จะได้รับผลลัพธ์แบบใหม่" นายอนุสรณ์ กล่าว

หน้าแรก » การเมือง