วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 19:19 น.

การเมือง

"แบน 3 สารพิษ"แล้ว! มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่เอกฉันท์

วันอังคาร ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 13.52 น.

"แบน 3 สารพิษ"แล้ว! มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่เอกฉันท์ "อนุทิน"ปลื้มโฟสต์แจ้งด่วน

 

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.วันที่ 22ต.ค.2562 ที่กระทรวงอุึตสาหกรรม นายภาณุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รักษาการรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณา คือ การแบนหรือไม่แบนวัตถุอันตราย 3 สาร ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต กำหนดเวลาประชุม 09.30-14.00น. โดยบริเวณหน้าห้องประชุมมีตำรวจรักษาความปลอดภัยเฝ้าดูแล 2 นาย

ขณะที่บรรยากาศภาพรวมพบว่ามีผู้ชุมนุมเกษตรกรกลุ่มไม่ต้องการให้แบน 3 สารเคมีจากหลายจังหวัด มาเฝ้าติดตามผลการประชุมประมาณ 500 คน โดยกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชน นำโดยนายวรัญชัย โชคชนะ ประธานกลุ่มฯ ได้ยื่นหนังสือถึงกรรมการวัตถุอันตรายที่มีจำนวน 29 คน ขอให้ผลการประชุมไม่ว่าจะแบนหรือไม่แบน 3 สารเคมี ก็ขอให้ลงมติอย่างเปิดเผย เพื่อความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ไม่เป็นความลับ เพื่อเป็นผลดีต่อประชาชน และคณะกรรมการ และอย่าได้อ้างสิทธิหรืออื่นๆ เพื่อประชาชนจะได้หายข้อข้องใจ กังขา และถ้าเป็นไปได้ให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังสังเกตการณ์ หรือทีวีวงจรปิดก็ได้ ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มสนับสนุนให้แบนมาสังเกตการณ์ช่วงเช้าจำนวนหนึ่งแยกย้ายออกไป

ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุขและรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก ระบุว่า เชียร์ลีดเดอร์ของกระทรวงสาธารณสุข

มติที่ประชุม มีผู้เข้าประชุม 26 ท่าน
1. พาราควอท
-แบน 21 จำกัดการใช้ 5
2. ครอร์ไพริฟอส
-แบน 22 จำกัดการใช้ 4
3.ไกลโฟเซต
-แบน 19 จำกัดการใช้ 7

ขอกราบขอบพระคุณและน้อมคารวะต่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายเฉพาะผู้ที่ลงมติแบนการใช้สารพิษด้วยจิตสำนึกที่รักและห่วงใยในคุณภาพชีวิตและสุขภาพของพี่น้องประชาชน ประวัติศาสตร์จะจารึกวีรกรรมที่ท่านทำเพื่อแผ่นดินเกิดในวันนี้เยี่ยงวีรบุรุษของชาติ ขอแสดงความยินดีกับคนไทยทุกคนที่ประเทศของเรายังมีข้าราชการและนักวิชาการที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณธรรมและจริยธรรมหลงเหลืออยู่ในบ้านของเรา
 

กลุ่มต้านจ่อฟ้องศาลฯเอาผิดทุกคนที่เกี่ยวข้อง
 
ทางด้านนางสาวอัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง ตัวแทนภาคเกษตรกร ได้แจ้งต่อเครือข่ายภาคเกษตรกรที่มารอผลการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่าได้มีมติอย่างไม่เป็นทางการแบน 3 สารพิษทั้งพาราควอต, ไกลโฟเซต และคลอร์ไฟริฟอส แล้ว หลังจากรับทราบแล้วทางกลุ่มฯ จะยังคงยืนยันที่จะมีการยื่นศาลปกครองในวันที่ 28 ต.ค.นี้เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว และ อีกทั้งจะไปยื่นถอดถอนมติกระทรวงสาธารณสุข/2560 ที่เป็นต้นเหตุของการแบน 3 สารดังกล่าวเพราะมีการใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จ รวมถึงจะดำเนินการยื่นฟ้องเอาผิดตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมดโดยจะแยกฟ้องทั้งรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง กลุ่มเอ็นจีโอ รวมถึงบอร์ดคณะกรรมการวัตถุอันตรายในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ

"ผลตรวจการตกค้างของสารดังกล่าวในผักผลไม้นั้นไม่พบการตกค้างของสารพาราควอต และไกลโฟเซดแต่อย่างใดแต่การมาแบน 3 สารเพื่อเหตุผลใดแน่”น.ส.อัญชุลีกล่าว" 
          
นอกจากนี้ทางเครือข่ายภาคเกษตรกรที่คัดค้านการแบน 3 สารพิษจะรอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่อยู่ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นกลับมาก่อนเพื่อรอฟังนโยบายเพราะเบื้องต้นนายกฯเคยระบุไว้ว่าจะเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจาก 4 ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อประเด็นดังกล่าวใหม่อีกครั้งหนึ่งแต่ที่ผ่านมายังไม่มีการดำเนินการใดๆ ตามคำสั่งนายกฯ 

 

 

หน้าแรก » การเมือง