วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:07 น.

การเมือง

"วราวุธ"ขอคนไทยร่วมมือ 1 ครอบครัว ลอย 1 กระทงวัสดุธรรมชาติ

วันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 09.36 น.

"วราวุธ"ปลุกคนไทยร่วมรณรงค์ใช้กระทงวัสดุธรรมชาติ ลดปัญหาขยะในแม่น้ำรักษาสิ่งแวดล้อม

วันที่ 11 พ.ย.2562 เมื่อเวลา 08.30 น. ที่โรงยิมเนเซี่ยม องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงการรณรงค์ใช้กระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติว่า วันนี้ต้องขอความร่วมมือร่วมใจทุกคนให้ใช้กระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ และขอให้ใช้เพียงกระทงเดียวต่อครอบครัว เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและทำให้แม่น้ำมีความสะอาด เพราะทุกปีภายหลังจากการลอยกระทงตอนเช้าจะมีขยะเต็มแม่น้ำ จึงต้องขอความเห็นใจจากทุกคนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาคุณภาพน้ำในแม่น้ำลำคลอง เพื่อให้ทุกคนได้มีแม่น้ำที่ใสสะอาดสำหรับบุตรหลานในอนาคต

          
นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า ถึงแม้ว่าหลายคนจะใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติหรือกระทงจากขนมปังที่จะเป็นอาหารให้ปลา แต่อะไรก็แล้วแต่ที่มากจนเกินพอดีแม่น้ำลำคลองก็ไม่สามารถที่จะรับไหว และทำให้แม่น้ำเน่าเสียได้ วันนี้วันลอยกระทงเชื่อว่าทุกคนอยากลอยความทุกข์ออกไป จึงอยากให้นึกถึงเรื่องเหล่านี้ ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมและไม่สร้างภาระให้คนที่จะต้องมาเก็บ
          
เมื่อถามว่าที่ผ่านมาทำความเข้าใจกับประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน นายวราวุธกล่าวว่า ประชาชนตอบรับดีแต่จะได้ผลแค่ไหน โดยดูจากปริมาณขยะของกระทงจะเป็นตัวชี้วัด และหากปีนี้ไม่สำเร็จปีหน้าก็จะรณรงค์กันใหม่เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ใช่หน้าที่ของรัฐมนตรีหรือรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่เป็นบทบาทของประชาชนทั้ง 67 ล้านคนต้องช่วยกัน 

เมื่อถามว่าประเมินปีนี้กับปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับการรณรงค์ใช้วัสดุธรรมชาติเป็นอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นขนมปังหรือต้นกล้วย ใบตอง แต่อย่างที่บอกไปไม่ว่าจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแค่ไหนหากมากเกินไปก็จะเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมอยู่ดี 

 

หน้าแรก » การเมือง