วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 11:11 น.

การเมือง

"อุตตม"แจงสภาฯรบ.จัดเก็บรายได้เดือนต.ค.เกินเป้าถึง 6.9 พันล้าน

วันพุธ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 17.26 น.

รมว.คลังชี้รบ.จัดเก็บรายได้เดือนต.ค.เกินเป้าถึง 6.9 พันล้าน หวังต่อเนื่องไปถึงต้นปีหน้า ยันโครงการพักหนี้ไม่เสียวินัยการเงินการคลัง

วันที่ 4 ธ.ค.2562  นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ชี้แจงกระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ถึงผลลัพท์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลหลายมาตรการ โดย ระบุว่า กำลังซื้อต่างประเทศถดถอย ส่งผลให้การส่งออกน้อยลง กระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศ อัตราการเจริญเติบโตลดลงแต่ยังเติบโตอยู่ รัฐบาลจึงออกชุดมาตรการให้เศรษฐกิจขยายตัว ด้วยมาตรการช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่น เยียวยาเกษตรกรที่ได้รับภัยพิบัติ สนับสนุนต้นทุนการปลูก ค่าเก็บเกี่ยว ดำเนินโครงการชิม ช้อป ใช้ กระตุ้นการซื้อเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ จนไปถึงโครงการบ้านนี้มีดาวน์ ช่วยเงินดาวน์เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงที่อยู่อาศัย และช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ลดซัพพลายที่เหลือ 2 แสนกว่าหลัง โดยเดือนตุลาคมที่ผ่านมารัฐบาลจัดเก็บรายได้เกินเป้าสูงถึง 6,900 ล้านบาท สอดคล้องกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ที่แนะนำให้ใช้มาตราการพิเศษเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และหวังว่าจะมีผลมาตรการเหล่านี้ในไตรมาศที่ 4 ต่อเนื่องไปจนถึงต้นปีหน้า และพยายามเดินหน้าสนับสนุนกองทุนการออมจนไปถึงยุทธศาสตร์การลงทุนเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว

นอกจากนี้นายอุตตม ยังชี้แจงกระทู้สดของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ถึงมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลโดยเฉพาะผลชี้วัดของโครงการเพิ่มความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานรากชุมชนละ 2 แสนบาท เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดเล็ก , โครงการช่วยเหลือต้นทุนการผลิตและการเก็บเกี่ยวของเกษตรกรวงเงิน 9.9 หมื่นล้านบาท ,และโครงการวงสินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย รวมถึงปัญหาโครงการช่วยเหลือเกษตรกรและการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ซ้ำซ้อนกันหลายโครงการ โดยระบุว่า  กองทุนหมู่บ้านเป็นกลไกที่ดี การช่วยเหลือหมู่บ้านละ 2 แสน หวังผลให้เกิดการประโยชน์ต่อการลงทุนทั้งโครงสร้างพื้นฐานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของชุมชน รวมถึงโครงการพักหนี้โดยยืนยันว่าไม่เสียวินัยการเงิน เพราะพักหนี้เฉพาะเงินต้นเท่านั้น แต่ดอกเบี้ยยังต้องเสียอยู่ ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรทั้งการอุดหนุนและการเก็บเกี่ยวก็จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน และเมื่อได้ข้อมูลก็จะชี้แจงรายละเอียดให้ทราบภายหลัง และยืนยันว่ารัฐบาลใช้งบประมาณเป็นไปตามกฎหมายการเงินการคลัง

หน้าแรก » การเมือง