วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 18:21 น.

การเมือง

"เก่ง การุณ"นิยามปฏิรูปใหม่ เหน็บ"ชิมช้อป งูเห่าไปวันๆ"

วันพฤหัสบดี ที่ 05 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 14.10 น.

"เก่ง การุณ"นิยามปฏิรูปใหม่ เหน็บ"ชิมช้อป งูเห่าไปวันๆ"  ด้าน"บิ๊กตู่" ปัดส่งสัญญาณพรรคร่วมหากมีปัญหาก็ช่วยกันแก้ ขณะที่ "วราวุธ" พร้อมรับการปรับ ครม.  "เทพไท"จี้สอบ"ชวน"ยันรปภ. ปล่อย"ไวพจน์"เข้าสภาฯ


วันที่ 5  ธนวาคม  2562 นายการุณ โหสกุล หรือ 'เก่ง' ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวชื่อ การุณ โหสกุล ระบุว่า...การปฏิรูปการเมืองหมายถึงการ Shopping งูเห่าเป็นวันๆไปใช่ไหมครับ #ลุงข้างบ้าน

"บิ๊กตู่" ปัดส่งสัญญาณพรรคร่วมหากมีปัญหาก็ช่วยกันแก้         

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในระหว่างร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมและบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ ที่ท้องสนามหลวง นายกรัฐมนตรี ขอร้องไม่ว่าจะวันที่ 5 หรือวันอื่นๆ ขอให้คนไทยอธิษฐานทำความดีเพื่อแผ่นดิน ธำรงไว้ซึ่งความรักชาติ ศาสตร์กษัตริย์ และประชาชน ถ้าเราทำทุกอย่างได้ ประเทศไทยก็ไปข้างหน้าได้อีก ประเทศชาติก็สงบร่มเย็น ถึงแม้จะมีปัญหาอยู่บ้าง ก็แก้กันไป แต่ถ้านำปัญหามารุมเร้า จนทำให้บริหารงานไม่ได้ มันไม่ใช่ ปัญหามีก็ต้องช่วยกันแก้ ยืนยัน ตนไม่มีอะไรกับใคร จะตรวจสอบหรือถ่วงดุล ก็ว่ากันไป แต่ในทางปฏิบัติ อย่าทำให้ระบบราชการเสียหาย ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การพูดวันนี้ เป็นการส่งสัญญาณถึงพรรคร่วมรัฐบาล หรือไม่ นายกรัฐมนตรี บอกว่า เลิกพูดได้แล้วเรื่องส่งสัญญาณ พร้อมถามกลับ ทำไมต้องส่งสัญญาณ

"วราวุธ"พร้อมรับการปรับ ครม. 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ เข้าร่วมเป็นรัฐบาล โดยยืนยันว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรียังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว แต่หากเกิดขึ้นจริงก็เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะต้องพิจารณาว่าพรรคไหนสมควรดูแลกระทรวงใด ไม่อาจก้าวล่วงได้ 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวพร้อมหากมีการปรับเปลี่ยนตามที่นายกรัฐมนตรีเห็นสมควร และพรรคชาติไทยพัฒนาที่มี ส.ส. 11 คน ก็ไม่ได้กังวล ว่าการปรับคณะรัฐมนตรีจะกระทบต่อพรรค ตอนนี้ขอทำหน้าที่ดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ดีที่สุด เนื่องจากกำลังสนุกกับงานและทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งทำมากถึง 25 ชั่วโมงต่อวันเสียด้วยซ้ำพร้อมมองว่า เป็นธรรมดาเมื่อการประชุมสภามีปัญหาเสียงปริ่มน้ำ ก็จะมีกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี แต่ไม่ขอออกความเห็นหากได้พรรคเศรษฐกิจใหม่มาร่วมเป็นรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องของพรรคแกนนำรัฐบาลที่จะรับผิดชอบเรื่องนี้ 
 
"เทพไท"จี้สอบ"ชวน"ยันรปภ. ปล่อย"ไวพจน์"เข้าสภาฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่งถูกศาลจังหวัดพัทยาออกหมายจับ เพื่อนำตัวไปฟังคำพิพากษาในวันที่ 15 มกราคม 2563 ในคดีล้มการประชุมอาเซียน และมาปรากฏตัวในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา ว่า ถือได้ว่าเป็นผู้ต้องหาที่กระทำความผิดโดยมีหมายจับอย่างชัดเจน เมื่อมีการปรากฏตัวเกิดขึ้นเช่นนี้ ผู้มีหน้าที่ในการจับกุมต้องเร่งจับกุมตัวผู้กระทำผิดส่งศาลจังหวัดพัทยาให้ได้ แต่เมื่อ พ.ต.ท.ไวพจน์ มาปรากฎตัวที่อาคารรัฐสภา จะต้องพิจารณาในข้อกฎหมายว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 หรือไม่
          
ทั้งนี้ มาตรา 189 ได้มีบทบัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
          
"เพราะฉะนั้นถ้าการปรากฏตัวของ พ.ต.ท.ไวพจน์ ที่อาคารรัฐสภา หากเป็นความผิดตามมาตรา 189 แห่งประมวลกฎหมายอาญา จะต้องตั้งคำถามว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความผิดตามมาตรานี้ เพราะถือว่าเป็นการให้ที่พักพิงหรือพบตัวผู้กระทำผิดแล้วไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย จะมีความผิดหรือไม่ ซึ่งจะต้องสอบข้อเท็จจริงกับบุคลากรของรัฐสภาที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ รปภ. หรือตำรวจสภา จนถึงประธานวุฒิสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วยหรือไม่" นายเทพไท กล่าว
 
"นิพิฏฐ์"โพสต์หนึ่งคนหนีไปต่างประเทศอีกคนหนีเข้าสภา

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์แฟนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ถึงกรณี พ.ต.ท.ไวพจน์ว่า "คนหนึ่ง หนีหมายจับของศาลไปต่างประเทศ อีกคนหนึ่ง หนีหมายจับของศาลเข้ามาลงมติในสภาผู้แทนราษฎร"
          
ต่อมาได้ยังโพสต์ข้อความว่า "ท่านคิดว่าตำรวจไทย จะกล้าจับส.ส.ที่ศาลออกหมายจับหรือไม่"
          
และข้อความล่าสุดโดยระบุถึงความยุติธรรมว่า *ความยุติธรรมต้องมีกำลังอยู่ข้างหลัง -ความยุติธรรมต้องมีกำลังอยู่ข้างหลัง หมายความว่า เมื่อศาลตัดสินแล้ว ตำรวจต้องจับ เมื่อตำรวจจับแล้ว ราชทัณฑ์ต้องขัง ลองคิดดูว่า ถ้าศาลตัดสินแล้วแต่ตำรวจไม่จับ หรือ ตำรวจจับแล้วราชทัณฑ์ไม่ขัง ความยุติธรรมก็ไม่เกิดขึ้น ใครจะเป็นผู้อำนวยให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นได้ คำตอบคือ การเมืองที่ดีครับ #นิพิฏฐ์ผู้แทนนอกสภา

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง