วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:57 น.

การเมือง

"กรณ์–ไวพจน์" สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว

วันพฤหัสบดี ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563, 13.07 น.

"กรณ์–ไวพจน์" สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว ขณะที่ "ประวิตร" เผยส่งลูก "ไวพจน์" ลงเลือกตั้งซ่อมกำแพงเพชร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 มกราคม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพสุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นประธานประชุม หลังเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนแล้ว ได้แจ้งเพื่อทราบต่อที่ประชุมว่า รับทราบเรื่องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ลาออกจาการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ด้วยนายกรณ์ จาติกวณิช ได้มีหนังสือขอลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของนายกรณ์ สิ้นสุดลงตามาตรา 101 (8) ของรัฐธรรมนูญ และรับทราบเรื่องสมาชิกาภพ ความเป็นสมาชิกสภาฯ ของพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ สิ้นสุดลง ด้วยศาลจังหวัดพัทยาได้อ่านคำพิพากษา ศาลฎีกาให้ลงโทษ พ.ต.ท.ไจพจน์ จำคุก 4 ปี ปรับ 200 บาท โดยไม่รอลงอาญา เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของ พ.ต.ท.ไวพจน์ สิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ขณะนี้จำนวน 497 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่ง ไม่น้อยกว่า 249 คน

"ประวิตร" เผยส่งลูก "ไวพจน์" ลงเลือกตั้งซ่อมกำแพงเพชร 

ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 2 จ.กำแพงเพชร แทนพ.ต.ท.ไวพจน์ว่า พรรคพปชร.เตรียมบุคคลที่จะลงสมัครแล้ว โดยเป็นลูกของพ.ต.ท.ไวพจน์เอง และคิดว่าจะเก็บเสียงกับมาเป็นของพรรคพปชร.ได้
          
เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่ามีกระแสข่าวในรัฐบาลว่านายรัฐมนตรีจะยุบสภาฯเพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประวิตร ถึงกับยิ้มและกล่าวว่า "ใครคิด ถ้าเขาคิดคนเดียวก็ว่าไปคนเดียว จะไปยุบสภาฯเรื่องอะไร ไม่มีหรอก และคนที่พูดเรื่องนี้เขาไม่มีอำนาจในการยุบสภาฯอยู่แล้ว คนยุบสภาฯคือนายกฯคนเดียว" 

"ช่อ"ยัน"อนาคตใหม่"ไม่ได้แกล้ง 4 ส.ส.

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการตรวจสอบความชัดเจนเกี่ยวกับองค์ประชุมที่ใช้ขับส.ส. 4 คนออกจากพรรค ว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนและดำเนินการส่งเอกสารให้กับสภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งนี้ ความล่าช้าที่เกิดขึ้นยืนยันว่าไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะพรรคอนาคตใหม่มีคดีที่ต้องดำเนินการเตรียมข้อต่อสู้จำนวนมากถึง 30 คดี ประกอบกับทีมกฎหมายของพรรคมีขนาดเล็ก ทำให้ต้องมีการจัดลำดับความสำคัญ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวแล้วไม่สามารถยืนยันได้ว่าองค์ประชุมที่ใช้ขับส.ส. 4 คนออกจากพรรคนั้นครบถ้วนตามกฎหมายหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายพรรคที่จะดำเนินการตรวจสอบ และเป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคลที่ทั้ง 4 คนจะต้องรู้ว่าตัวเองมีสถานะทางการเมืองและกฎหมายอย่างไร ไม่ใช่หน้าที่ของพรรรค รวมทั้งไม่มีเหตุผลที่จะยื้อส.ส.ทั้ง 4 คนเอาไว้ เพราะเป็นที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าส.ส.ทั้ง 4 คนไม่ได้ลงมติไปในทางเดียวกับพรรคอนาคตใหม่อยู่แล้ว

"ชวน"ยัน 4 ส.ส.งูเห่า ยังปฏิบัติหน้าที่ปกติ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงสถานะของ 4 ส.ส. ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งทางพรรคยังไม่ออกเอกสารมติขับอย่างเป็นทางการว่า ตอนนี้กำลังรอเขาแจ้งมาว่าเมื่อครบ 30 วันแล้วแต่ละพรรคได้ดำเนินการอย่างไร และต้องรอทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งมา ในการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมาทุกคนก็ยังทำหน้าที่อยู่

 

หน้าแรก » การเมือง