วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 18:21 น.

การเมือง

"เหลิม"เดือดยันไม่ได้รับเงินใครล้มซักฟอกรัฐบาล

วันอังคาร ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563, 15.46 น.

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563    ที่พรรคเพื่อไทย  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมา มีข่าวสับสน ซึ่งคนปล่อยข่าวบัดซบ เป็นพวก จัญอัป ปล่อยข่าวว่า ตนไปกินข้าว ไปพูดคุย ตกลงรับเงินจากบางคนเพื่อไม่อภิปรายรัฐนตรีบางคน ขอสาปแช่งคนที่เอาข่าวไปพูด และคนออกข่าวให้พบกับความวิบัติ และถ้าคณะตนทำเช่นนั้น ขอให้เกิดความวิบัติเช่นกัน 

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่านับแต่เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูตัวบุคลลที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะเสนอไปยังหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แล้วหัวหน้าพรรจะเอาไปพูดคุยกันในที่ประชุมพรรค จากนั้นไปหารือกับหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน7พรรคเพื่อให้ได้ข้อยุติ ตนไม่ได้บอกให้เสนอ หรือไม่เสนอใคร

"การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ไม่มีซูเอี๋ย ไม่มีดีล มีแต่การเอาข้อเท็จจริงมาบอกประชาชน บอกกับสื่อมวลชนว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่เหมาะที่จะบริหารประเทศชาตอีกต่อไปนี้ จนถึงขณะนี้ยังไม่รู้ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายใครบ้าง แต่ส่วนของกิจการพิเศษวางไว้ 5 คน ถ้าใครสนใจที่จะอภิปราย 5 คนตามที่ผมเสนอ ทางหัวหน้าพรรค ก็จะให้มาฝึกฝน และแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้ง 5 ชื่อที่คณะกรรมการกิจการพิเศษฯเสนอ เรามีข้อมูลพร้อม ประเด็นที่จะอภิปรายรัฐมนตรีบางคน แอบบอกให้ก็ได้ว่า เมื่อช่วยคดีบริษัทต่างชาติไม่ได้ ก็มาแก้กฎหมาย สุดท้ายเก็บภาษีไม่ได้ แล้วรัฐบาลแบบนี้จะให้อยู่ได้อย่างไร คุณจะตอบอย่างไร ประชาชนจะเป็นคนตัดสิน ผมไม่มีสิทธิเข้าไปประชุมกับผู้บริหารพรรค ไม่มีสิทธิเข้าไปประชุมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน แล้วใครจะโง่มาดีลกับผม ในวันนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ Final แล้วจะมาดีลอะไรกับผม ไม่เคยเล่นการเมืองอะไรเลวๆแบบนั้น ต้องด่ารัฐบาลชุดนี้มันกลัวเงาผม เลยต้องมาขย่ม เสียดายรอบนี้ไม่ได้เข้าสภาฯเลยออกไม่เต็มหมัด แต่ถึงออกได้แค่ครึ่งหมัดก็ล้มรัฐบาลได้" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

ทางด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า 7 พรรคฝ่ายค้าน มีมติยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 29 มกราคม ระหว่างนี้ หัวหน้าแต่ละพรรคจะเป็นผู้สรุปรายชื่อผู้ที่จะถูกอภิปรายร่วมกัน ก่อนที่จะยื่นญัตติอภิปราย ซึ่งตัวเลขผู้ที่จะถูกอภิปรายเบื้องต้น คือ 7 บวกๆ เราจะคุยกันเรื่อยๆจนกว่าจะถึงวันที่ 29 มกราคม

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 7 พรรคฝ่ายค้านยังคงเป็นเอกภาพ ในการทำงานด้วยกัน ซึ่งในวันนี้ได้หารือถึงตัวบุคคลที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจเพิ่มเติม เพิ่มมาอีก 2 รายชื่อ จากเดิมที่มีอยู่ 5 รายชื่อที่ประกาศออกไปแล้ว โดยมาจากกลุ่ม 5 รายชื่อที่เป็นกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี , นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม , ร้อยเอก ธรรมนัสพรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสากรรม ทั้งนี้ รายชื่อสามารถเพิ่มขึ้นได้อีกจนกว่าจะถึงวันที่ 29 มกราคมนี้ และการที่ข้อมูลและตัวบุคคลยังไม่นิ่งนั้น ก็เพื่อให้ข้อมูลมีความสดใหม่ถือเป็นเรื่องดี มากกว่าข้อมูลและตัวเลขที่นิ่งแล้ว

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง