วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 12:27 น.

การเมือง

เพื่อไทยส่งกำลังใจ! หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ

วันศุกร์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 17.39 น.

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563   ได้มีการเผยแพร่แถลงการณ์พรรคเพื่อไทยเรื่อง ยุบพรรคอนาคตใหม่ ความว่า 

จากเหตุการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ทางพรรคเพื่อไทยรู้สึกเสียใจกับคำตัดสินดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบกับสมาชิกพรรค อนาคตใหม่ และประชาชนผู้สนับสนุนอีกกว่า 6 ล้านคน

ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทย ยืนยันหลักการเดียวกันคือ “ต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช.” ระหว่างทาง ทั้งสองพรรคได้ยืนหยัดต่อสู้ในอุดมการณ์   ดังกล่าว แม้จะต้องเผชิญอุปสรรคต่างๆ เป็นอย่างมากก็ตาม

ทั้งระบบกลไกการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม การแทรกแซงด้วยอำนาจรัฐ ซึ่งพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ต่างก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกันมาโดยตลอด

พรรคเพื่อไทยขอเป็นกำลังใจให้ผู้บริหารและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทุกท่านและมั่นใจว่าสมาชิกผู้ร่วมเดินทางในเส้นทางประชาธิปไตยทุกท่านจะยังคงไม่ท้อถอย รักษาอุดมการณ์ และมีกำลังใจในการเดินหน้าทำหน้าที่เพื่อรักษาประชาธิปไตยต่อไป

โดยพรรคเพื่อไทยจะคงยึดมั่นอุดมการณ์ ในการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมี        พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างมั่นคง และจะร่วมเดินหน้าเคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้ร่วม       อุดมการณ์ประชาธิปไตยทุกท่าน เพื่อต่อสู้กับการใช้อำนาจไม่เป็นธรรม ที่จ้องทำลายระบอบประชาธิปไตยของเราต่อไป

ขณะที่นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทาหัวหน้าพรรคประชาชาติ แสดงความเสียใจกับคณะกรรมการบริหาร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ทั่วประเทศ ตลอดจนผู้ที่มีความชื่นชอบพรรคอนาคตใหม่ต่อการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี เพราะ ตั้งแต่รัฐสภาได้เปิดทำการพรรคอนาคตใหม่เป็น 1 ใน 7 พรรคฝ่ายค้านที่กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีความตั้งใจที่จะพัฒนาประชาธิปไตยและปฏิรูปการเมือง มีการนำวิธีคิดใหม่ๆมาใช้กับการเมืองซึ่งเป็นความหวังของพี่น้องประชาชนคนไทยจำนวนไม่น้อยที่จะเสริมสร้างประเทศของเราให้มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขและปราศจากการควบคุมของเผด็จการ พร้อมทั้ง มีการเสนอให้มีการพัฒนากฎหมาย มีการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในการทำงานการเมืองมาโดยตลอด

"การยุบพรรคอนาคตใหม่เป็นการทำลายความหวังของประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ต้องการเห็นประชาธิปไตยมีความก้าวหน้าในประเทศไทยและถึงแม้ว่ากิจกรรมทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ต้องสะดุดหยุดลง แต่มั่นใจว่าพรรคอนาคตใหม่คงยังไม่หมดกำลังใจเพราะหน้าที่ในการทำงานให้กับประชาชนในระบบประชาธิปไตยนั้นสามารถทำงานได้ทั้งในและนอกสภา พรรคอนาคตใหม่ต้องเดินหน้าและขอเป็นให้กำลังใจให้พรรคอนาคตใหม่หาทางออกในการบริหารจัดการพรรคและสมาชิกพรรคซึ่งมีอุดมการณ์อย่างเหนียวแน่นและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนที่เคยสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่คงจะให้การสนับสนุนและฟื้นฟูพรรคอนาคตใหม่ หรือ ร่วมกันแก้ไขสถานการณ์อันเลวร้ายในวันนี้ให้หมดไปโดยเร็ว" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวในที่สุด

ขณะเดียวกันสำนักข่าวต่างประเทศ ทั้ง รอยเตอร์ เว็บไซต์อัลจาซีรา สื่อใหญ่ในกาตาร์ นิวยอร์กไทม์สในสหรัฐฯ เดอะ สตาร์ในมาเลเซีย รายงานข่าวไปทั่วโลก ศาลรัฐธรรมนุญของไทยวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่  อัลจาซีรา ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ เพิ่งก่อตั้งมาไม่ถึง 2 ปี แต่ผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2562 กลับแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง และความนิยมที่ได้รับจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เพราะได้ที่นั่ง ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรถึงอย่างน้อย 76 ที่นั่ง จากจำนวน 500 ที่นั่ง

 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง