วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:45 น.

การเมือง

"ช่อ"เรียกแขก! ชำแหละ"บิ๊กตู"คู่ขนานนอกสภา ยิ่งขุดยิ่งช็อก

วันอาทิตย์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 10.33 น.

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ "ช่อ" ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ Pannika Wanich ระบุว่า "3 เดือนกับการหาข้อมูลคดีระดับโลก ยิ่งขุดยิ่งเจอ ยิ่งโยง ยิ่งช็อก! ใครที่คิดว่าลุงตู่ไม่มีความสามารถ บอกไว้เลยว่า คุณคิดผิด! รัฐบาลลุง ทำ…ได้มากกว่าที่คุณคิด เจอกัน 23 ก.พ.นี้ ที่ศูนย์ประสานงานอนาคตใหม่ฝั่งธน #อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา" 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ น.ส.พรรณิการ์ ยังทวีตข้อความด้วยว่า "#ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ #อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา แซ่บแน่ ฉาวจริง ยิ่งใหญ่ระดับโลก!" 

สวน เพจ "พรรคอนาคตใหม่" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า บ่ายนี้เจอกัน "ฉาวระดับอินเตอร์เนชันแนล" อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา โดยพรรณิการ์ วานิช พบกันที่ศูนย์ประสานงาน#อนาคตใหม่ฝั่งธนฯ อาทิตย์ 23 ก.พ. 63 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

"ธนกร"ย้อน"สุทิน" บอกคนบาปครองเมืองยังดีกว่าคนทุจริตครองเมือง

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะได้ฉายาคนบาปครองเมืองว่า ด้วยความเคารพผู้อาวุโสอย่างนายสุทิน แต่ตนมองว่าคนบาปครองเมืองก็ยังดีกว่าในอดีตที่คนทุจริตครองเมือง ทำให้บ้านเมืองเสียหาย เกิดความวุ่นวายจนบ้านเมืองแทบลุกเป็นไฟ อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นคนบาปได้อย่างไร เพราะท่านบริหารบ้านเมืองโดยใช้หลักธรรมาภิบาล ทำทุกอย่างเพื่อพี่น้องประชาชน นอกจากนี้ การที่ประเทศเจอวิกฤตหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้าโลก หรือไวรัสโควิด-19 นั้น ก็ไม่เกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นวิกฤตจากภายนอก แต่พล.อ.ประยุทธ์ก็พยายามแก้ปัญหาทุกด้านจนหลายอย่างคลี่คลายไปในทางที่ดี ส่วนการบริหารงานนั้น ฝ่านค้านโจมตีแบบมีอคติจนเกินไป
          
นายธนกร กล่าวอีกว่า การอภิปรายครั้งนี้ฝ่ายค้านควรแสดงฝีมือให้เต็มที่ด้วยเนื้อหาสาระที่ชัดเจนให้ประชาชนได้เห็น ส่วนรัฐบาลก็ชี้แจงด้วยข้อเท็จจริง ซึ่งเท่าที่ตนได้ฟังข้อมูลที่รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายนำมาพูดคุยในที่ประชุมที่พัทยานั้น ตนมั่นใจเกินร้อยว่ารัฐบาลจะสามารถชี้แจงได้อย่างแน่นอน กระจ่างชัด และเชื่อว่าพี่น้องประชาชนจะเข้าใจ อย่างไรก็ตาม หากมีการนำข้อมูลเท็จมาโจมตีจนทำให้เสียหาย ฝ่ายกฏหมายก็พร้อมดำเนินคดีทันทีเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ หากมองในมุมบวก ถือว่าเป็นเวทีที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงให้พี่น้องประขาชนได้เข้าใจ รวมถึงบอกผลงานของรัฐบาลด้วย เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนมากมาย แต่ในภาวะสถานการณ์ที่ประเทศประสบปัญหาหลายด้าน ทุกฝ่ายน่าจะร่วมแรงร่วมใจช่วยกันมากกว่า ประเทศจะได้เดินหน้าไปได้

"เทพไท"ชี้ทั้ง 2 ฝ่าย ตั้งวอร์รูมอภิปรายนอกสภาไม่ได้ผลมากนัก 

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ facebook live จากร้านบังบ่าว ตลาดท่าวัง นครศรีธรรมราช กล่าวถึงการที่วิปรัฐบาลประชุมเตรียมรับมือกับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่พัทยา ว่า ตนเองได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย แต่ก็ได้ปฎิเสธไป เพราะไม่ใช่หน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรง เพราะรัฐมนตรีผู้ถูกอภิปรายทั้ง6คน เป็นรัฐมนตรีในโควต้าของพรรคพลังประชารัฐทั้งสิ้น ก็ควรจะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐโดยตรง ตนเองได้รับมอบหมายจากที่ประชุม ส.ส.ของพรรคให้ดูแลการอภิปรายให้เป็นไปตามข้อบังคับ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สามารถทำหน้าที่ประธานที่ประชุมได้ดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องมี ส.ส.มาช่วยดูแลการอภิปรายให้เป็นไปตามข้อบังคับก็ได้ เพราะเชื่อว่าทั้งผู้อภิปราย และผู้ถูกอภิปรายจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ส่วนพี่เลี้ยงหรือองครักษ์ทั้ง2ฝ่าย ที่เป็นอดีตส.ส.หรือ ส.ส.สอบตกที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ในขณะนี้ ก็เป็นเพียงการสร้างสีสรรทางการเมือง เพื่อให้ปรากฎชื่อตามสื่อต่างๆไม่ให้คนลืมเท่านั้น การเปิดวอร์รูมนอกสภาก็ไม่สามารถช่วยเหลือแก้เกมในสภาได้มากนัก เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการต่อสู้ด้วยข้อมูลและเหตุผล ในลักษณะตัวต่อตัวกันในสภา พี่เลี้ยงทั้งฝ่ายแทบจะไม่มีโอกาสช่วยอะไรได้เลย ที่ผ่านมาการสร้างกระแสข่าวการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็มาจากพี่เลี้ยงของทั้ง2ฝ่าย ที่ออกมาสัมภาษณ์ ในลักษณะโฆษณาชวนเชื่อ หรือเกทับพลัฟแหลกกันไปมาทั้ง2ฝ่าย ถ้าเป็นไปได้อยากให้พี่เลี้ยงที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ของทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลไปตั้งวงอภิปรายนอกสภา ใช้สถานที่โรงแรม หอประชุม สโมสร หรือตั้งเวทีที่สนามหลวง น่าจะสนุกกว่า ส่วนการอภิปรายในสภาขอให้เป็นเรื่องของคนที่เป็น ส.ส.ไปว่ากันเองจะเหมาะสมกว่า 

"ขอยืนยันว่าตนเองจะหน้าที่ในฐานะสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลให้ดีที่สุด ดูแลไม่ให้มีการอภิปรายละเมิดข้อบังคับ หรือพาดพิงมาถึงรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งไม่ได้ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ด้วย แต่ถ้าหากถูกพาดพิงให้ได้รับความเสียหาย ก็เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีผู้ถูกพาดพิงเป็นผู้ชี้แจงเอง ส.ส.คนอื่นๆไม่ควรไปก้าวก่าย เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการพิสูจน์ความสามารถของรัฐมนตรีของแต่ละคน ว่ามีความรู้ความสามารถในการแก้ต่างข้อกล่าวหาของพรรคฝ่ายค้านได้มากน้อยเพียงไร เป็นความสามารถเฉพาะตัว เป็นเวทีที่ไม่ต้องพี่เลี้ยง มาขัดขวางการอภิปราย หรือคอยตัดเกมให้เสียบรรยากาศของการอภิปรายไป เชื่อว่าการอภิปรายไม่ไว้ครั้งนี้ เป็นที่สนใจของผู้คนทั้งประเทศ เพราะเป็นครั้งแรกในรอบ7ปี ของการตรวจสอบอย่างจริงจังต่อรัฐบาลที่มีพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี" นายเทพไทกล่าว

หน้าแรก » การเมือง