วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 10:13 น.

การเมือง

"หญิงหน่อย"ชง 3 มาตรการช่วย"เกษตรกร"จากโควิด-19

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 10.43 น.

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Sudarat Keyuraphan พร้อมกราฟิก ซึ่งเป็น 3 มาตรการเยียวยา สำหรับเกษตรกร ผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและกำลังมีปัญหาผลกระทบจาก โควิด-19 โดยมี 3 มาตรการที่เพื่อไทยนำเสนอ แต่รัฐบาลยังไม่ทำ ได้แก่ 1.พักชำระหนี้ เกษตรกรทุกภาคส่วนเป็นเวลา 6 เดือนเป็นอย่างน้อย ซึ่งรัฐบาลยังไม่ทำ  2.เร่งจ่ายเงินชดเชยภัยแล้ง ให้เกษตรกรไร่ละ 2,500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ กรณีมีที่ดินน้อยให้ชดเชยรายได้ขั้นต่ำให้ครัวเรือนละ 25,000 บาท ซึ่งรัฐบาลยังไม่ทำ 3.จัดสรรงบประมาณ SML ในอัตรา S 500,000 , M 800,000 , L 1,000,000 ให้ทุกหมู่บ้านนำเงินไปพัฒนาแหล่งน้ำ ถนน สาธารณูปโภค โดยใช้แรงงานในพื้นที่เท่านั้น เพื่อกระจายรายได้ให้กับคนในหมู่บ้าน และชุมชน ซึ่ง รัฐบาลยังไม่ทำ 

โดยระบุข้อความว่า...ขอบคุณรัฐบาลที่ฟังเสียงฝ่ายค้าน โดยได้ออกมาตรการเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ตรงตามข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยนะคะการเยียวยาสำหรับผู้ตกงาน ผู้ถูกพักงาน และผู้ประกอบอาชีพอิสระ คนละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือนนั้น เราเห็นว่ารัฐบาลใช้งบประมาณเหมาะสมแล้วค่ะ
          
แต่นอกเหนือจากการเยียวยาดังกล่าวแล้ว ยังมีข้อเสนอแนะจากพรรคเพื่อไทยอีกหลายเรื่อง ที่จะช่วยเยียวยาประชาชน และภาคธุรกิจรายย่อย SMEs ที่กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ซึ่งรัฐบาลยังมิได้พิจารณาดำเนินการ
          
ขอย้ำอีกครั้งว่า ดิฉันและพรรคเพื่อไทยได้เสนอความช่วยเหลือเป็น 3 กลุ่มคือ
          
1.กลุ่มประชาชนคือ พนักงานลูกจ้างที่ต้องถูกพักงาน เลิกจ้าง รวมทั้งอาชีพอิสระต่าง ๆ และพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย
          
2 กลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก SMEs ร้านค้าย่อย ทุก Sector ที่ได้รับผลกระทบ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร สปา รับจัด Event และอื่น ๆ
          
3 กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เช่น ภัยแล้ง และ COVID ซึ่งดิฉันได้เสนอมาตรการทั้งหมดของพรรคเพื่อไทยไปแล้ว ในโพสต์วันที่ 23 มีนาคม แต่รัฐบาลยังไม่พิจารณาให้ครบถ้วน จึงขอเสนอซ้ำอีกครั้งนะคะ เพื่อให้รัฐบาลเร่งพิจารณาดำเนินการ บรรเทาทุกข์ให้ประชาชน, ธุรกิจรายเล็กและเกษตรกรอย่างเร่งด่วน
          
ตาม Infographic ด้านล่าง 3 ตารางนี้
          
ตารางที่ 1 คือ มาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ตกงาน ถูกพักงาน ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มประกันสังคม รวมทั้งผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบ พ่อค้าแม่ขายรายย่อย, Taxi, วินมอเตอร์ไซค์, ไกด์ เป็นต้น
          
ตารางที่ 2 คือ มาตรการช่วยเหลือเยียวยาธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง SMEs ร้านค้ารายย่อย และทุกประเภท ที่ได้รับผลกระทบ
          
ตารางที่ 3 คือ มาตรการช่วยเหลือ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยแล้ง และ COVID-19

 


          
ขอให้รัฐบาลรีบนำไปพิจารณานะคะ โดยเกลี่ยหรือปรับเปลี่ยนจากงบประมาณปี 63 ในส่วนที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน เช่น งบซื้ออาวุธ งบอบรมสัมมนางบสร้างตึกใหม่ เป็นต้น โดยขอให้รีบดำเนินการ หากรัฐบาลอนุมัติโครงการเหล่านี้ และดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยปราศจากการหาผลประโยชน์จากความเดือดร้อนของประชาชนแล้ว ดิฉันเชื่อว่า ทั้งฝ่ายค้านตลอดจนประชาชนทั้งประเทศ จะยินดีสนับสนุนการใช้งบประมาณดังกล่าวค่ะ


"ปูติน" ประกาศมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ประกาศว่าชาวรัสเซียทุกคนจะได้รับสิทธิ์ลาพักร้อนในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยปธน.ปูตินแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า สถาบันและสถานที่ที่จำเป็น เช่น โรงพยาบาล ร้านขายยา ร้านค้า ธนาคาร การขนส่ง และหน่วยงานราชการทุกระดับ จะยังคงทำงานตามปกติ
          
พร้อมกันนี้ ปธน.ปูตินยังเสนอให้เลื่อนการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 22 เม.ย. ออกไปก่อน และจะประกาศวันใหม่ให้ทราบหลังปรึกษาผู้เชี่ยวชาญแล้ว
          
"ตอนนี้เป็นช่วงที่สำคัญมากที่จะป้องกันอันตรายจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19" ปธน.ปูตินกล่าว
          
นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเรียกร้องให้นายจ้างสร้างความมั่นคงของตลาดแรงงานและป้องกันไม่ให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้น พร้อมให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือภาคธุรกิจในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้
          
ปธน.ปูตินเสนอให้เพิ่มเงินชดเชยการว่างงาน เพิ่มเงินช่วยเหลือให้กับมารดาที่มีลูกเล็ก พร้อมเสนอให้ประชาชนได้รับการยกเว้นการจ่ายเงินกู้จำนองและสินเชื่อในช่วงเวลาที่ยากลำบากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
          
นอกจากนี้ องค์กรขนาดกลางและขนาดเล็กควรจะได้รับการยืดเวลาจ่ายภาษีทุกประเภทยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มในอีก 6 เดือนข้างหน้า และธุรกิจขนาดย่อมควรได้รับการยืดเวลาจ่ายเงินสมทบประกันสังคมด้วยเช่นกัน
          
นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเสนอให้เลื่อนการยื่นล้มละลาย รวมถึงการทวงหนี้และค่าปรับออกไปเป็นเวลา 6 เดือน
          
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัสเซียมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 163 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 วันนับตั้งแต่ที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรก ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรวมเพิ่มขึ้นเป็น 658 ราย

หน้าแรก » การเมือง