วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 21:56 น.

การเมือง

ไทยติดเชื้อโควิดเพิ่ม 111 ราย สะสม 1,045 ราย

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 13.29 น.

สธ.แถลงผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 111 ราย สะสมรวม 1,045 ราย

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ประจำวันที่ 26 มี.ค.63 ระบุว่า ขณะนี้ ประเทศไทย พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 111 คน ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 1,045 คน สำหรับผู้ป่วยอาการหนักมี 4 ราย ทุกรายใส่เครื่องช่วยหายใจ และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด สรุป มีผู้ป่วยกลับบ้านแล้ว 88 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 953 ราย เสียชีวิต 4 ราย

สำหรับผู้ป่วยที่พบ ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 29 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 6 ราย, สถานบันเทิง 3 ราย, กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 19 ราย และกลุ่มผู้ร่วมพิธีทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย 1 ราย

กลุ่มที่ 2 เป็นผู้ป่วยใหม่ 19 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ แบ่งเป็นคนไทย 5 ราย, ชาวต่างชาติ 1 ราย, บุคคลที่ทำงานในที่แออัด/ใกล้ชิดต่างชาติ 9 ราย เช่น คนขับแท็กซี่ ทำงานโรงแรม นอกจากนี้ยังมีบุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้ออีก 3 ราย เนื่องจากเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง และกลุ่มที่ 3 คือผู้ที่ได้รับผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อแต่อยู่ระหว่างรอประวัติและสอบสวนโรค 63 ราย

นพ.อนุพงศ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันพบบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศไทยป่วยสะสมทั้งหมด 9 ราย ส่วนใหญ่มาจากการที่คนไข้ปกปิดข้อมูล เนื่องจากการอาการที่มาพบแพทย์ แรกเริ่ม มีอาการคล้ายกับผู้ป่วยไข้เลือดออกทำให้ไม่มีการป้องกันตนเอง ซึ่งส่วนนี้ ต้องยอมรับว่า บุคลากรทางการแพทย์ จัดเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องเฝ้าระวัง โดยทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเน้นย้ำให้ทุกคนสวมใส่ชุดป้องกัน(PPE) ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มาโดยตลอด พร้อมยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขมีเวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพียงพอ ส่วนกรณีผู้ต้องขังป่วยติดโรคโควิด-19 ล่าสุดยังไม่ได้รับการรายงานข้อมูลยืนยันที่ชัดเจน

ส่วนเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ดำเนินการโดยเร่งการผลิตและการนำเข้าทางหน้ากาก N95 ชุดTPE และเวชภัณฑ์อื่นๆ ยกเว้นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่สามารถผลิตได้ 2.4 ล้านชิ้นต่อวัน ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการรับของกระทรวงสาธารณสุขและสถานพยาบาลที่อาจทำให้เกิดความล่าช้าในขั้นตอน เพราะถือว่าแพทย์และผู้ป่วยมีความสำคัญควรได้รับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ส่วนการกระจายหน้ากากอนามัยนั้น ให้ผู้ให้กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ดำเนินการรับผิดต่อไป เพราะทราบดีว่าที่ใดเป็นพื้นที่เสี่ยงและมีความต้องการบ้าง

หน้าแรก » การเมือง