วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:08 น.

การเมือง

“สามารถ” ยกหลักธรรมสอน “ปิยบุตร” หยุดหลงตัวฉันเก่ง

วันอาทิตย์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563, 16.59 น.

“สามารถ” ยกหลักธรรมสอน “ปิยบุตร” หยุดเย่อหยิ่ง ถือดี หลงตัวฉันเก่ง โต้กลับรัฐบาลอุ้มคนรวย-ไม่ช่วยคนจน เหน็บเจ็บคงกักตัวโควิด-19 นานไปหน่อย เลยหลงทาง "คณาธิปไตย" ไล่ไปฟังเสียงนานาชาติต่างชื่นชมรัฐบาลไทยควบคุมเชื้อโควิด-19 ได้ดี

วันที่ 19 เม.ย. นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ขอฝากถึง นายปิยบุตร แสงกนกกุล กล่าวหาว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ช่วยคนจนและอุ้มคนรวย แต่ข้อความจริงคือรัฐบาลนี้ช่วยเหลือคนทุกกลุ่ม โดยทั้งนี้ต้องชื่นชมรัฐบาลที่แก้ปัญหาโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมในด้านการสาธารณสุขเพราะท่านนายกฯรับฟังปัญหา จากคนเก่งมีวิสัยทัศน์เหมือนคำโบราณว่า "ถ้าจะตกปลาต้องถามชาวประมง" ซึ่งการแก้ปัญหาใดนั้นต้องถามผู้รู้จริงในเรื่องนั้นๆ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีภาวะผู้นำและมีการตั้งที่ปรึกษาทางการแพทย์ อาทิ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ,  ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร อดีตคณะแพทย์ศิริราช ,ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา เป็นต้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาโควิด-19

สำหรับประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 มี.ค.63 มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 188 ราย แต่หลังมีทีมคณะแพทย์มาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและมีมาตรการต่างๆทำให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่สูงขึ้นมากนัก โดยต่างประเทศได้ชื่นชมการแก้ปัญหาของประเทศไทยในมาตราการ social distancing ซึ่งสื่อจากประเทศญี่ปุ่นเสนอข่าวว่าคนไทยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ทำตามกฎความร่วมมือ หรือแม้แต่ประเทศอังกฤษ นาย เจเรมี่ ฮันท์อดีต รมว สาธารณสุขของประเทศอังกฤษ และเป็นแคนิเดตนายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษได้ออกปากชมประเทศไทย สื่อมวลชนประเทศเยอรมัน,ประเทศสิงคโปร์ต่างชื่นชมประเทศไทย นอกจากนี้ท่านนายกฯได้วางแผนแก้ปัญหาหลังโรคระบาดหมดสิ้นไปซึ่งเป็นแผนการเยียวยาเศรษฐกิจของประเทศ จึงเป็นที่มาของการออกจดหมายเปิดผนึกเชิญผู้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจเข้ามาร่วมมือวางแผนพลิกฟื้นเศรษฐกิจและไม่ได้เชิญกลุ่มหนึ่งเข้ามาเพื่อยกอำนาจให้แก่คณะบุคคลใดบุคคลหนึ่งตามที่นายปิยบุตรกล่าวอ้าง

ส่วนนายปิยบุตรอาจคงกักตัวนานไปหรือไม่ ถึงใช้วาทะกรรมคำว่า "คณาธิปไตย" ในช่วงนี้ขออธิบายว่าในหลักรัฐศาสตร์ หมายถึงการปกครองโดยเผด็จการ ประกอบด้วยคนกลุ่มเดียวและปกครองประเทศอย่างแท้จริง แต่ความจริงแล้วนายกรัฐมนตรีได้เชิญทีมแพทย์มาเป็นที่ปรึกษาแก้ปัญหาด้านสาธาณสุขสัมฤทธิ์ได้ผลดีขึ้นตามลำดับ ต่อมาพอจะเตรียมแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจจึงต้องถามผู้รู้ในแต่ละด้านและไม่ได้ยกอำนาจให้บุคคลใด ซึ่งเป็นอำนาจแท้จริงแล้วเป็นของประชาชน เรียกว่า "ประชาธิปไตย" ประเทศไทยมีการปกครองแบบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ตามสุภาษิตคำโบราณกล่าวว่า ผู้นำที่ดีจะต้องเป็นผู้ฟังที่ดี ทั้งนี้ผม

"ขอฝากพุทธศาสนสุภาษิตขอให้ นายปิยบุตร ไว้เตือนใจคิดสักนิดก่อนออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ว่า อชฺช สุวติ ปุริโส สทตฺทํ นาวพุชฺฌติ โอวชฺชมาโน กุปฺปติ เสยฺยโส อติมญฺญติ : คนที่ไม่รู้จักประโยชน์ตนว่าอะไรควรทำวันนี้ อะไรควรทำพรุ่งนี้ ใครตักเตือนก็โกรธ เย่อหยิ่ง ถือดีว่า ฉันเก่ง ฉันดี คนอย่างนี้ เป็นที่ชอบใจของกาลกิณี ซึ่งสอดคล้องคำสอนของสมเด็จ พระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกว่า "ถ้าคิดได้ให้ช่วยคิด ถ้าคิดไม่ได้ให้ช่วยทำ ถ้าทำไม่ได้ให้ความร่วมมือ ถ้าร่วมมือไม่ได้ให้กำลังใจ แม้ให้กำลังใจไม่ได้ให้สงบนิ่ง อย่าคิดว่าสิ่งที่เราไม่เห็นนั้นจะไม่มี" ผมจึงขอยก มาเตือนสติอาจารย์ปิยบุตร เพราะช่วงนี้เกิดโรคระบาดจะได้รู้ว่าอะไรควรทำหรือไม่

นายสามารถ กล่าวเพิ่มว่า ขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชนที่ให้ความร่วมมือร่วมใจแก้ปัญหาโรคระบาดโควิด-19 จนตัวเลขผู้ป่วยขณะนี้ดีขึ้นตามลำดับและไม่มีผู้เสียชีวิตเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน รวมถึงผู้ติดเชื้อรายใหม่มีเพียงสามสิบกว่ารายมาหลายวันแล้ว หากยกไปเทียบกับประเทศสหรัฐอเมริกากับยังพบว่ามีผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ทะลุ 7 แสนกว่าคนในวันเดียวคืนวันนี้ เสียชีวิตกว่า 3 หมื่นคนยอดถึงวันที่19/4/63 ซึ่งประชาชนคนอเมริกันได้เรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ ถ้ารัฐบาลไทยได้ทำตามข้อเรียกร้องของ นายปิยบุตร ที่ออกมาบอกว่าจะต้องมีเสรีภาพก่อนสุขภาพอาจจะทำให้เกิดแบบเดียวกับประเทศสหรัฐอเมริกาหรือไม่ ดังนั้น อยากฝากอาจารย์ปิยบุตร ไม่พักเรื่องการเมืองไว้นิดนึงแล้วหันมาร่วมมือ การในการช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชน อาจจะเอาเหมือนพรรคก้าวไกลที่ลงพื้นที่ เอาเหมือนคุณแม่ธนาธร ที่ลงพื้นที่ ช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนที่เดือดร้อนจะดีกว่า ดีกว่ามาให้ข้อมูลผิดๆ สร้างความสับสนให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนเวลานี้ พ่อแม่พี่น้องประชาชนต้องการข้อมูลจริง เพื่อป้องกันโรคระบาดโควิด19 ทั้งนี้ ผมเชื่อว่า พ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกคนพร้อมร่วมมือร่วมใจกับรัฐบาล อยู่บ้านหยุดเชื้อชาติ แล้วเราจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน ประเทศไทยต้องชนะครับ รัฐบาลนี้ภายใต้การนำทีมของท่านนายกฯจะหาทุกมาตรการที่จะช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกกลุ่มทุกระดับทุกอาชีพ ได้ยัง ครบถ้วนครบทุกมิติ ท่านนายกเป็นห่วงพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนครับ โดยท่านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ได้เน้นย้ำให้ คณะทำงานศูนย์ร้องทุกข์ของพรรค สมาชิกของพรรรค สสของพรรค ลงพื้นที่ช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยทุกคนทุกภาคส่วนก็ได้ทำงานกันอย่างหนักทุกวัน ตามที่ข่าวนำเสนออยู่ทุกวัน ผมมั่นใจว่าถ้าเราทุกคนร่วมใจกันเราจะผ่านปัญหานี้ ไปด้วยกันครับ

หน้าแรก » การเมือง