วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 23:03 น.

การเมือง

"มิ่งขวัญ"จวกรัฐบาลไร้วิสัยทัศน์แก้โควิด เสนอตั้ง 4 กมธ.วิสามัญเกาะติดใช้เงินกู้ 9 แสนล้านกระดาษเปล่า

วันเสาร์ ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 16.36 น.

"มิ่งขวัญ"จวกรัฐบาลไร้วิสัยทัศน์แก้โควิด เสนอตั้ง 4 กมธ.วิสามัญเกาะติดใช้เงินกู้ 9 แสนล้านกระดาษเปล่า หวั่นแอบโปะกลบบริหารเศรษฐกิจปกติเหลว

วันที่ 30 พ.ค.2563 ที่รัฐสภา การอภิปรายพ.ร.ก.เงินกู้ฟื้นฟูวิกฤตจากโควิด น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ที่ผ่านมาส.ส.อึดอัดใจ รัฐบาลอ้างความเดือดร้อนของประชาชนมาให้พวกเราอนุมัติเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท แต่กลับไม่บอกว่า จะเอาไปทำอะไรบ้าง เอกสารก็ส่งมาไม่ครบ เอายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีมาตัดแปะแล้วก็พูดคร่าวๆ โดยไม่มีรายละเอียด ไม่เห็นแนวทางในการช่วยผู้ประกอบการรายเล็ก เห็นแต่กลุ่มทุนใหญ่ 

"เอกสาร 6 หน้าที่ให้มา อ่านแล้วนึกในใจว่า ทำไมรัฐบาลสิ้นคิดขนาดนี้ ทำไมถึงทิ้งผู้ประกอบการรายเล็กได้หน้าตาเฉย ให้แต่สถาบันการทางการเงินและลูกค้าชั้นดีของธนาคาร ทั้งๆที่ความเป็นจริง เอสเอ็มอีในไทยที่มีอยู่ 3 ล้านราย มีเพียง 4.8 แสนรายเท่านั้นที่อยู่ในระบบสินเชื่อ ยิ่งมีเงื่อนไขว่า ต้องไม่เป็นเอ็นพีแอลทำให้ เหลือประมาณ 3 แสนกว่ารายเท่านั้นที่ได้แตะเงินซอฟท์โลนก้อนนี้ จึงชัดเจนว่า อุ้มคนรวย การที่บอกว่าช่วยผู้ประกอบการจึงหายไปจากสมการเลย เหมือนเป็นช้างจับตั๊กแตน คือโปรยเงินไปเยอะ แต่สิ่งที่ได้มาเล็กนิดเดียว แต่สิ่งที่ได้มาเล็กนิดเดียว เพราะไม่ถึงรายเล็ก" น.ส.สรัสนันท์ กล่าว

ขณะที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่  ได้อภิปรายว่า รัฐบาลไร้วิสัยทัศน์แก้โควิด-19 รายละเอียดในการใช้เงินกู้ก็ไม่ชัดเจนเหมือนส่งกระดาษเปล่าโดยเฉพาะจำนวน 9 แสนล้านบาท เพราะหวั่นว่าจะนำเงินก้อนนี้ไปโปะกลบบริหารเศรษฐกิจปกติที่ล้มเหลว เพราะว่าการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจปีนี้ติดลบแน่นอนขอให้จับตาในไตรมาส 2-3 ถ้าติดลบร้อยละ 8 เดือดร้อนมหาศาลแน่นอน ดังนั้น จึงเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญจำนวน 4 คณะ เพื่อเกาะติดใช้เงินกู้ 9 แสนล้านบาทนั้น 

นายมิ่งขวัญกล่าวต่อว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเดียวในประวัติศาสตร์ที่แจกเงินแล้วโดนด่า ทั้งชิมช้อปใช้ที่ยืมมือประชาชนเอาเงินรัฐไปให้เจ้าสัว รวมถึงการเอางบกลางกรณีฉุกเฉิน 5 แสนล้านบาทมาใช้จนหมดไปแล้ว  ขอตำหนิอย่างรุนแรง ฝีมือทีมบริหารเศรษฐกิจแย่มาก ห่วยแตก ที่ใช้งบกลางหมดไปแล้ว ส่วนเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทนั้น ควรนำไปให้กระทรวงสาธารณสุข 1 แสนล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุขและวัคซีน ส่วนอีก 9 แสนล้านบาทที่เหลือ อย่ามุบมิบโมเม ควรเอามาแจกประชาชนให้ทั่วถึง อย่าเหมารวมเอาการบริหารเศรษฐกิจที่ล้มเหลวแล้วเอาเงินก้อนนี้ไปโปะสิ่งที่ทำผิดพลาดมา ถ้าทำอย่างนี้ ถามตัวเองว่าสมควรอยู่บนแผ่นดินนี้หรือไม่ เพราะประเทศไทยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนการดูแลช่วยเอสเอ็มอีทีมีอยู่ 3 ล้านราย ก็ดูแลแค่อยู่แค่ 4-5 แสนราย

นายมิ่งขวัญกล่าวว่า ส่วนที่รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ อ้างเรื่องการส่งออกทุเรียน มังคุด ลิ้นจี่ว่าได้ราคาดี ขอบอกว่าทุเรศมาก ทำไมไม่ทำให้ปีนี้คนไทยได้กินมังคุด ทุเรียน ลิ้นจี่ดีๆราคาถูก เพราะเมื่อส่งออกไม่ได้ แต่กลับไปขายในห้างแพงๆเหมือนเดิม คนกลางเสียสละสักปีไม่ได้หรือ คนไทยไม่ได้กินผลไม้ดีๆมาเป็นสิบปีแล้ว ขอใช้คำวัยรุ่นว่า จะสะเดิร์ฟเอาผลประโยชน์ตรงนี้ไปทำไม  สิ่งที่เป็นห่วงคือการเกิดปรากฏการณ์มหัศจรยย์ 4-5 ปี เจ้าสัวบางคนโตมีเงินเป็นแสนล้าน โตมหาศาล อยากฝากว่า เงินกู้ต้องทำให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด ถ้าเป็นได้ควรทบทวนเงินที่จะไปพัฒนาสาธารณสุข ต้องให้รางวัลนักรบที่ช่วยให้ได้ชัยชนะ งบประมาณประจำที่อยู่ในงบปกติ อย่าไปเปลี่ยนปกใหม่มายื่นขอเงินกู้ และขอให้ตั้งกมธ.ตรวจสอบการใช้เงินกู้ หวังว่า เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาทนี้ จะไม่เปิดโอกาสให้เกิดทุจริต ขอสักครั้ง ให้คนไทยทั้งประเทศได้ประโยชน์สูงสุด ส่วนไปตายเอาดาบหน้าจะหาเงินยังไง นายกฯและครม.คงได้ไปคิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า เป็นความยากที่จะทำให้ทั้งผู้ส่งออกและผู้บริโภคคนไทยพอใจที่สมดุลกัน

"บิ๊กตู่" ลั่น รบ.ไม่ได้ทำ ศก.พัง ไม่มีโควิดก็ไม่ต้องกู้

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมติดตามการอภิปรายมา 3 วัน วันนี้เข้าวันที่ 4 แล้ว ผมยืนยัน ไม่ใช่ รัฐบาลนี้ ทำเศรษฐกิจพัง คงไม่ใช่ ยืนยันเราทำเต็มที่ในการดูแลเศรษฐกิจของประเทศ ผมได้กราบเรียนไปหลายครั้งแล้ว หนี้สาธารณะ ของเราอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ประมาณ 41% ทำให้เราสามารถบริหารงานเศรษฐกิจไปได้ ในอดีตเราจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็ใช้เป็นงบประจำปี ใช้ไปหมดแล้ว ส่วนงบประมาณในการลงทุนรัฐบาลก็ต้องหามาใหม่ ก็ต้องกู้เงินมา เพื่อใช้ลงทุนนะครับ ยกตัวอย่าง กรณี ลงทุนแบบ PPP ซึ่งก็ลดเงินลงทุนของภาครัฐลงไปได้ เพราะลงทุนร่วมกับเอกชน ซึ่งก็ทำให้เกิดโครงการต่างสาธารณูปโภคมากมาย
          
ส่วนเรื่องหนี้ครัวเรือน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชน ก็อยากมีเครื่องอำนวยความสะดวกมากขึ้นตามยุคสมัย ก็ต้องไปดูว่า ต้องทำอย่างไร ซึ่งรัฐบาลก็มีกลไกหน่วยงานมากมายในการแก้ปัญหาขึ้นมา นั่นคือสถานการณ์ปกติ แล้วยิ่งโลกเป็นอย่างนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจ ก็มีขึ้นๆ ลงๆ ทุกประเทศตอนนี้ก็เป็นอย่างนี้
          
นายกฯ กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์โลกที่ผ่านมา หากไม่มี โควิด-19 เข้ามา ก็ไม่มีการกู้เงินตรงนี้หรอกครับ วันนี้ เราพูดถึงเงินกู้ 1 ล้านล้าน เราต้องดู ความจริงเรื่องเศรษฐกิจ ก็มีผู้เดือดร้อน ก่อนโควิด-19 เข้ามาอยู่แล้ว แต่พอตอนนี้โควิด-19 มา เศรษฐกิจประเทศไทยก็ยิ่งตกลงมามาก เรื่องตรงนี้ก็ต้องดูแลเยียวยาเร่งด่วน อันนี้ คือ การดูแลเร่งด่วน แล้วหากไม่จบแล้ววิกฤติลากยาวกว่านี้และเราจะไปเอาเงินที่ไหนมา นั่นล่ะ คือต้องนำมาให้มีการผ่อนปรนในระยะที่ 3 แล้วเงินเหล่านี้ทั้งหมด แทบยังไม่ได้ใช้เลย ที่ผ่านมารัฐบาล จึงก็ต้องเอาเงินส่วนอื่นมาใช้ไปพลางก่อน ยืนยัน สถานการณ์การเงินของไทย ยังเข้มแข็งมาก ทั้งนี้ ผมอาจไม่เก่งเรื่องเศรษฐกิจเท่าพวกท่าน แต่ผมก็มีคนเก่งของผม แล้วที่สำคัญผมจริงใจแก้ปัญหา และไม่แก้ปัญหาแบบมักง่ายด้วย ดังนั้นขอทุกคนให้ความร่วมมือ ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือ ต่อให้ใช้กฎหมายแรงกว่านี้ก็แก้ไม่ได้
          

"ส.ส.ปชป." เอาด้วยรวมชื่อชงตั้งกมธฯ ตรวจสอบเงินกู้สู้โควิด 

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 พ.ค. ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายเทพไท เสนพงศ์ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ แถลงขอยื่นเรื่องถึงประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตั้งญัตติ เรื่อง ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตาม ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินจากการกู้เงินตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ขณะที่นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และคณะ ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อขอเสนอญัตติตั้งคณะ กมธ.วิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายเงินจากการกู้เงินตาม พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 20149 ด้วยเช่นกัน 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง