วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 19:11 น.

การเมือง

ยังๆไม่ 0 อีก! 2 มิ.ย.ไทยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 เท่าเมื่อวาน

วันอังคาร ที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 11.45 น.

ยังๆไม่ 0 อีก! 2 มิ.ย.ไทยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 เท่าเมื่อวาน เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย

วันที่ 2 มิ.ย.63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศว่า วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการผ่อนคลายระยะที่ 3 โดยมีผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 1 ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักในสถานกักกันของรัฐ หรือ state quarantine ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,083ราย หายป่วยเพิ่ม 1ราย รวม 2,966 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมสะสม 58 ราย ผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ใน รพ. 59ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนผู้เสียชีวิต เป็นชายไทยอายุ 80 ปี มีโรคหอบหืด เข้ารับการรักษาวันที่ 28 เม.ย. ที่ รพ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อเข้ารับการผ่าตัดสะโพก ไม่มีอาการเข้าได้กับนิยามสอบสวนโรค วันที่ 1-2 พ.ค. ได้พักฟื้นหลังผ่าตัดอยู่หอผู้ป่วยพิเศษรวม แต่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า ซึ่งนอนในหอผู้ป่วยเดียวกัน เมื่อตรวจตัวอย่างทางห้องปฏิบัติการจึงพบเชื้อ และเมื่อตรวจบุตรสาวและบุตรเขยก็พบว่าติดเชื้อด้วยจากการมาเฝ้าไข้ ต่อมาวันที่ 9 พ.ค. ผู้ป่วยมีระดับออกซิเจนลดลงเหลือ 85% ตรวจร่างกายพบเสียงผิดปกติในปอด สงสัยปอดอักเสบ จึงส่งรักษาต่อที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ แพทย์ให้ยาต้านทันที รับพลาสมาเป็นระยะ วันที่ 25 พ.ค. มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ใส่ท่อช่วยหายใจ ระหว่างรักษาอาการแย่ลง มีภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ร่วมกับภาวะไตวายเฉียบพลัน อาการทรุดลง วันที่ 1 มิ.ย. เสียชีวิต จากปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ตอบไม่ได้ศุกร์นี้เคาะวันหยุดชดเชยชี้รอนายก-ครม.ตัดสิน 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงวันศุกร์ที่ 5 มิ.ย.จะมีการพิจารณาวันหยุดชดเชยหรือไม่ว่า ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะยังไม่มีมติใดๆ ออกมาว่าจะเป็นวันไหน เพียงแต่บอกว่าวันนี้ต้องทำดีที่สุดเพื่อกำหนดชะตาชีวิตในวันข้างหน้า ดังนั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกฯ และครม.จะเป็นตัดสินว่าจะมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะตนมีหน้าที่ดูแลหน่วยงานด้านควบคุมโรค และยังไม่ได้มีความคืบหน้า รอในการประชุมในครั้งต่อไป
          
เมื่อถามว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ ส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ แต่ภายในประเทศได้มีการตรวจหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การผ่อนปรนระยะที่ 3 เรายังกังวลใจจะมีการติดเชื้อในประเทศหรือไม่ จะไปควานหาที่ไหน ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข เนาได้นำตัวเลขมาเปรียบเทียบเป็นรายสัปดาห์ และยังค้นหาผู้ติดเชื้อในประชาชนกลุ่มเสี่ยง ในสถานที่เสี่ยงตั้งเป้าไว้ 1 แสนราย ใน 12 เขต และได้ทำมาตั้งแต่กลางเดือนพ.ค.และตอนนี้ทำแล้ว 2 สัปดาห์ 32,518 ราย หรือ 1 ใน 3 เท่านั้น แต่ตอนนี้ยังไม่มีรายงานพบเชื้อ
          
เมื่อถามว่าศบค.ได้ติดตามว่าประชาชนและผู้ประกอบการให้ความร่วมมือหรือไม่หลังมีมาตรการผ่อนคลาย นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่าน่ากังวลใจ และ มีชุดข้อมูลหลากหลาย ตอนนี้ก็ต้องใช้ข้อมูลต่างๆจาำสำนักโพลต่าง ๆ ไปสำรวจความคิดเห็น หรือการเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ซึ่งผลสำรวจส่วนใหญ่พบว่า ให้ความร่วมมือกัน 70-80 % เท่านั่น คิดว่าไม่เพียงพอจะต้องให้ได้ 90% ถึงจะดีที่สุด และเราจะได้ปลอดโรคไปด้วยกัน
          
ดังนั้นจึงอยากฝากว่า "อยู่ห่างไว้ ใส่แมสกัน หมั่นล้างมือ" วันนี้เพิ่งเข้าสู่ระยะ 3 ได้เพียง 2 วัน ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ใส่แมสกันทุกคน เพื่อที่จะได้ไปต่อ

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง