วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 16:57 น.

การเมือง

"เทพไท"อัด"เทวัญ"เอาอะไรคิด เงินจะเยียวยาพระ ไม่พอแม้แต่จะซื้อก๋วยเตี๋ยว

วันเสาร์ ที่ 06 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 11.19 น.

เงินเยียวยาพระ 60 บาทต่อรูปต่อวันไม่พอแม้แต่จะซื้อก๋วยเตี๋ยว "เทพไท"อัด"เทวัญ"เอาอะไรคิด เสนอรูปละ 100 บาทต่อวัน 

วันที่ 6 มิ.ย.2563  นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ facebook live ร้านกาแฟสมสด หน้าที่ว่าการ อ.พระพรหม กล่าวถึง การที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงมาตรการเยียวยาพระสงฆ์ที่บิณฆบาตรไม่ได้ เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า ได้เสนอให้เยียวยาพระสงฆ์วันละ 60 บาทต่อรูป โดยจะส่งเงินไปให้วัดแต่ละแห่งเป็นผู้บริหารเงิน เบื้องต้นจะจ่ายเงินให้ตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. รวม 3 เดือน หรือ 91 นั้น ตนไม่ทราบว่ารัฐบาลมีหลักเกณฑ์ในการเยียวยาพระภิกษุสงฆ์อย่างไรบ้าง หรือใช้หลักเกณฑ์อะไรในการเยียวยา 

ส่วนตัวเห็นว่าการเยียวยาให้แก่พระภิกษุสงฆ์วันละ 60 บาทนั้น เป็นจำนวนเงินที่น้อยเกินไป สำหรับค่าครองชีพในยุคปัจจุบัน เมื่อเปรียบเทียบกับการเยียวยาให้แก่ประชาชนทั่วไป เดือนละ 5000 บาท ตกเฉลี่ยวันละ167บาท แต่พระภิกษุสงฆ์กลับได้รับค่าเยียวยาน้อยกว่า3เท่า คิดเป็นเงินเดือนละ 1800 บาทเท่านั้น ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอกับค่าภัตตาหารในการฉันเช้า ฉันเพลแต่ละมื้อ ตกเฉลี่ยมื้อละ30บาท ไม่พอแม้แต่จะซื้อก๋วยเตี๋ยว หรือข้าวกระเพราไก่ไข่ดาว และนำ้ดื่มได้ ซึ่งในสถานการณ์ขณะนี้ พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกัน เพราะมีการงดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา กิจนิมนต์ลดน้อยลง ทำให้ขาดแคลนจตุปัจจัย ที่ฆราวาส ญาติโยมทำบุญถวายแก่พระภิกษุสงฆ์ตามประเพณีที่ถือปฎิบัติกันมา

ดังนั้นเพื่อให้มาตรการเยียวยาที่ถวายแก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร เป็นไปด้วยความเหมาะสมตามฐานานุรูป จึงขอเสนอให้รัฐบาลถวายเงินเยียวยาแก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร รูปละ 100 บาทต่อวัน หรือประมาณเดือนละ 3000 บาท แก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ที่มีจำนวน 250,000รูปเท่านั้น ซึ่งใช้เงินงบประมาณจำนวนไม่มากเลย เมื่อเทียบกับวงเงินการเยียวยาให้แก่ฆราวาส หรือประชาชนทุกกลุ่มจำนวน44-48ล้านคน และการถวายปัจจัยเยียวยาให้แก่พระภิกษุสงฆ์ในครั้งนี้ ถือว่ารัฐบาลได้ใช้โอกาสนี้สร้างบุญกุศลให้กับประเทศชาติอีกด้วย

หน้าแรก » การเมือง