วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:02 น.

การเมือง

ศาลฎีกาฯสั่งเลือกตั้ง ส.ส.สมุทรปราการเขต 5 ใหม่ แทน "กรุงศรีวิไล" โดนใบเหลือง

วันอังคาร ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 12.10 น.

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมาเลขาธิการกกต เปิดเผยว่าได้รับทราบคำพิพากษา ศาลฎีกาที่สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ส.ส.เขต 5 จังหวัดสมุทรปราการ แทนนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหลังจากนี้ทางสำนักงานจะได้มีการประสานไปยังคณะรัฐมนตรีให้ทูลเกล้าเพื่อตราพระราชกฤษฎีกา เลือกตั้งส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง และหลังมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งก็จะมีการประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งต่อไป          

สำหรับกรณีดังกล่าว กกต.ยื่นได้ขอให้ศาลวินิจฉัย สั่งเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) นายกรุงศรีวิไล จากเหตุคนใกล้ชิดไปมอบพวงหรีดและเงินใส่ซองช่วยงานศพ 1,000 บาท ต่อประชาชนในพื้นที่เข้าข่ายเป็นการให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ นายกรุงศรีวิไล เป็นความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (1) อย่างไรก็ตามนายกรุงศรีวิไลยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ได้

"พรรคก้าวไกล"เตรียมส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ สส.สมุทรปราการ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า จากการที่ศาลฎีกาได้วินิจฉัยและมีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่ เนื่องจากนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.สมุทรปราการ เขต 5 ถูกกล่าวหาว่าคนใกล้ชิดให้ทรัพย์สินและผลประโยชน์อื่นใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้นายกรุงศรีวิไล ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.ป.เลือกตั้งนั้น พรรคก้าวไกลพร้อมส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งใหม่เขต 5 จ.สมุทรปราการแล้ว และนี่จะเป็นครั้งแรกของพรรคก้าวไกลที่จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งได้ตามข้อกำหนดของกฎหมาย หลังจากที่ 54 ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบโดยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญได้ย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล เพื่อสานต่อภารกิจอนาคตใหม่
          
นายวิโรจน์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีความมุ่งมั่นที่จะผู้สมัครลงเลือกตั้งเพื่อเป็นแสงสว่างแห่งความหวังของประชาชน ที่ต้องการนำพาประเทศให้พัฒนาไปข้างหน้า เป็นตัวแทนของประชาชนที่สามารถทำให้เสียงของประชาชนดังขึ้น และพร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อให้ปัญหาความทุกข์ยากที่ประชาชนประสบอยู่ได้รับการแก้ไข พรรคก้าวไกลยืนยันที่จะต่อสู้ทางความคิด กับการเมืองแบบเก่า ที่มีแต่การแย่งชิงผลประโยชน์ มากกว่าการทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่
          
"พรรคก้าวไกลเชื่อมั่นว่า ประชาชนจะไม่ยอมจำนนต่อความกลัวที่รัฐบาลพยายามกดเอาไว้อีกต่อไป และพร้อมจะส่งเสียงแห่งความหวังออกมาดังๆ ด้วยคะแนนที่ท่วมท้น เพื่อให้พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนในการถือดวงไฟแห่งความหวังนั้น โดยกรรมการบริหารพรรคจะประชุมและรับรองชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคก้าวไกลภายในเร็ววันนี้ หากได้รายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้วจะแจ้งให้ทราบจึงขอให้พี่น้องสื่อมวลชนและประชาชนโปรดติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป"นายวิโรจน์ กล่าว

หน้าแรก » การเมือง