วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 22:43 น.

การเมือง

ศบค.เผยพบโควิด-19 นำเข้ารายใหม่เพิ่ม 2 ราย

วันเสาร์ ที่ 01 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 11.37 น.

วันที่ 1 สิงหาคม 2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย ซึ่งเป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากเซอร์เบีย 1 ราย และเดนมาร์ก 1 ราย เข้าพักใน State Quarantine ส่วนในประเทศยังคงไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
          
สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,312 ราย เป็นผู้ป่วยในประเทศ 2,444 ราย และตรวจพบใน State Quarantine จำนวน 375 ราย จำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 3,135 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 119 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย

เม็กซิโกมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น ใกล้แซงหน้าอังกฤษ

เม็กซิโกมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นจนมาอยู่ในอันดับที่ 4 ของโลกที่ 46,000 รายและภายในวันนี้อาจมีจำนวนมากกว่าสหราชอาณาจักร ที่อยู่ในอันดับ 3 จากจำนวนผู้เสียชีวิต 46,204 ราย ขณะที่ประเทศที่มีผู้ป่วยมากเป็นอันดับ 2 ของโลกคือบราซิล 92,475 ราย และอันดับ 1 คือ สหรัฐอเมริกา 153,268 ราย ซึ่งยังแสดงถึงสถานการณ์โรคระบาดใหญ่ในภูมิภาคละตินอเมริกาที่มีความรุนแรงมาก
          
ส่วนในอันดับประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดในโลก เม็กซิโกอยู่ในอันดับ 6 ของโลก ต่อจากสหรัฐฯ, บราซิล, อินเดีย, รัสเซีย และ แอฟริกาใต้
          
เจ้าหน้าที่เม็กซิโก ยอมรับว่าจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่แท้จริงมีมากกว่าตัวเลขของทางการ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายคนรวมถึงนางโรซา มาเรีย เดล แองเจิล หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้อและการเกิดโรคระดับโมเลกุลที่สถาบันโพลีเทคนิคแห่งชาติเม็กซิโกเตือนว่าเม็กซิโกยังไม่พร้อมที่จะเปิดประเทศและระบบเศรษฐกิจอีกครั้ง
          
ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ ออบราเดอร์ ผู้นำเม็กซิโก ยืนยันว่า เม็กซิโกมีแผนที่จะเดินหน้าการเปิดประเทศและระบบเศรษฐกิจตามเดิม รวมถึงการจัดงานเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพ 16 กันยายนที่จัตุรัสโซกาโล แต่การจัดงานในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมงานต้องรักษาระยะห่างทางสังคม เขากล่าวว่าต่อให้มีความทุกข์ยาก ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาด น้ำท่วม แผ่นดินไหว รัฐบาลที่ไม่ดีแต่ทุกคนก็จะออกไปร่วมการเฉลิมฉลองเอกราชอยู่เสมอ ทั้งตำหนิการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของเม็กซิโก โดยกล่าวว่าเมื่อคำนวณจากอัตราเฉลี่ยประชากรถือว่าไม่ได้เป็นจำนวนที่สูง
          
ด้านนายกเทศมนตรีเม็กซิโกซิตี้ กล่าวเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ว่าสถานการณ์ทั่วไปยังอยู่ในระดับ "สีส้ม" หรืออันดับ 2 ซึ่งหมายความว่าเมืองอาจกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นได้ตลอดเวลา

 

 

หน้าแรก » การเมือง