วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 23:24 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"ไม่สบายใจม็อบที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วันอังคาร ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 10.00 น.

พ้นทุกข์โศกโรคภัย! "บิ๊กตู่"อวยพรวันเกิด"ประวิตร"75ปี  บอกไม่สบายใจม็อบที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขณะที่ รองอธิการฯ มธ.ศูนย์รังสิต น้อมรับผิด! หลัง "ม็อบ" ปราศรัยเกินขอบเขต  ทางด้าน "ชวน" พร้อมให้ความร่วมมือเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อหารือแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันที่ 11 ส.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าอวยพรเนื่องวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อายุครบ 75 ปี ที่ มูลนิธิป่ารอยต่อฯ 5 จังหวัด โดยมีมีคณะรัฐมนตรี ทั้ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น เข้าร่วมอวยพรด้วยบรรยากาศชื่นมื่น          

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อวยพรขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จในการทำงานทุกอย่าง พ้นทุกข์โศกโรคภัย         

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อถึงการชุมนุมของนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวานนี้ ว่าได้ติดตามดูสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาซึ่งจะไม่ดูได้อย่างไร ทั้งนี้ ยังระบุว่าเมื่อดูแล้วก็รู้สึกก็ไม่สบายใจ แต่นายกรัฐมนตรีไม่ตอบถึงเรื่องข้อเสนอของการชุมนุมทั้ง 10 ข้อ
          
ส่วนเรื่องความคืบหน้าการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2563 นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของผู้บัญชาการเหล่าทัพพร้อมทั้งยังไม่ชี้ชัดถึงคุณสมบัติของผู้บัญชาการเหล่าทัพคนใหม่ว่า จะต้องเน้นในการดูแลสถานการณ์การเมืองช่วงนี้ด้วยหรือไม่

เผยโผทหารยังไม่ถึงมือ ชี้อยู่ขั้นตอน ผบ.เหล่าทัพจัดทำ
 
พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2563 ว่า ยังไม่เห็น เพราะอยู่ในขั้นตอนของผู้บัญชาการเหล่าทัพ
เมื่อถามถึงคุณสมบัติ ผบ.ทบ.คนใหม่ จะต้องเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และขึ้นรถยนต์เพื่อไปปฏิบัติภารกิจต่อทันที

รองอธิการฯ มธ.ศูนย์รังสิต น้อมรับผิด! หลัง'ม็อบ'ปราศรัยเกินขอบเขต 

ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว Prinya Thaewanarumitkul ชี้แจงเรื่องการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า ตามที่ได้มีการจัดชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา และปรากฏว่า ในช่วงท้ายของการชุมนุมมีเนื้อหาบางส่วนที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้น
          
ในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ที่รับผิดชอบเรื่องการอนุญาตให้ใช้สถานที่ ผมขอชี้แจงดังต่อไปนี้
          
1. นักศึกษาผู้จัดการชุมนุมได้ทำหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ขออนุญาตใช้สถานที่ โดยแจ้งว่า “เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ” ไม่ได้มีการแจ้งว่าจะมีการปราศรัยหรือแสดงออกในประเด็นเรื่องอื่นแต่อย่างใด
          
2. ผมได้รับหนังสือนี้ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ผมจึงได้เชิญผู้ขออนุญาตใช้สถานที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวง มาหารือในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยได้ขอให้แสดงออกเป็นไปในขอบเขตของกฎหมายและหลีกเลี่ยงประเด็นที่ละเอียดอ่อน ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า การชุมนุมจะอยู่ในขอบเขตของประเด็นทั้ง 3 ประเด็นที่ขอจัด โดยหากว่ามีคนที่ปราศรัยในประเด็นที่หมิ่นเหม่หรือผิดกฎหมาย คนพูดก็ต้องรับผิดชอบ และถ้าหากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการยกป้ายข้อความหรือการกระทำใดก็แล้วแต่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้วิธีการพูดคุยเจรจา เมื่อได้ข้อสรุปตามแนวทางนี้ผมจึงอนุญาตให้ใช้สถานที่
          
3. ในขณะที่มีการชุมนุม ช่วงเวลาประมาณ 19 นาฬิกา ถึง 20 นาฬิกา ผมได้ไปสังเกตการณ์และไปเยี่ยมเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยอำนวยการเรื่องมาตรการความปลอดภัย ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หลังจากนั้น จึงได้ทราบว่ามีผู้ปราศรัยบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการปราศัยในทางที่จะเป็นปัญหาได้ดังที่ปรากฏ
          
ผมขอเรียนว่า แม้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพึงระวังในเรื่องละเอียดอ่อนและเรื่องที่อาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกของผู้คนในสังคม และแม้ว่าเนื้อหาหลักของการชุมนุมจะเป็นไปตามขอบเขตดังกล่าว แต่เมื่อปรากฏเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะเลยขอบเขตไป ผมในฐานะรองอธิการบดีผู้อนุญาตผมก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นผมขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น

 "ชวน" พร้อมให้ความร่วมมือเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อหารือแก้ไขรัฐธรรมนูญ
 
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภา เสนอให้มีการประชุมรัฐสภา เพื่อหารือทั่วไปเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า หากสมาชิกสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญก็พร้อมยินดีให้ความร่วมมือ ซึ่งขณะนี้สภาฯ อยู่ระหว่างการเปิดสมัยประชุม ก่อนที่จะปิดสมัยการประชุมในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ โดยคาดว่าจะมีการขยายเวลาสมัยประชุมออกไป เพื่อเตรียมพิจารณางบประมาณด้วย
          
ส่วนการดำเนินการขอเปิดอภิปรายทั่วไป สมาชิกรัฐสภาจะสามารถดำเนินการได้เลยหรือไม่นั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดแจ้งมา แต่ขณะนี้ยังต้องรอคณะกรรมาธิการศึกษาหลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน เสนอรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรก่อน
          
นายชวน ยังกล่าวถึงการชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มต่างๆ หน้ารัฐสภาเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแล ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง