วันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 18:47 น.

การเมือง

รมต.ใหม่ร่วมประชุมครม.นัดแรก "ดอน" ใช้ห้อง "สมคิด" เป็นที่ทำงาน

วันพฤหัสบดี ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 10.28 น.

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2563 เวลา 08.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำคณะรัฐมนตรีชุดที่ 63 หรือ ครม.ประยุทธ์ 2/2 ถ่ายภาพหมู่ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ บริเวณด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า สำหรับบรรยากาศช่วงก่อนที่จะมีการถ่ายภาพหมู่ บรรดารัฐมนตรีได้ทยอยมายืนประจำจุด โดยนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม ได้เดินทางมาถึงเป็นคนแรก ทั้งนี้ เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึง นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ลุกจากเก้าอี้และไปก้มกราบแทบตัก พล.อ.ประวิตร ทันที ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ ได้เข้าไปทักทายและแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่
          
จากนั้น คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน โดยภายหลังถ่ายภาพเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับ ครม.ว่า "ขอบคุณครับ ขอให้โชคดี" แล้วเดินทางไปเป็นประธานการประชุม ครม.ที่ตึกสันติไมตรี หลังจากที่เลื่อนมาจากวันอังคารที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยได้เปิดให้ช่างภาพได้บันทึกภาพการประชุมครั้งแรกของ ครม.ประยุทธ์ 2/2
          
ทั้งนี้ ในการประชุม ครม.วันนี้ นายกฯจะมีการมอบนโยบาย และการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี และ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวว่า การที่ตัดสินใจเข้ารับตำแหน่งนี้เพราะเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งโดยส่วนตัวมีความเชื่อว่าหากมีโอกาสช่วยประเทศชาติได้ก็ยินดีหลังจากเกษียณอายุและได้พักผ่อนมา 1 ปีแล้ว และมีโอกาสได้รับฟังปัญหามาโดยตลอด โดยมองว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ เพราะมาจากการระบาดของโควิด-19 ที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับประเทศไทยเพียงเท่านั้น นี่คือสิ่งไม่แน่นอน จึงเป็นความท้าทายที่จะต้องเข้ามาทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และมีส่วนร่วมในการทำงานกับ ครม.ชุดนี้ในการแก้ไขปัญหาประเทศ
 
ส่วนสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้จะส่งผลต่อการทำงานด้านเศรษฐกิจหรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า วันนี้ต้องมาร่วมมือกันให้ข้อมูลที่ถูกต้องและทำงานต่อไป แต่นายสุพัฒนพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐจะส่งผลกระทบต่อการทำงานหรือไม่
          
ขณะที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งให้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบกับตำแหน่งเดิมคือ รมว.ต่างประเทศ ทักทายสื่อมวลชนที่แสดงความยินดีกับตำแหน่งใหม่ โดได้ใช้ห้องทำงานของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ ที่ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
          
ส่วนนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังจากเดินทางเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลวันแรกว่า หากรัฐมนตรีคนเก่ายังมีงานที่ค้างอยู่และต้องการให้สานต่อเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศชาติ ก็ยินดีจะรับไปปฏิบัติให้สำเร็จลุล่วงให้เกิดประโยชน์ตามที่หวังไว้ ในส่วนงานกำกับดูแลหน่วยงานด้านสื่อของรัฐ ต้องรอนายกรัฐมนตรีมอบหมายงานให้ชัดเจนก่อน จึงจะมีความชัดเจนในรายละเอียดของงานหน่วยงานต่างๆ

"อนุทิน"ชงครม.เคาะพัฒนาวัคซีน600ล้าน
 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการตรวจพบชายไทยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ประเทศญี่ปุ่นว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดให้ทราบ แต่เบื้องต้นพบว่าวิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นวิธีการที่ไม่เหมือนกับทั่วไป ซึ่งก็ต้องรอดูผลก่อน เพราะการตรวจที่ไทยที่เป็นไปตามมาตรฐานก็ไม่มีอะไร แต่ทางญี่ปุ่นก็ยังไม่ได้ยืนยัน ส่วนกรณีการตรวจสอบไปยังครอบครัวของชายไทยดังกล่าวที่ จ.เชียงราย นั้นก็ต้องรอให้กระทรวงสาธารณสุขรายงานรายละเอียดมาเสียก่อน
          
สำหรับกรณีที่จะผลิตวัคซีนร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด และร่วมกับบริษัทพัฒนาวิจัยวัคซีนที่อังกฤษ และอีก 2-3 สถาบัน ในประเทศไทย ทางศบค.ได้อนุมัติหลักการแล้ว และวันนี้จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติ เนื่องจากจะต้องอนุมัติงบประมาณที่ได้จัดสรรไว้แล้วจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เพื่อดำเนินการ และทางผอ.สำนักงบประมาณได้ยืนยันว่าทำเรื่องไว้แล้ว เพียงแต่รอให้ขออนุมัติจำนวน 600 ล้านบาทเพื่อนำมาพัฒนาเรื่องวัคซีนและโรงงานผลิตในประเทศไทย

"วิษณุ"เผย ครม.เล็งเคาะวันหยุดชดเชยสงกรานต์ที่เหลืออีก 2 วัน
 
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้จะเสนอที่ประชุม ครม.เพื่อให้พิจารณาวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ที่ยังเหลืออยู่อีก 2 วัน โดยจะเสนอให้หยุดเร็ว ๆ นี้
          
นายวิษณุ กล่าวว่า แต่อย่างไรก็ตาม ในเดือน ก.ย.นี้ ไม่ได้มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ใด ๆ อาจจะต้องหาวันให้ ส่วนจะนำ 2 วันที่เหลือไปหยุดต่อเนื่องกับวันเสาร์-อาทิตย์ รวมเป็น 4 วันเลยหรือไม่ ให้รอมติ ครม.วันนี้
          
ด้าน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยก่อนการประชุมครม.ว่า วันเดียวกันนี้ที่ประชุม ครม.จะมีการพิจารณาประกาศวันหยุดชดเชยช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาซึ่งยังเหลืออีก 2 วัน โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายวิษณุพิจารณา

หน้าแรก » การเมือง

ข่าวในหมวดการเมือง