วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 12:27 น.

การเมือง

“เอนก”กำชับผู้บริหารมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ คุมเข้มห้ามชุมนุมจาบจ้วงสถาบัน

วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 17.26 น.

วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกือบตลอดวัน ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก  เหล่าธรรมทัศน์   รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ได้เชิญผู้บริหารของมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าพบเพื่อสอบถามเรื่องการพัฒนาและทิศทางของมหาวิทยาลัย รวมทั้งกำชับให้ดูแลความเคลื่อนไหวของนักศึกษาไปตามหลักประชาธิปไตย  โดยย้ำว่านายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงในสถานการณ์การชุมนุมของนักศึกษา ซึ่งมีการปราศรัยล่วงละเมิดต่อสถาบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.นั้น ทำให้คนไทยจำนวนมากไม่พอใจเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามนายกฯไม่ปรารถนาที่จะให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงใดๆ

รมว.อว. กล่าวกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่เข้าพบอีกว่ารัฐบาลไม่ปิดกั้นการชุมนุม   ไม่ขัดข้องในการแสดงความเห็นทางการเมืองของนักศึกษาประชาชนแต่ทั้งนี้ต้องไม่จาบจ้วงต่อสถาบัน ขอให้มหาวิทยาลัยเคร่งครัดในเรื่องนี้   ผู้บริหารทุกมหาวิทยาลัยต้องร่วมกันรับผิดชอบหากเกิดเหตุ ต้องตระหนักว่าสถาบันเป็นเสาหลักของประเทศ เป็นศูนย์รวมจิตใจของบ้านเมือง

“ครูบาอาจารย์ต้องพูดให้นักศึกษาตระหนักว่าสถาบันนั้นสำคัญอย่างไร  ประเทศไทยเรานั้นปกครองด้วยระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ต้องช่วยกันดูแลไม่ให้นักศึกษาหรือคนนอกมหาวิทยาลัยเข้ามาจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน  จะใส่เกียร์ว่างทำเป็นไม่รู้ไม่ได้ ”ศ.(พิเศษ)ดร.เอนกกล่าวพร้อมย้ำว่า

มหาวิทยาลัยไม่ควรอนุญาตให้คนนอกเข้าไปใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง  และหากมีการชุมนุมจะควรให้รปภ.ตรวจบัตร ตรวจอาวุธ และคัดกรองป้องกันโควิด 19 ด้วย

 

หน้าแรก » การเมือง