วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 15:48 น.

การเมือง

ศาลยกคำร้องฝากขัง 8 ผู้ชุมนุมแยกปทุมวัน ชี้ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

วันเสาร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 12.50 น.

ศาลยกคำร้องฝากขัง 8 ผู้ชุมนุมแยกปทุมวัน ชี้ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ขณะที่ ผบ.ตร.รุดเยี่ยมตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่บริเวณแยกปทุมวัน ส่วน  "บิ๊กป้อม"ลุยงานพัฒนาชายแดนใต้ กำชับฝ่ายความมั่นคงยึดมั่นในหลักสันติวิธี

วันที่ 17 ต.ค. 2563  ที่ศาลแขวงปทุมวัน น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย น.ส.ละออง ติยะไพรัช ส.ส.เชียงราย พรรค พท. นำหลักทรัพย์ที่ได้จากการตั้งกองทุนของพรรค และเงินรวบรวมจาก กลุ่ม ส.ส.มามอบให้กับทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อใช้ประกอบการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมที่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมาทั้งหมด          

น.ส.อรุณีกล่าวว่า ทราบว่าตำรวจได้แยกดำเนินคดีผู้ที่ถูกจับกุม แบ่งเป็นของ สน.ปทุมวัน 8 คน และสน.ลุมพินี 3 คน และเชื่อว่าหลังจากนี้จะมี นักศึกษา เยาวชน และประชาชน ถูกจับกุมดำเนินคดีอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจากการหารือภายในพรรค จึงมีมติในการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ถูกดำเนินคดีดังกล่าวขึ้น โดยเงินในกองทุนจะมาจาก 2 ส่วน คือ ประชาชนบริจาค และการระดมทุนจาก ส.ส.ของพรรค ส่วนท่าทีของพรรค ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงทุกกรณี และการแถลงข่าวต่อไปหลังจากนี้ อาจใช้วิธีการไลฟ์สดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียแทนการจัดแถลงข่าว หลังจากที่เกิดกรณีการดำเนินคดีกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ขณะเตรียมแถลงข่าวเรื่องความเห็นของสังคมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา

ต่อมาศาลแขวงปทุมวัน ได้พิจารณาคำร้องขอฝากขัง ผู้ต้องหา 8 คนแรก ที่มาจาก สน.ปทุมวันแล้ว พิเคราะห์ว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงสั่งยกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน ส่วนอีก 3 คน อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย นอกจากนี้ ในส่วนของแกนนำ 3 คน คือ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง, นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี และนายสมบัติ ทองย้อย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงปทุมวัน ตามที่พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ไปขอศาลอนุมัติหมายจับไว้จำนวนทั้งหมด 12 คน จากกรณีการชุมนุมที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา และถูกจับกุมได้แล้ว อยู่ระหว่างการคุมตัวมาฝากขังที่ศาลแขวงปทุมวัน

รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินแจ้งหยุดบริการตั้งแต่12.00 น.เป็นต้นไป

รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน แจ้งว่า มีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการทุกสถานี ตั้งแต่เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้ผู้โดยสารที่เข้ามาในระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแล้วสามารถเดินทางไปออกได้ทุกสถานี
          
สำหรับรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งนี้จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง
          
รถไฟฟ้า MRT ขออภัยในความไม่สะดวก มา ณ โอกาสนี้

ผบ.ตร.รุดเยี่ยมตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่บริเวณแยกปทุมวัน

 เฟซบุ๊กเพจ โปลิศไทยแลนด์ - Police Thailand News โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความ โดยมีรายละเอียดดังนี้

          #ขวัญและกำลังใจ

          พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เข้าเยี่ยมข้าราชการตำรวจ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฎิบัติหน้าที่ ในการเข้าบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน

"บิ๊กป้อม"ลุยงานพัฒนาชายแดนใต้ กำชับฝ่ายความมั่นคงยึดมั่นในหลักสันติวิธี
 
เมื่อเวลา 08.30 น.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายารัฐมนตรี พร้อมด้วย รมช.กลาโหม รมช.แรงงาน และ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อติดตามความก้าวหน้า งานด้านความมั่นคงและพัฒนาในพื้นที่ รวมทั้งพบปะประชาชนและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่
          
พล.อ.ประวิตร กล่าวกำชับการทำงานของฝ่ายความมั่นคง ขอให้เน้นการดูแลความปลอดภัย ยกระดับการแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เป้าหมายอย่างสอดคล้องต่อเนื่องทุกระดับ โดยขอให้ยึดมั่นในหลักสันติวิธีและหลักสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมและการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมวัฒนธรรมที่หลากหลาย พร้อมทั้งขอเดินหน้าสนับสนุนกระบวนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่และช่วยดูแลป้องกันมิให้มีการบิดเบือนคำสอนทางศาสนา


          
 

หน้าแรก » การเมือง