วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 08:11 น.

การเมือง

21 พ.ย.! ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 10 รายต่างประเทศ

วันเสาร์ ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 11.17 น.

วันที่ 21 พ.ย.2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 10  ราย โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกัน (Quarantine Facilities) ประกอบด้วย เยอรมนี 1ราย สวีเดน 1 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย สาธารณรัฐเช็ก 1 ราย เบลเยี่ยม 1 ราย อินเดีย 1 ราย เนเธอร์แลนด์ 2 ราย และสหรัฐอเมริกา 2 ราย          

สำหรับจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 3,902 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 2,453 ราย และผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 1,449 ราย ส่วนผู้ป่วยรักษาหายแล้วเพิ่มอีก 11 ราย รวมเป็น 3,756 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 86 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมที่ 60 ราย 

เลขาฯยูเอ็นระบุทุกประเทศควรสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้เท่าเทียมกัน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการที่ทุกประเทศควรเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างเท่าเทียมกัน เพราะเป็นวิธีเดียวที่จะหยุดการแพร่ระบาดได้ เขากล่าวว่าความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนคือ "แสงแห่งความหวัง" แต่สิ่งสำคัญคือการที่ทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงวัคซีนนี้ได้อย่างเท่าเทียมกัน จึงต้องสร้างความมั่นใจว่าวัคซีนจะอยู่ในฐานะของทรัพย์สินสาธารณะสำหรับทุกคนทุกที่
          
คำกล่าวของนายกูเตอร์เรสมีขึ้นก่อนการประชุมทางไกลของกลุ่มจี20 ซึ่งจะมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (21 พ.ย.) โดยหัวข้อสำคัญของการประชุมคือมาตรการในการต่อสู้กับโควิด-19 และส่งเสริมเศรษฐกิจโลกให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องให้มีความสามัคคีและความร่วมมือในการแก้ไขวิกฤตต่างๆ ทั้งขอให้เพิ่มความช่วยเหลือประเทศยากจนต่อสู้กับโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ประเทศกำลังพัฒนาและลาตินอเมริกาด้วย
          
เขากล่าวว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วสามารถช่วยเหลือสังคมได้อย่างมหาศาล และพวกเขากำลังทำเช่นนั้น ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญกับวิกฤตหลายด้านทั้งเศรษฐกิจ ความยากจน และความหิวโหยที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เขาจึงมีความยินดีที่กลุ่มจี20 มีโครงการบรรเทาหนี้ให้กับประเทศยากจนเป็นเวลา 6 เดือนหลังจากสิ้นปีนี้ และเขากำลังผลักดันให้มีการขยายขอบเขตการบรรเทาหนี้ไปยังประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่มีรายได้ปานกลางที่ต้องการบรรเทาหนี้
          
สำหรับกลุ่มจี20 ประกอบไปอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป

องค์การอนามัยโลกเตือนจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การออนามัยโลก เตือนว่าจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมามีอัตราเพิ่มขึ้นสูงกว่าในช่วง 6 เดือนแรกของการแพร่ระบาดไปทั่วโลก ซึ่งทำให้แผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลหลายแห่งในยุโรปและสหรัฐฯ ไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มได้อีก
          
อย่างไรก็ตาม การที่ผู้พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 2 แห่งประกาศความสำเร็จในการทดสอบ โดยมี 1 แห่งที่ยื่นขอขออนุมัติการใช้งานเป็นการฉุกเฉินก็ทำให้ประชาคมโลกมีความหวังว่าจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ได้เร็ว ๆนี้

ลูกชาย"ทรัมป์"ติดโควิด-19อีกราย ไม่แสดงอาการอยู่ระหว่างกักตัว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ วัย 42 ปี บุตรชายคนโตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สหรัฐฯ มีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งยังไม่แสดงอาการป่วย และอยู่ระหว่างการกักตัวตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

ข่าวการติดโควิด-19 ของ ทรัมป์ จูเนียร์ วัย 42 ปี มีขึ้นหลังจากที่บรรดาเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวทยอยติดเชื้อไวรัสเป็นทิวแถว รวมถึงประธานาธิบดี ทรัมป์ ซึ่งถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอยู่ 3 คืน, สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ‘เมลาเนีย ทรัมป์’ และบุตรชายคนเล็ก ‘แบร์รอน ทรัมป์’ ก่อนหน้านี้ คิมเบอร์ลีย์ กิลฟอยล์ แฟนสาวของ ทรัมป์ จูเนียร์ ก็เคยมีผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อเดือน ก.ค.

หน้าแรก » การเมือง