วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 20:15 น.

การเมือง

ข่าวดี ! วัคซีน COVID-19 แอสตราเซเนกา ผ่าน อย.ไทยแล้ว

วันศุกร์ ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2564, 19.53 น.

ข่าวดี! วัคซีน COVID-19 แอสตราเซเนกา ผ่าน อย.ไทยแล้ว ถึงไทย ก.พ.64 ล็อตแรก 50,000 โดส

วันที่ 22 ม.ค.64 เพจไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เผยข่าวดี วัคซีน COVID-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา ผ่าน อย.ไทยแล้ว 50,000 โดสแรกถึงไทย ก.พ.64 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจคุณภาพก่อนฉีดให้ประชาชน

ขึ้นทะเบียน อย. แล้ว วัคซีน "แอสตราเซเนกา" .ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวดี สำหรับวัคซีน COVID-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา ที่ผลิตในประเทศอิตาลี ได้ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้วเพื่อใช้ฉีดในภาวะฉุกเฉิน โดยมีระยะเวลาการขึ้นทะเบียน 1 ปี

ในระยะแรกบริษัทฯ จะจัดส่งวัคซีน จำนวน 50,000 โดส ซึ่งจะถึงประเทศไทยในเดือน ก.พ.นี้ และส่วนที่เหลืออีก 150,000 โดส จะตามมาในเดือน มี.ค. และ เม.ย. โดยในขั้นตอนต่อไป กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะดำเนินการสุ่มตรวจคุณภาพวัคซีนทันที ก่อนที่จะนำไปฉีดให้แก่ประชาชน

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับขึ้นทะเบียนรับรองวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา จำกัด ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว โดยรับรองทั้งที่นำเข้ามาและผลิตภัณฑ์ที่ร่วมกับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ โดยจะส่งมอบวัคซีนล็อตแรกในต้นเดือน ก.พ.64 ไม่ใช่ล็อตพิเศษ แต่เป็นการเจรจาขอให้ส่งมอบเร็วกว่ากำหนดเดิมในเดือน พ.ค.64 ที่เจรจาขอซื้อไว้ 26 ล้านโดส

ส่วนการขึ้นทะเบียนวัคซีนของบริษัท ซิโนแวก ไบโอเทค จากประเทศจีนที่รัฐบาลได้สั่งซื้อไป 2 ล้านโดสนั้น ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ เพราะทางประเทศจีนยังไม่ได้รับรองตามมาตรฐานสากล แค่รับรองในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งในช่วงที่มีการเจรจา ทางบริษัทแจ้งว่าน่าจะได้รับการขึ้นทะเบียนจากรัฐบาลจีนราวกลางเดือน ม.ค.64 ล่าสุดได้รับแจ้งว่าอาจได้รับการพิจารณาราวเดือน ก.พ.64 และการพิจารณาของ อย.จะต้องรอการรับรองอย่างเป็นทางการตามมาตรฐานสากลจากประเทศต้นทางก่อน

นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนนั้นไม่ได้จบในครั้งเดียว ยังต้องดำเนินการต่อเนื่อง และสาเหตุหนึ่งที่รัฐบาลเลือกใช้วัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา เพราะมีฐานการผลิตในประเทศทำให้เกิดความอุ่นในในระดับหนึ่ง ส่วนเงินทุน 595 ล้านบาทที่รัฐบาลให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติไปสนับสนุนบริษัท สยามไบโอไซม์ เช่นเดียวกันที่ให้การสนับสนุนผู้ผลิตรายอื่นๆ ขณะเดียวกันรัฐบาลพร้อมที่จะพิจารณาเลือกใช้วัคซีนจากผู้ผลิตรายอื่นๆ

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง