วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 09:30 น.

การเมือง

"ยุทธพล"ยันไร้รุนแรง! ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชรบ้านบางกลอย

วันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 15.15 น.

"ยุทธพล"รายงานความคืบหน้า ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร วันแรกเป็นไปด้วยดี ชาวบ้านบางกลอย สมัครใจกลับลงมา 13 คน "ไร้รุนแรง" เหลือ 21 รอเจรจาต่อวันนี้(23กพ.63)

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564  ที่ผ่านมา ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวรายงานความคืบหน้าปฏิบัติการ "ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร" ว่า การปฏิบัติการในวันนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา ฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ติดตั้งกล้องวิดิโอ 13 ตัว ไว้กับตัว เพื่อบันทึกภาพทุกขั้นตอนการปฏิบัติงาน เพื่อตอกย้ำ และเป็นหลักฐานแสดงความจริงใจของภาครัฐ ที่ตั้งใจแก้ไขปัญหาครั้งนี้โดยไม่ใช้ความรุนแรง สำหรับปฏิบัติการวันแรก เป็นไปด้วยดี มีชาวบ้านบางกลอยสมัครใจกลับลงมาพร้อมเฮลิคอปเตอร์ขนส่งทั้งสิ้น 13 คน สามารถยึดพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกคืนได้ 13 แปลง เบื้องต้นได้ทำบันทึกข้อตกลงกับชาวบ้านไว้ก่อน

ส่วนที่เหลืออีก 21 คน ที่ยังอยู่ด้านบนพื้นที่บางกรอยบน ทีมปฏิบัติการ จะกลับขึ้นไปเจรจาใหม่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ตนขอยืนยันว่าไม่มีการใช้ความรุนแรงต่อพี่น้องประชาชนเด็ดขาด ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือจากชาวบ้านด้วย ขอให้ยอมถอยกันคนละก้าว เพื่อให้ปัญหาได้ข้อยุติ ได้รับการแก้ไข ที่ผ่านมารัฐยึดมั่นใน MOU มาตลอด แต่การทำ MOU ร่วมกัน ไม่ได้หมายถึงการให้สิทธิพิเศษแก่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเข้าไปบุกรุก ทำกิน ล่าสัตว์ ในพื้นที่อุทยานซึ่งเป็นสมบัติส่วนรวมของชาติ

และขอวิงวอนไปยังพี่น้องประชาชน ที่รับฟังข่าวสารข้อมูล ขอความเข้าใจ และเปิดใจให้กับทางเจ้าหน้าที่บ้าง เนื่องจากปัญหาครั้งนี้ ไม่สามารถละเว้นเป็นกรณีพิเศษให้แก่เฉพาะกลุ่มได้ หากไม่ดำเนินการ เจ้าหน้าที่เองก็มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อปฏิบัติหน้าที่ก็มีผู้รับข่าวสารบางส่วน ไม่พอใจ มองว่ารัฐรังแกชาวบ้าน ทั้งนี้ ขอให้เปิดใจรับข่าวสารจากหลายๆด้าน ปฏิบัติการครั้งนี้ เจ้าหน้าที่มีความจริงใจและยึดมั่นในหลักการไม่ใช้ความรุนแรง มีการบันทึกภาพวิดิโอตลอดเวลาที่ปฏิบัติการ สามารถตรวจสอบได้

สำหรับพรุ่งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านอีก 21 คนที่เหลือ ตนขอรับประกันว่า ทางกระทรวงฯจะช่วยหาทางออกด้านการทำกินให้อย่างดีที่สุด ทั้งนี้ เมื่อพวกเรามีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้ท่าน ขอให้ท่านมีความจริงใจ ไม่กลับไปรุกที่ป่าเพิ่มอีก ขอให้ทำกินในที่ดินที่ได้จัดสรรไว้ให้

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่ให้เกิดความรุนแรงข้อพิพาทชาวบางกลอย  

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวกระเหรี่ยงบางกลอยที่ต้องการกลับไปที่บ้านบางกลอยบน หลังศาลได้มีคำสั่งห้ามเข้าพื้นที่ว่า เราเป็นห่วงเรื่องชาติพันธุ์มาโดยตลอด ทุกรัฐบาลก็เป็นห่วงเรื่องนี้มา ซึ่งก็มีการดูแลอย่างเต็มที่ วันนี้ยืนยืนจะไม่รุนแรงขึ้นเหมือนในอดีต จะว่าด้วยกฎหมาย หลักฐาน ข้อเท็จจริง และจะดูแลชาวบ้านบางกลอยที่มีที่อยู่อาศัยทำกินให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เราก็ย้ายออกมาตั้งหลายปีแล้วหลายๆพื้นที่ ทั้งก่อนหน้านั้นและระยะเวลาที่ผ่านมาก็ต้องดูแลทุกจุด แต่การที่จะไปสร้างความขัดแย้งซึ่งกันและกัน โดยมุ่งหวังผลประโยชน์อย่างอื่น ตนว่าไม่เหมาะและไม่สมควร จะทำอย่างไร จะแก้ปัญหาในสิ่งที่เราแก้ไปแล้ว ก็เกิดปัญหาซ้อนขึ้นมาอีกที เราก็ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ไปด้วย และทำอย่างไรไม่ให้เกิดอีก หลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องประชาชน เอกสารที่ดินทำกินที่ซ้อนทับกันก็แก้ทุกอัน และไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะรู้ว่าประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่เดินหน้ามานานแล้ว ก็ต้องค่อยๆแก้กันไป นั้นคือวิธีที่เหมาะสม แต่ตนยืนยันให้เกิดผลกระทบประชาชนน้อยที่สุด 

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง