วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:54 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"คาดมาตรการรัฐดันศก.ปี 64 ดีขึ้นแน่

วันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 15.42 น.

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13.30 น.ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศขณะนี้โดยระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่น ภาคอุตสาหกรรม เดือนมกราคม อยู่ที่ระดับ 83.5 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น ซึ่งทุกอย่างลดลงแล้วมันก็จะดีขึ้น การลดลงก็ลดลงอย่างช้าๆ การส่งออกเรื่องรถยนต์ขยายตัว ซึ่งแนวโน้มเศรษฐกิจปี 64 น่าจะดีขึ้นไปตามลำดับ หลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับมาตรการที่รัฐได้ดูแลไป ไม่ว่าจะเป็นโครงการต่างๆที่ทำลงไป          

"แต่โครงการต่างๆเหล่านี้ก็มีผู้ที่ส่อเจตนาทุจริตอยู่หลายเรื่อง เหมือนกัน ซึ่งตนได้ย้ำในที่ประชุมครม.ไปแล้ว ว่าจะต้องตรวจสอบเอาคนเหล่านี้มาลงโทษให้ได้ไม่ว่าเป็นใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้โครงการต่างๆที่ดีๆของรัฐบาลเสียหาย เราพยายามทำทุกอย่างให้คนประมาณ 40 ล้านคน ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ซึ่งเราพยายามทำอย่างเต็มที่ ส่วนมาตรการทางการเงินเราได้ออก เพิ่มเติมไปแล้ว ในเรื่องการแบ่งเบาภาระหนี้สิน ของผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย ขอให้ติดตามการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป" 
          
นายกฯ กล่าวว่า ส่วนสินค้าเกษตรมีหลายชนิดที่ราคาเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลินาปี ข้าวเปลือกเจ้าที่มีความชื้น ที่มีความชื้น 14-15 เปอร์เซ็นต์ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หัวมันสำปะหลังสดคละ ปาล์มทะลาย น้ำหนักมากกว่า 15 กิโลกรัม ยางแผ่นดิบชั้น 3 และไก่รุ่นพันธุ์เนื้อ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มีราคาเพิ่มขึ้น จะเป็นรายเดือน หรือรายไตรมาสอะไรก็ว่าไป ก็หวังว่าจะเป็นผลดีกับผู้ประกอบการและผู้ผลิตด้วย
          
"เรื่องของราคาสินค้า ผมย้ำไปแล้วว่าขอให้กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่เข้าไปตรวจสอบการขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผล ที่เพียงพอ ซึ่งอาจจะสุ่มเสี่ยงในการที่จะผิดในเรื่องของการขึ้นราคาสินค้า เพื่อจะหวังเงินในโครงการคนละครึ่ง และอาจจะมีทั้งข้าราชการ หลายประเภท เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลังและหน่วยงานอื่นๆ ในระดับพื้นที่ทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงอื่นด้วยต้องมีการตรวจสอบประเมินผล อย่าให้เกิดข้อบกพร่อง การทำงานของเราต้องตรวจสอบได้" 

ไม่ให้ราคา"ทักษิณ"สั่งมอนิเตอร์"คลับเฮ้าส์" 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การทำงานในปัจจุบันก็ใช้การประชาสัมพันธ์ที่ผ่านมามีหลายช่องทางด้วยกัน วันนี้นายกรัฐมนตรีพบช่องทางและจะใช้อีกช่องทางหนึ่งคือช่องทางผ่านพอดแคสต์ (PODCAST) ซึ่งจะออกในทุกๆ สัปดาห์ เพื่อให้ทุกคนได้ทราบถึงความก้าวหน้าในการทำงานของรัฐบาลในภาพรวม สิ่งที่แพร่ไปในระยะแรกนั้นเป็นสิ่งที่เราสามารถมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็นถนน สะพาน ไฟฟ้า หรือการคมนาคมต่างๆ วันข้างหน้าจะเพิ่มเติมในเรื่องของน้ำ การดูแลผู้มีรายได้น้อย เรื่องของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้กำลังสังเคราะห์ข้อมูลมา ซึ่งเราทำมานานแล้ว เพียงแต่ต้องสรุปผลงานที่เป็นรูปธรรมให้มากที่สุด เกิดข้อเปรียบเทียบในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีความก้าวหน้าในแต่ละปีไปตามลำดับ ครั้งที่แล้วเป็นการทำเพื่อนำข้อมูลเข้ามาในสภา ในการอภิปรายเท่านั้น ขอขอบคุณข้าราชการ ประชาชนทุกส่วน ที่ได้เข้าฟังและติดตาม ในส่วนที่เป็นประโยชน์รัฐบาลก็จะนำมาแก้ไขมาดำเนินการในทุกมิติ
          
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะพิจารณาหรือทดลองเล่นแอพพลิเคชัน "คลับเฮ้าส์" หรือไม่ เพราะจะได้เป็นอีกหนึ่งช่องทางเพิ่มการสื่อสาร หลัง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้เข้ามาเล่นเป็นครั้งแรก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่มีเวลาขนาดนั้น แต่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม ซึ่งเป็นการติดตามตามกฎหมาย ในเมื่อทุกคนเข้าไปฟังได้ ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปฟังได้ เพื่อที่จะได้ชี้แจงให้ถูกต้องกรณีที่มีการบิดเบือน เรื่องนี้สุดแล้วแต่ประชาชนว่าจะอย่างไร ใครจะเข้ามาพูดก็แล้วแต่ ตนถือว่าวันนี้เป็นเรื่องของโลกใบใหม่ โลกยุคใหม่
          
"เราต้องดูว่าเรื่องอะไรที่ทำให้บ้านเมืองเราสงบสุข มีเสถียรภาพ ไม่งั้นก็วุ่นวายไปหมด สับสนอลหม่านไปหมด ประชาชนก็เสียขวัญ ต้องนึกถึงประชาชนเขาบ้าง เขาจะเสียผลประโยชน์อย่างไรกับการกระทำที่ไม่ถูกต้องของท่าน นั่นคือสิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ ที่เป็นของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ของประชาชน ปวงชนคือคนทั้งหมดของประเทศ เป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวระหว่างเดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ที่นายทักษิณพูดในคลับเฮ้าส์ เมื่อคืนวันที่ 22 ก.พ.มีการบิดเบือนหรือไม่ และนายทักษิณยังถามด้วยว่า ทำไมเวลาเอ่ยชื่อตนถึงต้องโมโห ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่ได้ฟัง ต้องไปถามเขาดู คนผิดกฎหมายอยู่ต่างประเทศ ฉันจะฟังทำไมเล่า ชอบฟังนักนะ ไอ้คนผิดกฎหมายเนี่ย ทำลายกฎหมาย ให้เครดิตกันอยู่ได้"ทั้งนี้ ระหว่างเดิน พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ชี้ไปยังต้นอโศกน้ำ เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงเรื่องนายทักษิณอีก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "นี่แหละกระพี้ กระพี้ นี่เปลือกกระพี้นี่ไง"

หน้าแรก » การเมือง