วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:30 น.

การเมือง

สภาฯป่วนภูมิใจไทยวอร์คเอาท์! ฉุน"พปชร."เสนอ 2 กม.ก่อนแก้รธน.

วันพุธ ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 11.01 น.

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมแห่งราชอาณาจักรไทย วาระ 2  ทั้งนี้ก่อนที่จะเริ่มประชุมนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้เลื่อนร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่ค้างการพิจารณาครั้งที่แล้ว  และร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ขึ้นมาพิจารณาก่อน ตามที่มติที่ประชุมร่วมวิป 3 ฝ่าย ได้ตกลงกันไว้
          
แต่พรรคภูมิใจไทยคัดค้านการเลื่อนระเบียบวาระ โดยนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยกับการนำร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติขึ้นมาพิจารณาก่อน เพราะไม่ได้ร่วมประชุมวิป 3 ฝ่าย เกรงว่าจะทำให้การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ2 เสร็จไม่ทันก่อนปิดสมัยประชุมวันที่ 28 ก.พ.นี้ เพราะร่างพ.ร.บ.2 ฉบับที่มีผู้ขออภิปรายจำนวนมาก ตนเกรงจะใช้เวลานาน และการนัดประชุม 2 วันไม่พอที่จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จอย่างแน่นอน  ตนเกรงว่าน่าจะมีการยื้อเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ.
          
ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวยืนยันว่า แม้พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เข้าประชุมวิป 3ฝ่าย แต่ได้แจ้งผลประชุมให้พรรคภูมิไทยทราบแล้ว ยืนยันการเลื่อนร่างพ.ร.บ.2ฉบับมาพิจารณาก่อน ไม่ได้มีเจตนายื้อการแก้รัฐธรรมนูญ อย่าไปวิตก ถ้าพิจารณาไม่เสร็จไม่ทันวันที่ 25ก.พ.ก็จะให้พิจารณาต่อวันที่ 26-27  ก.พ.ก่อนจะมีการปิดประชุมก่อนวันที่ 28 ก.พ. ดังนั้นอย่าเอาเรื่องนี้มาหาเสียง ทำให้นายศุกชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ขอให้นายวิรัช ถอนคำว่าหาเสียงออก
          
จากนั้นที่ประชุมจึงลงมติเห็นชอบให้เลื่อนร่างพ.ร.บ.2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาก่อน ด้วยคะแนน 331ต่อ 160 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน  1
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังลงมติให้ที่ประชุมเลื่อนนำร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ ขึ้นมาพิจารณาแล้ว ส.ส.พรรคภูมิใจไทยได้วอร์คเอาท์ออกจากห้องประชุมทันที และจะไม่ร่วมลงมติทั้งสองฉบับ และจะกลับเข้าร่วมประชุมอีกครั้งในวาระพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม

"ชวน"ขอสมาชิกร่วมมือช่วยกันขู่หากถกแก้ รธน. 2 วันไม่เสร็จ ต้องลากยาวยันวันมาฆบูชา

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภาว่า จะเริ่มพิจารณาเรื่องด่วนที่ค้างมาจากการพิจารณาครั้งที่แล้ว เมื่อวันที่ 9 ก.พ.64 จำนวน 2 เรื่องคือ ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. .... และ ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. .... ยังมีผู้อภิปรายค้างอยู่ ประมาณ 15 คน โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงบ่าย
          
นายชวน กล่าวว่า จากนั้นก็จะเริ่มเข้าสู่การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวาระ 2 และคาดว่าจะใช้เวลาถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ แต่ถ้าหากไม่แล้วเสร็จก็จะพิจารณาต่อในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา โดยภาพรวมผู้อภิปรายมีอยู่เป็นจำนวนมาก และหากพิจารณาก็คงต้องมีเนื้อหารายละเอียดที่มากด้วย เชื่อว่าการประชุมไม่น่าจะมีปัญหาอะไรอยู่ความร่วมมือของสมาชิกทุกคน และเมื่อพิจารณาเสร็จสิ้นก็ต้องเว้นไปอีก 15 วันก่อนเข้าสู่วาระ 3 ต่อไป

"อนุทิน"จี้ พปชร.เคลียร์ปม 6 ส.ส.ดาวฤกษ์งดโหวตให้"ศักดิ์สยาม"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ โหวตสวนมติพรรคร่วมรัฐบาล งดออกเสียงให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า เป็นเรื่องที่ต้องการคำอธิบายที่ชัดเจน และต้องมีวิธีการดำเนินการที่ให้ความเป็นธรรมกับนายศักดิ์สยาม ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยจะไม่มีการขีดเส้นตายว่าจะต้องดำเนินการเมื่อใด ขอให้เป็นเรื่องพรรคพลังประชารัฐ เพราะผู้ใหญ่ได้หารือกันแล้วส่วนกรณีรายงานข่าวว่ารัฐบาลไทยล็อกสเปกให้โรงงานแห่งหนึ่งได้สิทธิ์ผลิตวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 นั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ยุ่งเกี่ยวในการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว

หน้าแรก » การเมือง