วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:22 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"ยันพบ"รมว.กต.เมียนมา" ไม่ได้รับรองอะไรทั้งสิ้น

วันพฤหัสบดี ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 17.23 น.

"บิ๊กตู่"ยันพบ"รมว.กต.เมียนมา" ไม่ได้รับรองอะไรทั้งสิ้น แจงแค่รับฟังปัญหาไม่ยุ่งการเมืองภายใน พร้อมให้กำลังใจเดินหน้าสู่ปชต. ย้ำยึดหลักอาเซียน

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564  ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเข้าพบวานนี้(24 ก.พ.) ว่าความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ขอเยี่ยมคารวะ ในความสัมพันธ์ทางการต่างประเทศ ซึ่งเขาขอก็ต้องพบเขา ไม่ได้หมายความว่าตนจะไปรับรองอะไรทั้งสิ้น จึงอยากให้เข้าใจ ซึ่งวานนี้มีการพบปะกัน 2 ประเทศ เริ่มจากอินโดนีเชียและต่อด้วยเมียนมา อย่างไรก็ตามมีการพูดคุยเรื่องพัฒนาการทางการเมืองในประเทศและสถานการณ์ในประเทศของเมียนมา และยังได้แสดงความห่วงใยในนามของประเทศไทย ในฐานะประเทศที่มีชายแดนติดกันและมีประชาชนไปมาหาสู่ จึงมีปัญหาการลับลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายตามแนวชายแดน แรงงานต่างด้าว รวมถึงปัญหาโควิดด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ย้ำว่าการเมืองภายในประเทศเมียนมาก็เป็นเรื่องของเขา ตนก็เป็นกำลังใจให้เมียนมา พร้อมถามไปว่าจะเดินหน้าประเทศให้เป็นประชาธิปไตยให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งปัญหาของแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าไทยจะต้องไปตอบรับหรือไม่ตอบรับ ซึ่งทางรมว.ต่างประเทศเมียนมาก็เล่าให้ฟัง ซึ่งตนก็รับฟังในนามประเทศไทยและในนามอาเซียนด้วยที่มีอยู่หลายประเทศด้วยกัน ซึ่งมติอาเซียนก็ออกมาแล้วต่อเรื่องนี้โดยประเทศบรูไน แต่วันนี้จะทำอย่างไรให้เกิดความสำเร็จแบบ วินๆ ไปด้วยกันทั้งหมด ซึ่งหมายถึงประชาชนและประเทศชาติ 

เมื่อถามถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไทยและอินโดนีเชียจะเป็นตัวกลางในการพูดคุยปัญหาในเมียนมา เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ท่าทีของประเทศไทย คือ ต่างคนต่างแก้ปัญหาไป ซึ่งมีอาเซียนเป็นตัวกลางอยู่แล้ว แค่รับฟังเขา เราเป็นตัวแทนใครไม่ได้ แต่ในฐานะที่อยู่ใกล้ชิดกับเขา จะทำอย่างไรให้งานของเรากับเขา สองประเทศวินๆ ทั้งเศรษฐกิจ ประชาชน ส่วนเรื่องการเมืองของเมียนมาก็เป็นเรื่องของเขา อย่าเอามาพันกัน ส่วนที่สื่อต่างประเทศเขียนในลักษณะนี้ก็ขอให้สื่อไทยช่วยอธิบายด้วย 

ม็อบหนุนปะทะม็อบต้าน ยิงหนังสติ๊กตะลุมบอนวุ่น

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เกิดการปะทะระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพเมียนมาและกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อช่วงสายของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยมีการขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก และชกต่อยกัน ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่ตำรวจจะมาแยกย้ายควบคุมสถานการณ์

ในอีกด้านกลุ่มนักศึกษาเมียนมาประกาศจะจัดการชุมนุมในย่านศูนย์กลางทางการค้าในนครย่างกุ้ง และเรียกร้องให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมนำตำราเรียนที่ส่งเสริมการศึกษาเรื่องกองทัพมาด้วยเพื่อเผาทำลายในระหว่างการประท้วง ขณะที่กลุ่มจากหลากหลายอาชีพและเจ้าหน้าที่รัฐก็เข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืนด้วยเช่นกัน

หน้าแรก » การเมือง