วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 23:40 น.

การเมือง

ทหารเมียนมายอมถอยจะไม่ยิงเรือไทยอีกแลกขอเสบียง

วันเสาร์ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2564, 16.55 น.

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2546 เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้นำเรือเร็วไปรับทหารพม่า ฐานตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน จากนั้นได้ไปร่วมประชุมกันที่บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง หลังจากการประชุมเสร็จ ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น.  เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไทย ได้เรียกประชุมเจ้าของเรือในหมู่บ้านแม่สามแลบ โดยแจ้งว่า ตั้งแต่นี้ไป เรือของราษฎรทุกคันในบ้านแม่สามแลบ สามารถวิ่งได้แล้วพม่าจะไม่ยิงเรือชาวบ้านอีกต่อไป แต่มีข้อแม้ว่าต้องส่งเสบียงให้ทหารพม่าด้วย ตามที่ทหารพม่าต้องการ          

สำหรับประชาชนคนไทยที่ทราบข่าวกรณีทหารพม่ายิงเรือไทย และมีการยิงถึง 3 ครั้ง ล่าสุดเป็นเรือของเจ้าหน้าที่ ตชด.ร้อย.337 ที่ปฏิบัติหน้าที่ฐานจ่อท่า และศูนย์การเรียนรู้บ้านปอหมื่อ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต่างพากันไม่พอใจและแสดงความคิดเห็นในสื่อโซเชียล ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างดุเดือด และต่างพากันตั้งคำถามว่า ทำไมไทยต้องยอมทหารพม่าและปล่อยให้ละเมิดน่านน้ำไทยในแม่น้ำสาละวิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงกำลังคิดอย่างไรต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
          
ก่อนหน้านั้น สมาชิกกองกำลังติดอาวุธ กะเหรี่ยง สังกัดกองพลน้อยที่ 5 เขตมือตรอ รัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมาร์ เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา พลซุ่มยิงของทีมหน่วยรบพิเศษกะเหรี่ยง เคเอ็นยู ที่ปฏิบัติการณ์ จำนวนเพียง 2 นาย ได้ซุ่มยิงทหารพม่า ฐานฯด๊ากวิน เสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ อีก 1 นาย ส่วนที่ฐานฯ อุตุท่า ได้มีการเข้าไปวางระเบิดขนาดเล็ก ทำให้ทหารพม่าบาดเจ็บอีก 1 นาย
          
การซุ่มยิงทหารพม่าดังกล่าว ถือว่าเป็นการทดสอบความพร้อมรับมือของทหารพม่า พบว่ามีการยิงตอบโต้ป้องกันฐานที่มั่นในลักษณะ ที่ลนลานและมีการหวาดกลัวต่อการถูกโจมตีอย่างหนัก ซึ่งทาง ผบ.ระดับสูงของ กองกำลังติดอาวุธทหารกะเหรี่ยง กำลังอยู่ระหว่างการประเมินและวางแผนยุทธการในการปฏิบัติการ

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง